ไม่พบผลการค้นหา
‘ไพบูลย์' โวย 'สุชาติ' ให้เวลาแสดงตนน้อย จนองค์ประชุมสภาฯล่ม ยกข้อมูลซีกรัฐบาลมาประชุมออกเสียงมากกว่าฝ่ายค้าน ชี้ 'เพื่อไทย' ไม่แสดงตนหลักร้อยเสียง

วันที่ 16 ธ.ค. ที่รัฐสภา ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการประชุมสภาฯล่มเมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) ว่า เรื่องที่เกิดนั้นพบว่า ตลอดการประชุมไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม และ ส.ส. ทุกคนยังสามารถทำหน้าที่โหวตตามปกติ แต่พอถึงช่วงการลงมติในญัตติสุดท้ายประมาณเวลา 16.00 น. สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ในฐานะประธานในที่ประชุม ได้สั่งให้สมาชิกแสดงตน โดยให้เวลาเพียง 2 นาที 12 วินาที และบอกว่าองค์ประชุมไม่ครบ ก่อนสั่งปิดประชุมในทันที รวมถึงไม่แจ้งผลการแสดงตน ซึ่งผู้แสดงตนขณะนั้นมี 229 คน ซึ่งองค์ประชุมต้องมีจำนวน 239 คน ดังนั้นจึงขาดเพียง 10 คนเท่านั้น หลายคนก็กำลังเดินเข้ามาในห้องประชุมกันเป็นจำนวนมากก็มาไม่ทัน 

"ผมเห็นใจทั้งวิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ท่านประธานในที่ประชุมท่านไม่ได้ให้เวลาเพียงพอ ก็ปกติการขานชื่อลงคะแนนนั้นจะมีตัวเลขขึ้นให้ท่านประธานเห็นด้วยว่า ในขณะนี้มีผู้แสดงตนแล้วเท่าไหร่ ถ้าท่านเห็นท่านดูแล้วว่าครบแล้วเป็นปกติ ท่านถึงจะปิดการแสดงตน แต่ถ้ายังไม่ครบท่านก็กดออดเรียกอีกก็ครบ ไม่มีปัญหาอะไร เหตุการณ์เมื่อวานนี้ก็ไม่เกิดขึ้น แต่ผมไม่ได้เข้าข้างใคร ผมขออนุญาตท้วงท่านประธานว่า มี ส.ส. มีข้อท้วงติงเรื่องนี้มา และไม่เป็นธรรมกับผู้ที่แสดงตนด้วย" ไพบูลย์ กล่าว

ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า จากรายงานผลการตรวจสอบการออกเสียงลงคะแนนรายพรรค เมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) เวลา 15.00 น. กรณีการตรวจสอบองค์ประชุม พบว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน เช่น พรรคเพื่อไทย มีจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 132 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ออกเสียง 9 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ไม่ออกเสียง 123 คน คิดเป็นร้อยละ 6.82 พรรคก้าวไกล มีจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 52 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ออกเสียง 14 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ไม่ออกเสียง 38 คน คิดเป็นร้อยละ 26.92

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคพลังประชารัฐ มีจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 117 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ออกเสียง 109 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ไม่ออกเสียง 8 คน คิดเป็นร้อยละ 93.16 พรรคภูมิใจไทย มีจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 59 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ออกเสียง 57 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ไม่ออกเสียง 2 นคน คิดเป็นร้อยละ 96.61 พรรคประชาธิปัตย์ มีจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 49 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ออกเสียง 37 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ไม่ออกเสียง 12 คน คิดเป็นร้อยละ 75.51 และพรรคชาติไทยพัฒนา มีจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 12 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ออกเสียง 5 คน มีจำนวน ส.ส. ที่ไม่ออกเสียง 7 คน คิดเป็นร้อยละ 41.67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง