ไม่พบผลการค้นหา
Apple ประกาศเตือนผู้ใช้งานในจีนให้อ่านข้อกำหนดการใช้งานบริการแชร์ข้อมูลออนไลน์ของแอปเปิล หรือ iCloud ให้ชัดเจนก่อนเริ่มต้นแชร์ข้อมูลส่วนตัวลงในบริการดังกล่าว เพราะทางการสามารถเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างได้

ความเคลื่อนไหวของแอปเปิลครั้งนี้เกิดขึ้นหลังมีการมอบสิทธิ์ให้บริษัท Guizhou-Cloud Big Data (GCBD) ของจีนซึ่งมีรัฐบาลเป็นเจ้าของเข้ามากำกับดูแลการทำงานของบริการ iCloud ทั้งหมดในจีน แน่นอนว่าแอปเปิลไม่สามารถทำอะไรได้มากเนื่องจากบริษัทแอปเปิลเองก็จำเป็นต้องทำตามกฎหมายท้องถิ่นของจีนว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ที่เริ่มมีผลตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา ซึ่งบังคับให้บริษัทไอทีทุกบริษัทเก็บฐานข้อมูลต่างๆของลูกค้าไว้ในจีนเท่านั้น

แอปเปิลระบุไว้อย่างชัดเจนเพื่อเตือนผู้บริโภคที่ลงทะเบียนเข้าใช้บริการ iCloud ในประเทศจีนว่า บริษัทแอปเปิลและบริษัทผู้ดูแลของจีนนั้นจะสามารถเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างของผู้ใช้ได้ และยังมีสิทธิที่จะแชร์ แลกเปลี่ยน และเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานภายใต้กรอบกฎหมายความปลอดภัยทางไซเบอร์ของรัฐบาลจีน

แอปเปิลยืนยันว่าแม้ทางการจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของทุกคนที่ลงทะเบียนใช้งาน iCloud ในจีนได้ แต่แอปเปิลให้ความสำคัญกับมาตรการการป้องกันข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานระดับสูงสุดมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีการสร้างทางลัดหรือช่องโหว่ใดๆให้บุคคลผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถเข้าถึงข้อมูลในระบบ iCloud ของผู้ใช้งานได้อย่างแน่นอน

มาตรการดังกล่าวของจีนสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบอย่างมาก เพราะนอกจากข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคจะถูกเข้าถึงได้โดยง่ายจากบริษัทของรัฐแล้ว ยังเปรียบเสมือนการบังคับให้บริษัทเทคโนโลยีจะต้องร่วมเป็นผู้กระทำความผิดในการละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลของผู้บริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ตามทางการจีนออกมาโต้กลับว่าการออกกฎหมายดังกล่าวนั้นมีขึ้นเพื่อที่จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่ตอนนี้แฮ็กเกอร์ทั่วโลกเริ่มมีศักยภาพในการแฮ็กข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยากที่จะแก้ไข รวมไปถึงการป้องกันการก่อการร้ายที่มีการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆในการติดต่อ วางแผน และก่อเหตุ และที่สำคัญคือเป็นการช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวให้กับผู้บริโภคอย่างแท้จริง

ก่อนหน้านี้แอปเปิลลงทุนไปมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างศูนย์จัดเก็บข้อมูลออนไลน์ขนาดใหญ่กับบริษัท Guizhou-Cloud Big Data (GCBD) ของจีนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2017 ส่วนบริษัทคู่แข่งอย่างแอมะซอนก็ได้มีการร่วมทุนกับบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของจีนถึง 2 บริษัทด้วยกันเพื่อสร้างระบบการจัดเก็บข้อมูลแบบ Cloud ในจีน เพื่อพัฒนา Amazon DRIVE ระบบจัดเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ของแอมะซอน

แอปเปิลแนะนำเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับคนที่ได้ลงทะเบียนเข้าใช้ iCloud ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ แต่เกิดการย้ายถิ่นฐานไปอยู่ประเทศอื่น สามารถที่จะเลือกเปลี่ยนที่อยู่ของประเทศที่ตนเองอาศัยอยู่ในปัจจุบันที่บัญชี iCloud ของตัวเองได้ เพื่อที่จะไม่ต้องถูกก้าวก่ายข้อมูลส่วนตัวจากบริษัท Guizhou-Cloud Big Data (GCBD) ที่เข้ามาดูแลระบบแทนแอปเปิลในจีน


โจ้ ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ
พิธีกร - ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
39Article
1Video
3Blog