ไม่พบผลการค้นหา
สภาล่ม! อีกครั้ง หลัง 'สุชาติ' สั่งตรวจสอบองค์ประชุมระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ จะอนุมัติให้ส่งร่างไปให้ ครม..พิจารณาก่อนรับหลักการหรือไม่ โดยรองประธานสภาฯ เห็นองค์ไม่ครบ ชิงปิดประชุมทันที

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 15 ธ.ค. 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพิจารณาร่างพ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ พ.ศ. … ที่มี นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นผู้เสนอ ในขั้นรับหลักการวาระที่ 1 โดยมี สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นประธานการประชุม หลังจากที่มีการสลับกันขึ้นอภิปรายจนเสร็จสิ้น แต่ยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน อนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.)ขอรับร่างฉบับนี้ไปพิจารณาเป็นเวลา 60 วันก่อนที่ ส.ส.จะลงมติในวาระรับหลักการ

เวลา 16.25 น. สุชาติ ได้กดออดเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุมเพื่อลงมติว่าจะอนุมัติว่าจะให้ ครม. นำกลับไปพิจารณาหรือไม่ โดย สุชาติชี้แจงว่า เมื่อที่ประชุมเห็นชอบให้ ครม. นำกลับไปพิจารณาภายใน 60 วัน ก็เป็นอันจบวาระดังกล่าว ทำให้ จุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยทักท้วงว่า ฝ่ายค้านมีความเห็นแย้งเรื่องของการลงมติ เพราะพวกตนมีความเห็นแย้ง เรายังไม่ได้ลงมติว่า จะส่งให้ ครม. ดังนั้น ขอให้ประธานดำเนินการให้ลงมติด้วย

จากนั้น สุชาติ ขอมติจากที่ประชุมว่า ที่ประชุมจะยินยอมให้ส่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไปให้รัฐบาลดำเนินการพิจารณาก่อนภายใน 60 วันหรือไม่ พร้อมกับกดออดเรียกสมาชิกแสดงตน แต่ห้องประชุมยังมีส.ส.บางตา ทั้งนี้ สุชาติ จึงกล่าวว่า ถ้าสมาชิกพร้อมแล้ว ให้กดบัตรแสดงตน ก่อนถามว่า “แสดงตนครบทุกท่านหรือไม่”

จากนั้น สุชาติได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า “ไม่ครบอีกแล้วหรือครับ เลิกประชุมครับ”

โดยเป็นการปิดประชุมสภาฯ เมื่อเวลา 16.30 น. โดยไม่ได้ขานจำนวนผู้แสดงตนว่าเข้าประชุมอยู่จำนวนเท่าใด ขณะที่ จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ได้ถามมกลางที่ประชุมสภาฯ ว่า ทำไมเลิกประชุมไวจัง”