ไม่พบผลการค้นหา
รมช.สธ.ตอบกระทู้สภา ลัั่น มาตรการคุมโควิด-19 เจ็บแต่จบ เผย 4 จังหวัด ยกเว้นสมุทรสาคร ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 21 ม.ค. 2564 ที่รัฐสภา สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ตอบกระทู้ถามสดใสการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถามโดย นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย  ถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข

โดยสาธิต กล่าวว่า รัฐบาลเดินหน้าใน 3 ยุทธศาสตร์ใหญ่ คือ ลดการติดเชื้อ ลดการเสียชีวิต และเดินหน้างานด้านเศรษฐกิจ โดยมีการยกระดับ  5 จังหวัดประกอบด้วย สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง ตราด จันทบุรี เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ใช้มาตรการเจ็บแต่จบ หมายถึงกึ่งล็อกดาวน์ เพื่อปิดกั้นการแพร่ระบาดในประเทศ

สาธิต กล่าวว่า ใน 5 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ที่เลือกใช้มาตรการเจ็บแต่จบ ซึ่งมีความรุนแรงมากกว่าที่อื่น ปัจจุบันนี้ บอกได้ว่า 4 จังหวัด ชลบุรี ระยอง ตราด จันทบุรี  รวมถึงสมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา รัฐบาลสามารถควบคุมโรคระบาดไว้ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสามารถติดตามกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงและความเสี่ยงปานกลางได้ครบ 100%

อย่างไรก็ตาม แม้จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่รัฐบาลก็ไม่ได้บอกกับประชาชนว่า ต้องเสพติดกับคำว่าศูนย์ เพราะแม้จะเกิดสะเก็ดไฟไปยังพื้นที่อื่นๆ รัฐบาลก็สามารถติดตามสอบสวนโรคได้ภายใน 48 ชั่วโมง และสามารถควบคุมเพื่อไม่ให้เกิดซูเปอร์สเปรดเดอร์ได้