ไม่พบผลการค้นหา
สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ไม่หวั่น "การเมือง-เงินบาทแข็ง" กระทบท่องเที่ยวไทย ฝากรัฐบาลใหม่สร้างความมั่นใจมาตรฐานความปลอดภัย ยังหวังตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้งปีมากกว่า 40 ล้านคน พร้อมหนุนนโยบายแกร็บถูกกฎหมาย

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวไทยปี 2562 แม้จะยังทรงตัว จากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงตัว รวมถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศ โดยภาคเอกชนไม่กังวล เนื่องจากยังเข้มแข็ง ซึ่งหากไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติ ประเมินว่าภาคการท่องเที่ยวปีนี้จะสามารถขยายตัวและเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าปี 2562 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 40.06 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.65 สร้างรายได้ 2.13 ล้านล้านบาท โดยฝากรัฐบาลชุดใหม่ เน้นทำตลาดดึงนักท่องเที่ยว สร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัย รวมถึงการขยายระยะเวลา และเพิ่มจุดคืนภาษี

ส่วนค่าเงินบาทที่แข็งค่าสุดในรอบ 6 ปี ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า จะมีผลกระทบกับการท่องเที่ยวไทย แต่คงไม่มาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มีแพลนล่วงหน้าจะยังคงเดินทางเข้ามา เพราะแม้ค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้น แต่ประเทศไทยยังได้เปรียบเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศ

ทั้งนี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เห็นด้วยกับนโยบายผลักดันให้บริการแกร็บถูกกฎหมาย เนื่องจากมองว่าจะเป็นผลดีต่อประเทศ ช่วยสร้างความปลอดภัย รวมถึงราคาที่เป็นมาตรฐาน แม้อาจจะมีผลกระทบกับผู้ขับขี่รถแท็กซี่ในระบบในช่วงแรก แต่จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งจะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยมากขึ้น

ด้านนายวัชรพงศ์ รติสุขพิมล อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 2/2562 อยู่ที่ 100 เท่ากับที่คาดการณ์ไว้จากไตรมาสก่อน สะท้อนให้เห็นว่าการท่องเที่ยวนั้นยังคงทรงตัวอย่างต่อเนื่องจากช่วงปลายปีก่อน มาจากปัจจัยความกังวลทางด้านเศรษฐกิจเป็นสำคัญ การแข่งขันในอุตสาหกรรมที่รุนแรงและภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังซบเซาทำให้กำลังซื้อลดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :