ไม่พบผลการค้นหา
"ถาวร" พบนายกฯ ส่วนตัวหารือปมช่วยเหลือการบินไทย ฟากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ร้องนายกฯ ขอมีส่วนร่วมเข้าตรวจสอบการบริหารเงินกู้ 50,000 ล้านบาท

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะกำกับดูแลบริษัทการบินไทยจำกัด ได้เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นการส่วนตัวบนห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการหารือแล้วเสร็จ นายถาวรออกมาระบุถึงการยื่นหนังสือของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยถึงนายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในแผนฟื้นฟู 

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ (8พ.ค.) นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย นำตัวแทนมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อแสดงจุดยืนของสหภาพฯ ที่ไม่เชื่อมั่นต่อแผนฟื้นฟูการปฏิรูปการบินไทยของผู้บริหาร โดยทางสหภาพฯ เห็นด้วยกับแผนฟื้นฟู เพราะถือว่าเป็นทางรอดทางเดียว แต่ในส่วนของพนักงานการบินไทยกว่า 20,000 คน ขอเข้าไปมีส่วนร่วมในแผนดำเนินการทุกขั้นตอน

โดยระบุว่า หากจะปรับปรุงองค์กรของเรา พนักงานทุกคนก็ยินดีให้ความร่วมมือ ซึ่งอดีตที่ผ่านมามีการฟื้นฟูแล้ว 3 ครั้ง แต่พนักงานไม่เคยมีส่วนร่วมและไม่มีโอกาสได้รับรู้ ดังนั้นทางกลุ่ม จึงไม่เชื่อมั่นหากไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับแผนฟื้นฟู ซึ่งจะต้องเปิดโอกาสให้เข้าไปตรวจสอบ การบริหารจัดการของบอร์ด ในการบริหารจัดการงบประมาณ ว่านำไปใช้อุดรอยรั่วจริงหรือไม่ หรือเอาไปสร้างหนี้สร้างปัญหาใหม่ให้กับพนักงาน

ส่วนที่โซเชียลวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเข้ามาอุ้มการบินไทย ประธานสหภาพฯ ย้ำว่าเราเป็นรัฐวิสาหกิจรัฐบาล ซึ่งระบบเดิมการกู้เงินแต่ละครั้งรัฐบาลเป็นผู้กู้ รัฐบาลเป็นหนี้แทนเรา ถือเป็นหนี้สินของประเทศ แต่หลังจากปี 2552 รัฐบาลได้ผลักให้เป็นหนี้ของตัวรัฐวิสาหกิจเอง ดังนั้นเงินทุกบาททุกสตางค์ใน 50,000 ล้านบาทนี้ เป็นเงินกู้ที่รัฐบาลเพียงค้ำประกันให้ ทุกบาทพวกเราต้องเป็นคนหาเงินจ่ายเอง

อ่านเพิ่มเติม