ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่อนหนังสือด่วนสุดถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ให้คุมเข้มแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ ขอความร่วมมือกักตัว 14 วัน พร้อมสั่งประชุมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อประเมินสถานการณ์

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เรื่อง มาตรการเพื่อรองรับผู้เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลี โดยเนื้อหาระบุดังนี้

ตามที่ได้มีข่าวสารเกี่ยวกับผู้ที่เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงว่าจะเป็นผู้ติดเชื้อ หรือเป็นพาหะของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เดินทางกลับมายังประเทศไทย เป็นจำนวนมาก และกระจายอยู่ในแต่ละพื้นที่นั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย ขอแจ้งมาตรการเพื่อรองรับผู้เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลีจากเมืองอื่น ๆ (ยกเว้นเมืองแทกู และเมืองคย็องซังเหนือ) ดังนี้ 

1. แรงงานผิดกฎหมายที่เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลี ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2563 เป็นตันไป ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์พิจารณาให้อยู่ในสถานที่/พื้นที่สำหรับสังเกตอาการที่กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ ให้จังหวัดดำเนินการตามมาตรการฯ และ หลักเกณฑ์ลักษณะและแนวทางจัดการสถานที่ควบคุมเพื่อสังเกตการเริ่มป่วย (Quarantine) 2.แรงงานผิดกฎหมายที่เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลี ก่อนวันที่ 8 มีนาคม 2563 (23 กุมภาพันธ์ -7 มีนาคม 2563) ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดดำเนินการ ดังนี้

1.แจ้งนายอำภอทุกอำเภอสั่งการให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม) และในเขตที่ไม่มีกำนัน ผู้หญ่บ้าน ให้นายอำภอประสานกับองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ร่วมกันสำรวจว่ามีผู้ที่เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลี ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ – 7 มีนาคม 2563 มาพำนักพักอาศัยในพื้นที่หรือไม่ หากพบให้รายงานข้อมูลดังกล่าวมายังคณะกรรมการ โรคติดต่อจังหวัด ตามแบบรายงานข้อมูลผู้เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลีที่พำนักพักอาศัยในพื้นที่ รวมทั้ง ขอให้สร้างความเข้าใจให้บุคคลเหล่านั้นไม่ให้สร้างพฤติกรรม เสี่ยงต่อสาธารณะ โดยขอความร่วมมือให้กักตัวอยู่ในที่พักอาศัยเพื่อสังเกตอาการ และมีบุคลากรทางการแพทย์ ไปตรวจเยี่ยมเป็นประจำทุกวันจนครบ 14 วัน

2. ตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตรวจคนเข้า เมือง สาธารณสุขจังหวัด และแรงงานจังหวัด เพื่อยืนยันและนำมาตรวจสอบร่วมกัน พร้อมทั้ง รายงานมายัง กระทรวงมหาดไทย ตามแบบสรุปรายงานข้อมูลผู้เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลีที่พำนักพักอาศัยในพื้นที่ ภายในวันที่ 10 มีนาคม 2563

3. กรณีผู้เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลีที่เป็นแรงงานถูกกฏหมาย และ ผู้ที่เดินทางทั่วไป หลังจากผ่านการคัดกรองที่ห่อากาศยานแล้ว กระทรวงคมนาคมจะจัดพาหนะเพื่อ ส่งกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวไปยังจังหวัดภูมิลำเนา ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดพิจารณาดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดตามศักยภาพและความเหมาะสมของพื้นที่

ทั้งนี้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ดำเนินการจัดประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อประเมินสถานการณ์และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้องให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตลอดเวลา       



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :