ไม่พบผลการค้นหา
อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ฉะ 'รัฐบาล คสช.' บริหารประเทศ 4 ปี เบิกงบประมาณ 14 ล้านล้านบาท แต่แก้ปัญหาปากท้องเหลว ให้ความสำคัญกับงบด้านความมั่นคงมาก

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท โดยใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมง แล้วก็ยกมือกันเป็นฝักถั่ว เห็นชอบเป็นเอกฉันท์ เมื่อรวมการพิจารณาทั้งงบประมาณประจำปี และงบเพิ่มเติมกลางปีที่ผ่านมา 4 ปี รวมเป็นงบประมาณถึง 14 ล้านล้านบาท คิดไม่ออกเหมือนกันว่า ถ้าเอาธนบัตรใบละพันบาทมาวางเรียงกันจะยาวกี่กิโลเมตร สามารถพันรอบประเทศไทยจากเหนือจรดใต้ได้กี่รอบ

"แต่ทำไมผลลัพธ์กลับปรากฎว่า รัฐบาลนี้ยิ่งใช้เงินมาก ชาวบ้านยิ่งยากจนลง ข้อมูลเชิงประจักษ์ประการหนึ่งที่ว่าชาวบ้านยากจนลงก็คือมีประชาชนมาขอลงทะเบียนคนจน ถึง 14.1 ล้านคน ผ่านคุณสมบัติเฟสแรก 11.4 ล้านคน ชาวบ้านจนลง แต่ผู้ประกอบการรายใหญ่ รวยขึ้น เข้ากับตำพังเพยที่ว่า ปลาใหญ่ กินปลาเล็ก" นายชวลิต กล่าว

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ถึงจะใช้เงินมาก แต่ถ้าใช้ไม่เป็น ใช้ไม่ถูกทาง ไม่ตรงกับสถานการณ์ความเดือดร้อนของประชาชนส่วนใหญ่ เช่น ประชาชนเดือดร้อนด้านเศรษฐกิจ ปากท้อง กลับให้ความสำคัญกับงบด้านความมั่นคง เพิ่มขึ้นในอัตราส่วนที่สูงขึ้น ๆ สวนทางกับความสงบสุขของประเทศเพื่อนบ้านที่มุ่งพัฒนาความเป็นอยู่ประชาชน

อ่านเพิ่มเติม