ไม่พบผลการค้นหา
กทม.เริ่มให้บริการเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม ตั้งแต่วันนี้ (27พ.ย.) โดยสารฟรี 6 เดือน ก่อนเก็บเงินในอัตราไม่เกิน 10 บาทตลอดสาย

กรุงเทพมหานคร เปิดให้บริการเดินเรือไฟฟ้าในคลองผดุงกรุงเกษม วันนี้ (27 พ.ย. 2563) เป็นวันแรก โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิด พร้อมร่วมทดลองโดยสารเรือไฟฟ้าจากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังท่าเรือตลาดเทวราช และชมการสาธิตการกลับลำเรือในพื้นที่จำกัด (360 องศา) บริเวณท่าเรือตลาดเทวราช

422779.jpg

สำหรับเรือในคลองผดุงกรุงเกษม กทม.ได้เริ่มทดลองให้บริการมาตั้งแต่ 5 ต.ค. 2561 เป็นเรือไฟฟ้าต้นแบบ 1 ลำ เรือดีเซล 1 ลำ รวม 2 ลำ ให้บริการวันละ 14 เที่ยว ตั้งแต่ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง ไปยังท่าเรือวัดเทวราชกุญชร ซึ่งในระหว่างวันจะปรับให้สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารของแต่ละช่วงเวลา โดย กทม.ได้ว่าจ้างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นวิสาหกิจของ กทม. ดำเนินการ

สำหรับเรือที่จะให้บริการเพิ่มเติมในเส้นทางคลองผดุงกรุงเกษมเป็นเรือใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสในการผลิต รวมจำนวน 7 ลำ แต่ละลำจะมีหลังคาที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ 12 แผง เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับระบบไฟส่องสว่างในเรือและสำรองไว้เป็นพลังงานขับเคลื่อน

aW1hZ2UvMjAxOC0xMC9jNWY0OTUwMTk2NDFmOTkwNzllODg5ZTJkZTVkMTE0Yi5qcGc=.jpg
  • ใช้เครื่องยนต์ระบบไฟฟ้า 2 x Torqeedo Cruise 10.0 RXL 10,000 W 48V จากประเทศเยอรมัน

ทั้งยังพร้อมด้วยอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยและรับผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ได้ตลอดจนมีการออกแบบที่นั่งและทางเดินในเรือให้สะดวกสบายขึ้น มีลายกันลื่นตลอดพื้นเรือเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารได้ 30 ที่นั่ง/ลำ รวมถึงผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ได้ 1 คัน ความเร็วสูงสุดในการเดินเรืออยู่ที่ 10-15 กม./ชม. เรือสามารถกลับลำได้ 360 องศา เพื่อลดปัญหาการกลับลำเรือในคลอง ชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 1 ครั้ง สามารถให้บริการได้นาน 4 ชั่วโมง และมีระบบจีพีเอสติดตามตำแหน่งเรือ และกล้องวงจรปิด โดยมีศูนย์ควบคุมติดตามตรวจสอบตลอดช่วงเวลาที่ให้บริการประชาชนตลอดเส้นทาง 5 กิโลเมตร 11 ท่าเรือ ประกอบด้วย

1.ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง

2.ท่าเรือหัวลำโพง

3.ท่าเรือนพวงศ์

4.ท่าเรือยศเส

5.ท่าเรือกระทรวงพลังงาน   

6.ท่าเรือแยกหลานหลวง

7.ท่าเรือนครสวรรค์ 8.ท่าเรือราชดำเนินนอก

9.ท่าเรือประชาธิปไตย

10.ท่าเรือเทเวศร์

11.ท่าเรือตลาดเทวราช

ครอบคลุม 4 พื้นที่เขต ได้แก่ เขตพระนคร เขตดุสิต เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตปทุมวัน

ทั้งนี้ เรือโดยสารคลองผดุงกรุงเกษม ให้บริการเดินเรือทุกวัน วันละ 39 เที่ยว เรือออกทุก 15 นาที ตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. ซึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยนเวลาเดินเรือตามความเหมาะสมของสถานการณ์ โดยขณะนี้ยังให้บริการฟรี ไม่เก็บค่าโดยสารเป็นระยะเวลา 6 เดือน จากนั้นจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราไม่เกิน 10 บาท ตลอดสาย 


นายกฯ พอใจโครงการเรือไฟฟ้า คลองผดุงกรุงเกษม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังโดยสารเรือไฟฟ้าจากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง มายังท่าเรือตลาดเทวราช ว่า โครงการนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะช่วยลดฝุ่นละออง PM2.5 ที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว ซึ่งปัญหาฝุ่นละอองมีมาจากหลายปัจจัย ทั้งจากยานพาหนะ โรงงานอุตสากรรม และจากการเผาอื่นๆ และทั้งหมดมีสัดส่วนที่แตกต่างกัน ดังนั้นต้องพยายามที่จะลดการก่อฝุ่นละออง PM2.5 ให้ได้ในทุกๆส่วน ซึ่งต้องทยอยทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งแผนแม่บท โดยทุกคนต้องร่วมมือกัน นอกจากนี้ ยังต้องเดินหน้าไปสู่การใช้รถไฟฟ้า และใช้น้ำมันที่เป็นมาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 แต่ประเทศไทยจำเป็นต้องพร้อมที่จะผลิตน้ำมันดังกล่าว เพราะการนำเข้ามีราคาสูง ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้มีการเตรียมพร้อมในเรื่องของโรงงานผลิต

ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี.jpg

อย่างไรก็ตาม ตนเองพอใจที่มีการนำแนวคิดไปขับเคลื่อน ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม กรมเจ้าท่า และยืนยัน ว่าจะต้องมีการพัฒนาต่อยอดต่อไป เช่นเดียวกับ รถไฟ และรถไฟฟ้า ที่ต้องพัฒนารองรับ การให้บริการประชาชนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องดูแลประชาชนให้ทั่วถึง เช่นวันนี้มีผู้พิการวีลแชร์ สามารถใช้บริการเรือได้ ทำให้เห็นว่ารัฐบาลดูแลประชาชนทุกกลุ่ม พร้อมย้ำว่า ปัญหาไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ทุกคนจำเป็นต้องช่วยเหลือกัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :