ไม่พบผลการค้นหา
ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ ยื่นหนังสือถึงกรมการขนส่งทางบก ขอทราบนโยบายแท็กซี่และบริการแกร็บในอนาคต ชี้ต้องแข่งขันบนมาตรฐานเดียวกันเพื่อความเป็นธรรม

กรณีกรมการขนส่งทางบก เตรียมผลักดันบริการแกร็บ (Grab) ให้ถูกกฎหมาย พร้อมตั้งทีมกฎหมายกำหนดเงื่อนไข และแก้ พ.ร.บ.ขนส่ง หากมีนโยบายมาจากรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมคนใหม่

ล่าสุด นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ เขตกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ได้เข้ายื่นหนังสือถึง นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อขอทราบนโยบายเเท็กซี่ในอนาคต จากกรณีที่ ขบ. จะทำให้แกร็บแท็กซี่ถูกกฎหมาย จึงอยากทราบว่า ขบ. มีแนวทางปฏิบัติอย่างไร และจะมีผลกระทบกับแท็กซี่หรือไม่ 

ที่ผ่านมาทางสหกรณ์แท็กซี่ให้ความร่วมมือกับ ขบ. มาโดยตลอด รวมถึงเข้าร่วมโครงการแท็กซี่โอเค ซึ่งต้องติดตั้งอุปการณ์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ทางสหกรณ์แท็กซี่คิดว่า การแก้ไขปัญหาแกร็บต้องใช้ระบบเหมือนแท็กซี่ทั่วไปคือ ถ้าอยากรับส่งผู้โดยสาร ต้องไปจดทะเบียนให้เป็นป้ายทะเบียนสาธารณะ (ป้ายเหลือง) รวมถึงมีใบขับอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน มีความเท่าเทียมในการแข่งขัน ไม่ใช่รับส่งผู้โดยสารด้วยป้ายขาว-ดำ ซึ่งต้นทุนราคารถยนต์ป้ายดำคันละ 3-4 แสนบาท ต่างจากต้นทุนแท็กซี่คันละ 1 ล้านกว่าบาท

นอกจากนี้ รถเเท็กซี่ถูกกำหนดอัตราค่าโดยสารโดย ขบ. และไม่ได้ปรับค่าโดยสารมาหลายปีแล้ว ทั้งที่ต้นทุนประกอบการเพิ่มขึ้นทุกชนิด ซึ่ง ขบ. ก็ทราบมาโดยตลอด แต่กลับไม่แก้ไขปัญหา แต่จะไปแก้ปัญหาให้รถป้ายขาว-ดำ เป็นรถรับจ้างสาธารณะ เชื่อว่าเรื่องนี้จะมีผลกระทบกับแท็กซี่จำนวนมาก จึงขอทราบแนวปฏิบัติเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน 

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า หลังจากยื่นหนังสือแล้ว หาก ขบ. ยังเพิกเฉย ไม่มีการติดต่อให้เข้าไปประชุมหารือเรื่องดังกล่าว ภายในสัปดาห์หน้าจะเข้าไปทวงถามเรื่องนี้จาก ขบ. อีกครั้ง


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง