ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยได้ ไม่ผิด แต่ต้องไม่ขาดสติเมื่อไม่ได้ดั่งใจ ขอให้ยอมรับกระบวนการอันอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย

ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการพาดพิง ชวน หลีกภัย ในฐานะประธานรัฐสภา จากแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเยาวชนปลดแอก และกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ว่ามีส่วนในการทำให้การพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ต้องยาวนานออกไปอีก 1 เดือนว่า ในช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาได้ศึกษาแนวทางในการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองของเยาวชนไทยมาอย่างต่อเนื่อง การมีส่วนร่วมทางการเมืองของกลุ่มคนรุ่นใหม่จึงเป็นเรื่องที่อยากจะเห็นมาโดยตลอด และเชื่อว่าการแสดงออกทางการเมืองเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประชาธิปไตยให้ก้าวไปข้างหน้า แต่การแสดงออกนั้นจะต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย เคารพความเห็นต่าง และสิทธิของผู้อื่นด้วย 

ซึ่งผลการประชุมรัฐสภาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีทั้งกลุ่มที่ทั้งพอใจและไม่พอใจ ถึงขั้นมีกลุ่มคนบางกลุ่มออกมาพาดพิงถึงชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในทางเสียหาย ซึ่งต้องเข้าใจว่า ผลของการประชุมนั้นเกินการควบคุมของประธานรัฐสภา ประธานมีหน้าที่เพียงกำกับการประชุมให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมอย่างเป็นกลาง ซึ่งชวน หลีกภัย ได้ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุดแล้ว 

อีกทั้งยังเปิดพื้นที่บริเวณรัฐสภาให้มีการชุมนุมอย่างเสรี เพื่อให้เป็นพื้นที่แสดงออกของประชาชน และเชื่อว่าประธานรัฐสภา เข้าใจความรู้สึกของประชาชนดี เพราะชวนเป็นผู้แทนราษฎรที่มาจากประชาชนยาวนานถึง 16 สมัย และเป็นหนึ่งในคนที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่การกระทำใดๆ นั้นจำเป็นจะต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย  

จึงอยากให้ทำความเข้าใจกับคำว่า 'ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข' ให้มากยิ่งขึ้น ว่าการแสดงออกทางการเมืองต้องไม่เอาแต่ความต้องการคนตนเองเป็นใหญ่ ต้องไม่ให้ความไม่ได้ดั่งใจมาทำให้เกิดอาการขาดสติ จนไม่ยอมรับกระบวนการหรือระบบอันอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ที่ประธานรัฐสภา ในฐานะหัวหน้าฝ่ายนิติบัญญัติ พยายามพาทุกคนให้ช่วยกันหาทางออกจากปัญหาความขัดแย้งของประเทศในเวลานี้ บนเส้นทางที่ถูกต้องและเป็นที่ยอมรับ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: