ไม่พบผลการค้นหา
ไทยรับอานิสงส์แผนการทูตวัคซีนสหรัฐฯ 'ไบเดน' เดินหน้ามอบวัคซีนช่วยชาติเอเชีย 7 ล้านโดส

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศแผนการบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ของทั้งไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จำนวนรวม 80 ล้านโดส เพื่อช่วยเหลือนานาชาติในการรับมือระบาดของโควิด โดยพบว่าหนึ่งกลุ่มชาติเอเชียที่จะได้รับบริจาควัคซีนนั้น มีรายชื่อของประเทศไทยรวมอยู่ด้วย

ผู้นำสหรัฐฯ ได้กำหนดกรอบของการจัดสรรวัคซีนล็อตแรก 25 ล้านโดส จากทั้งหมดรวม 80 ล้านโดส โดยจะเริ่มแจกจ่ายไปทั่วโลกภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ในจำนวนนี้ 75% จะเป็นการบริจาคเข้าโครงการโคแวกซ์ของสหประชาชาติ ขณะที่อีก 25% เป็นไปในลักษณะการมอบโดยตรงของรัฐบาลวอชิงตันต่อประเทศพันธมิตรโดยตรง ซึ่งวัคซีนที่สหรัฐฯ นำมาบริจาคให้ล้วนเป็นวัคซีนประสิทธิภาพสูงที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขสหรัฐอนุมัติให้ใช้งานได้

ในการจัดสรรวัคซีนล็อตแรกตามกรอบของรัฐบาลไบเดนระบุว่า เกือบ 19 ล้านโดสจะถูกแบ่งปันโครงการโคแวกซ์ ส่วนที่เหลือจะแบ่งเป็น 6 ล้านโดส แก่กลุ่มลาตินอเมริกาและแคริบเบียน 5 ล้านโดสแก่กลุ่มชาติแอฟริกา และ 7 ล้านโดสแก่กลุ่มเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสำหรับโควตาในกลุ่มประเทศเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น ประกอบด้วย อินเดียเนปาล บังกลาเทศ ปากีสถาน ศรีลังกา อัฟกานิสถาน มัลดีฟส์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ไทย ลาว ปาปัวนิวกินี และไต้หวัน อย่างไรก็ตาม ในแผนการณ์แถลงไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าแต่ละชาติจะได้ในอัตราที่เท่าใด และจากผู้ผลิตรายใด

ไบเดน ยืนยันว่า แผนการบริจาควัคซีนโควิดของสหรัฐ ให้แก่ประชาคมโลกนั้น เป็นไปโดยไม่หวังผลตอบแทนหรือแฝงนัยยะทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น สำหรับโครงการโคแวกซ์ได้แบ่งปันวัคซีนแก่ดินแดนและประเทศจำนวน 127 ชาติ รวมแล้วเกือบ 80 ล้านโดส จำนวนนี้กว่า 97% เป็นวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ส่วนที่เหลือเป็นวัคซีนของไฟเซอร์ ทว่าขณะนี้โครงการโคแวกซ์กำลังเผชิญปัญหาการจัดส่งมอบวัคซีนล่าช้า เนื่องจากแอสตร้าเซนเนก้าประสบปัญหาการผลิตไม่ทัน โดยเฉพาะโรงงานอินเดียซึ่งเป็นฐานการผลิตใหญ่ของแอสตร้าฯ ที่จะป้อนวัคซีนเข้าโคแวกซ์ ต้องล่าช้าออกไปเนื่องสถานการณ์ระบาดในประเทศ ที่อินเดียต้องการผลิตวัคซีนเพื่อใช้ในประเทศก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ที่มา: White House , TheGuardian