ไม่พบผลการค้นหา
"ทวี สอดส่อง" กังวลโครงการอีอีซีและรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ชาวบ้านจะถูกไล่ที่ เอื้อนายทุน-ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี เผยมีคนไม่ถึง 10 คนรวยอู้ฟู่จากผลประโยชน์ของโครงการนี้

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน ได้แสดงความคิดเห็นประเด็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2562 มีการอภิปรายและโหวตญัตติให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งมีการเสนอทั้งหมด 4 ญัตติ โดยพรรคประชาชาติ พรรคพลังประชารัฐ พรรคอนาคตใหม่ และพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ร่วมประชุมทั้งหมด 457 คน โหวตเห็นด้วยให้ตั้งกรรมาธิการ 224 คน ไม่เห็นด้วย 231 คน และงดออกเสียง 1 คน

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ส.ส. จาก พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้ยื่นญัตติเสนอตั้งกรรมาธิการฯ แต่กลับโหวตไม่เห็นด้วยให้ตั้งกรรมาธิการ! ซึ่งประเด็นโครงการ อีอีซี และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น มีผู้ร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบ ผู้ให้การสนับสนุน ผู้คัดค้านไม่เห็นด้วย ผู้สนใจและสงสัยในความไม่เหมาะสม ต้องการให้มีการตรวจสอบเรื่องความคุ้มค่า และผลประโยชน์เกิดกับใครในวงกว้าง ได้มีการเปิดเวทีสาธารณะของภาควิชาการและภาคประชาชนอย่างต่อเนื่อง

พ.ต.อ.ทวี ได้แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้ ในเวทีสภาที่สาม ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2562 ว่า จากที่ได้รับฟังการเสวนานักวิชาการเห็นตรงกันว่าโครงการอีอีซีถูกสร้างขึ้นเพื่อมุ่งหวังผลประโยชน์ คือการแย่งชิงผลประโยชน์โดยใช้โครงการพัฒนา ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ ให้เช่าที่ดินราชพัสดุที่อยู่ในการดูแลของทหาร จะมีการไล่ชาวบ้านออก ซึ่งมีชาวบ้านที่มีความกังวลได้ร้องเรียนและเสียชีวิตเพราะเส้นโลหิตในสมองแตก เพราะเชื่อว่าชาวบ้านกว่า 2,000 คนต้องถูกขับไล่ เนื่องจากปกติคนจะเช่าที่ราชพัสดุได้แค่ 3 ปี แล้สต่อสัญญาเป็นรายปี แต่โครงการนี้จะให้ต่างชาติและนายทุนเช่าโดยเริ่มต้นสัญญา 50 ปี และต่อสัญญาได้อีก 49 ปี รวมระยะเวลาเช่าได้ถึง 99 ปี! ขณะที่ชาวบ้านซึ่งเป็นพลเมืองไทยที่อยู่มาก่อนให้เช่าได้แค่ 3 ปี 

นอกจากนี้ ชาวบ้านจะออกมาต่อสู้คัดค้านโครงการนี้เพราะกระทบกับสถาบันที่ทุกคนรัก และเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น พบที่ดินเกิดใหม่ 40,000 ไร่ที่จะประกาศจากราคา 40,000 บาท เป็นราคา 10 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้คนไม่ถึง 10 คนรวยเป็น 4 แสนล้านบาททันที

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่าที่ดินของการรถไฟฯ เคยมีบริษัทเอกชนจะขอเช่า 120,000 ล้านบาทในสมัยที่ท่านเป็นรัฐมนตรี ท่านก็ไม่ให้ เพราะเห็นว่าเป็นมรดกของรัชกาลที่ 5 แต่สมัยนี้จะปล่อยให้เช่าแค่ 5 หมื่นล้านบาท และทำสัญญาเช่าไปถึง 99 ปี จึงเป็นเรื่องสะเทือนใจมาก จึงได้ขอยื่นเรื่องแปรญัตติตรวจสอบรถไฟความเร็วสูงที่มักกะสัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง