ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคอนาคตใหม่ยืนยันพรรคมีอุดมการณ์ หากโหวตสวนมติพรรค ไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ พร้อมเผยที่ประชุมร่วม ส.ส. - กก.บห.ลงมติเอกฉันท์ซ้ำไล่ 4 ส.ส.งูเห่าพ้นพรรค ด้านเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อ้าแขนพร้อมรับ 4 ส.ส.หากมีอุดมการณ์ตรงกัน

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เผยถึงกรณี​พรรคอนาคตใหม่​มีมติขับ​ 4​ ส.ส.​ ออกจากพรรค​ ว่า การประชุมเมื่อวาน (16 ธ.ค.) เป็นแค่การวิสามัญ ซึ่งจะมีข้อสรุปที่เป็นเอกฉันท์ในการประชุมกรรมการบริหารพรรค กับ ส.ส. วันนี้ (17 ธ.ค.) ในช่วงบ่าย เพื่อที่จะพิจารณามติที่ได้รับการเสนอมาจากที่ประชุมวิสามัญ และเมื่อที่ประชุมลงมติร่วมกันแล้วก็จะถือว่าเป็นทางการว่าเราขับ ส.ส. 4 คนนี้ออกจากพรรค ซึ่งเราก็จะต้องส่งหนังสือแจ้งไปยังเจ้าตัว จากนั้นแจ้งต่อไปยัง กกต. แต่ต้องรอความชัดเจนก่อนว่าที่ประชุมจะมีมติอย่างไร

โดยส่วนตัวยืนยันว่าเรื่องนี้ก็เป็นไปตามกฎหมายอย่างแน่นอน แต่ข่าวที่ออกไปยังไม่ได้เป็นมติของพรรค เพียงแต่เป็นการเสนอเรื่องโดยที่ประชุมวิสามัญ อีกทั้งที่ผ่านมา เราก็พยายามที่จะทำงานอย่างเป็นไปตามขั้นตอนมากที่สุด ในเมื่อมีเรื่องเกิดขึ้น เราก็ให้คณะกรรมการวินัยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ และนี่ไม่ใช่ประเด็นเกี่ยวกันกับการนำความลับของที่ประชุมมาเปิดเผย รวมถึงเรื่องของการไปให้สัมภาษณ์ที่เสื่อมเสียกับเพื่อนสมาชิก ส.ส.พรรค

เพราะกรณีนี้ทางพรรคได้ทำการภาคทัณฑ์ในครั้งแรก ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ตามที่ประชุมวิสามัญขับออกจากพรรค นี่คือขั้นตอนตามระเบียบ ข้อบังคับของพรรค และข้อเรียกร้องของสมาชิก และถ้าหากเกิดเหตุการณ์ครั้งต่อไป ไม่จำเป็นว่าการโหวตสวนจะให้ออกจากพรรค เพราะเราคุยกันก่อน ว่าเราจะโหวตตามมติพรรค และครั้งที่ผ่านมา ส.ส.ขอสงวนสิทธิโหวต เพราะบางคนมีข้อจำกัด พรรคไม่เคยลงโทษอะไร ไม่บังคับ และ ส.ส. ทุกคนทราบถึงนโยบายหลักของการหาเสียง คือ การลบล้างมรดกของ คสช. และ ม.44 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการคำนวนคะแนน จะทำให้เสียที่นั่งหรือไม่นั้น โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เผยว่า เราต้องกลับไปดูคะแนนพึงมี ว่า กกต. จะปรับให้เท่าไหร่ คะแนนนี้ยังคงอยู่ในพรรค ต่อให้ย้ายไป ก็ไม่เกี่ยวคะแนนรวม ตอนนี้พรรคมี ส.ส.ทั้งสิ้น 80 คน ออกไป 4 คน เหลือ 76 คน ถ้า กกต.เอาคะแนนออกไปกับ ส.ส.ด้วย เราก็ยังมี ส.ส.เหลืออีก 78 คน หายไปแต่ 2 เสียง ทั้งนี้ หาก ส.ส.ทั้ง 4 คน จะไปซบอกพรรครัฐบาล ประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจเอง จะรู้ว่าใครคือคนให้กล้วย และใครคือคนรับกล้วย ทุกอย่างจะมีความชัดเจน

ส่วนประเด็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่จัดการชุมนุมระยะสั้น “เมื่อเสียงที่พวกเราเลือกเข้าสภาไม่มีค่า ได้เวลาประชาชนออกมาส่งเสียงด้วยตัวเอง” หรือ แฟลชม็อบ อาจถึงขั้นยุบพรรคได้นั้น

น.ส.พรรณิการ์ เผยว่า ตอนนี้พรรคมีคดีในศาลรัฐธรรมนูญถึง 2 คดี อย่างไรก็ตาม มองว่าแล้วแต่มุมมองของคนที่จะคิด เพราะ กกต. และ ศาลฯ จะรับเรื่องหรือไม่ก็แล้วแต่ดุลยพินิจ และการชุมนุมที่ผ่านมา คือการนัดพบคนที่ไม่ทนอีกแล้ว เป็นสิทธิของประชาชน ในการแสดงออก ที่กฎหมายรัฐธรรมนูญรองรับไว้ว่าคนไทยทุกคนสามารถทำได้ และพรรคไม่ได้เรียกร้องให้ใครออกมาร่วม คนไทยคิดได้เอง ตนเองขอยืนยันว่า อนาคตใหม่ยังคงใช้กลไกในรัฐสภา แต่ไม่ใช่การวอล์คเอ้าท์และมาเคลื่อนไหวในถนน ไม่ใช่การชุมนุมทางการเมือง ถ้าชุมนุมจะยิ่งกว่านี้ อีกทั้งการทำงานของพรรคยังคงทำผ่าน กรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2560 พร้อมอภิปรายอย่างสันติผ่านทางสภา

ทั้งนี้ น.ส.พรรณิการ์ ยังย้ำอีก ว่า การขับ ส.ส. 4 คนออก อาจจะเข้าทางฝ่ายรัฐบาล เป็นการกระทำผิดซ้ำซาก แต่เมื่อทำก็ต้องลงโทษ จากเบาไปหาหนัก “ไม่ใช่เอาอ้อยเข้าปากช้าง สำหรับเราไม่ได้สำคัญขนาดนั้น ส.ส.ทุกคนต้องเคารพในอุดมการของพรรค ถึงแม้ว่าเสียงในสภาจะสำคัญ ถ้าเรารักษาเสียงไว้แต่ไม่เคารพอุดมการณ์ของพรรค ก็ไม่รู้จะเก็บไว้ทำไม”


พรรณิการ์ ช่อ งูเห่า อนาคตใหม่ 0926.jpgพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร พรรณิการ์ ไล่ 4งูเห่า_191217_0004.jpg

มติ ส.ส. - กก.บห.ลงดาบซ้ำตะเพิด 4 ส.ส.งูเห่า

ต่อมา น.ส.พรรณิการ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ส.ส. และ กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นด้วยให้ 4 ส.ส. ประกอบด้วย น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ และนายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พ้นสมาชิกภาพพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา101 (9) ส่วนหลังจากนี้จะทำหนังสือไปถึงทั้ง 4 คนแจ้งให้ทราบ รวมถึง กกต. และ รัฐสภาด้วย ว่า ทั้งหมดได้พ้นสภาพการเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่เรียบร้อยแล้วอย่างเป็นทางการ ซึ่งอีก 30 วันจากนี้ ทั้ง 4 คนต้องหาสังกัดพรรคใหม่อยู่ เพื่อรักษาสภาพการเป็น ส.ส. ของตัวเอง ยืนยันกระบวนการทั้งหมดเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพื่อย้ำจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรค และผู้ที่ไม่สามารถทำตามจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคได้ พรรคได้มีมาตรการในการจัดการบุคคลเหล่า แล้วทั้งหมดต้องอยู่ที่ตัวของบุคคลนั้นว่าจะเดินทางทางการเมืองไปในทิศทางไหนซึ่งประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ และให้ประชาชนจับตามมองว่าทั้ง 4 คน จะไปสังกัดพรรคใด

ส่วนกรณีที่มีตุ๊กตาคล้ายตัวเงินตัวทองวางอยู่หน้าห้องประชุมนั้น ส่วนตัวไม่ทราบว่ามาจากไหน และใครเป็นผู้นำมาวางไว้ แต่คิดว่าเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ชัดเจน สะท้อนความไม่พอใจอย่างมากที่ ยอมรับว่าตลอดระยะเวลาที่มีกรณีโหวตสวนมติ การไม่ทำการมติพรรค สถานการณ์ในพรรคมีความตึงเครียดอย่างมาก พร้อมย้ำว่าการที่มีตุ๊กตาตัวเงินตัวทองมาวางไว้แบบนี้ ไม่ใช่เป็นการขู่ ส.ส. ของพรรค เพราะทุกคนรู้ดีว่าพรรคยืนอยู่ด้วยอุดมการณ์ คิดว่าทุกคนตระหนักดีของการเป็น ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่

สำหรับที่ฝ่ายกฎหมายของสำนักนายกรัฐมนตรีไปแจ้งความที่ บก.ปอท. กรณีแชร์ทวิตเตอร์เอกสารคำขวัญวันเด็ก ปี 2563 รองนายกรัฐมนตรีที่มีการตัดต่อเติมข้อความว่า “เด็กไทยต้องไปสกายวอล์ก” ตัวเองไม่ทราบเรื่องนี้อย่างเป็นทางการว่ามีการไปแจ้งความแล้ว เชื่อว่าเป็นเรื่องล้อเล่นแต่กลับกลายเป็นถูกมองว่าบิดเบือนสารของนายกรัฐมนตรี พร้อมฝากถึงถ้ามนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม ขอให้มีอารมณ์ขันบ้างก็ดี เอาเวลาไปจัดการข่าวปลอมที่มีอยู่จะดีกว่า

งูเห่า อนาคตใหม่ 08865.jpg

ปชป. พร้อมรับ 4 ส.ส.อนค.

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่เตรียมมีมติขับ 4 ส.ส. ผลจากการเป็นสมาชิกพรรคว่า หาก 4 ส.ส.ดังกล่าว สมัครใจเป็นสมาชิกพรรคฯ พรรคก็พร้อมรับเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ หากมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่ตรงกัน แต่ยืนยันว่า จะไม่ไปดึง หรือดูด ส.ส.เข้ามาเป็นสมาชิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง