ไม่พบผลการค้นหา
ไบเดนเดินหน้าการทูตวัคซีน เตรียมซื้อไฟเซอร์ 500 ล้านโดส แจก 100 ชาติกลุ่มโคแวกซ์ - คิกออฟเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยว่ารัฐบาลวอชิงตันมีแผนจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิดของไฟเซอร์จำนวน 500 ล้านโดส ให้กับ 100 ประเทศที่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ภายในช่วงปีถึงสองปีข้างหน้า 

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นเมื่อ 10 มิถุนายนที่ผ่าน ช่วงก่อนเริ่มการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ กลุ่ม G7 ที่มณฑลคอรน์วอลล์ สหราชอาณาจักร โดยจะเป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาด ที่บรรดาผู้นำโลกจะมาหารือกันแบบตัวต่อตัว จากก่อนหน้านี้ที่ใช้วิธีการหารือผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เป็นหลัก

ตามแผนเบื้องต้นของไบเดนจะมอบวัคซีนดังกลาวให้กับ 92 ประเทศรายได้น้อย และกลุ่มชาติสหภาพแอฟริกา โดยในจำนวนนี้ 200 ล้านโดส จะเริ่มแจกจ่ายภายในปี 2564 เพื่อให้เพียงพอต่อการเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ต่อประชากร 100 ล้านคน ส่วนที่เหลือจะเริ่มทยอยส่งมอบช่วงครึ่งปีแรกของ 2565 

คาดว่าผู้นำสหรัฐฯ จะเปิดเผยรายละเอียดของการแผนการแจกวัคซีนดังกล่าวในช่วงการประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำ G7 ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ 

สอดคล้องกับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีสหรัฐกำลังจะทำการคิกออฟแผนการแบ่งปันวัคซีนครั้งใหญ่

“มันคือสิ่งที่ควรกระทำ มันคือสิ่งที่ชาวอเมริกันทำในช่วงเวลาที่จำเป็น เหมือนกับที่เราเคยเป็นคลังแสงแห่งประชาธิปไตยในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ในเวลานี้เราก็จะเป็นคลังแสงแห่งวัคซีน” ซัลลิแวน ระบุ

ด้านนิวยอร์กไทมส์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จัดซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์ในราคาที่ไม่หวังผลกำไร โดยที่ซีอีโอของไฟเซอร์จะเข้าร่วมกับประธานาธิบดีไบเดนในการประกาศข้อตกลงครั้งนี้ด้วย โดยข้อตกลงใหม่นี้จะทำให้จำนวนวัคซีนที่รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งจากไฟเซอร์มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 800 ล้านโดส

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ แม้ไทยจะไม่ได้ร่วมโครงการโคแวกซ์ แต่ภายใต้แผนการบริจาควัคซีนของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มีทั้งวัคซีนของ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จำนวนรวม 80 ล้านโดส เพื่อช่วยเหลือนานาชาติในการรับมือระบาดของโควิดนั้น พบว่าหนึ่งกลุ่มชาติเอเชียที่จะได้รับบริจาควัคซีนนั้น มีรายชื่อของประเทศไทยรวมอยู่ด้วย


'ไบเดน' คิกออฟเยือนต่างประเทศครั้งแรก

ขณะเดียวกันผู้นำสหรัฐฯ ยังได้ใช้โอกาสในการร่วมประชุม G7 เริ่มต้นการเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกหลังจากเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา พร้อมประกาศว่า “สหรัฐอเมริกากลับมาแล้ว”

ในการเดินทางครั้งนี้ ไบเดนมีกำหนดจะเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นเวลา 8 วัน ภายใต้เป้าหมายสำคัญคือการแสดงให้เห็นว่าโลกตะวันตกสามารถที่จะแข่งขันกับจีนในทางเศรษฐกิจได้ ขณะที่โลกกำลังฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

“เราจะทำให้เกิดความชัดเจนว่าสหรัฐอเมริกากลับมาแล้ว และชาติประชาธิปไตยได้ยืนหยัดร่วมกันเพื่อรับมือกับความท้าทายอันยิ่งใหญ่ รวมถึงประเด็นต่างๆ ที่สำคัญยิ่งต่ออนาคตของพวกเรา เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้วยความเข้มแข็ง ปกป้องค่านิยมของเรา และส่งต่อมันให้กับผู้คนของเรา” ไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ ไบเดนจะเดินทางเยือนอังกฤษเป็นประเทศแรก เพื่อเข้าร่วมประชุมกับผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อหารือผู้นำนาโตและผู้บริหารสูงสุดของสหภาพยุโรป ก่อนจะเดินทางไปยังรัสเซียเป็นประเทศสุดท้ายเพื่อหารือกับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ประธานาธิบดีสหรัฐยังประกาศด้วยว่า “เราจะต้องยุติโควิด-19 ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ที่บ้านของเราเท่านั้น แต่เป็นในทุกที่ทั่วโลก"

ที่มา: AP , Yahoo , NBC