ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มไทยภักดี ยื่นประธานวุฒิสภา ปิดทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ 'หมอวรงค์' ชี้ ร่างแก้รธน. ของรัฐบาล-ฝ่ายค้าน และ ilLaw หวังล้มล้างการปกครอง เตรียมส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

กลุ่มไทยภักดี นำโดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม และหฤทัย ม่วงบุญศรี ชุมนุมเพื่อพร้อมยื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภาเพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญปี 2560 บริเวณถนนประชาราษฎร์ สาย 1 ติดกับแยกเกียกกาย มีมวลชนประมาณ 300-500 คน ส่วนใหญ่สวมเสื้อสีเหลืองอีกบางส่วนเป็นมวลชนจากสำนักสันติอโศก และจากศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส.

โดย นพ.วรงค์ ย้ำภารกิจหลักของกลุ่ม 2 ด้านคือ ให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ 2560 และ คัดค้านต่อต้านการล้มล้างการปกครอง และฝากความหวังในการยับยั้งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างน้อย 3 ร่างไว้ ส.ว.เท่านั้น เพราะเห็นว่า ส.ส. ทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลต่างมีผลประโยชน์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งประชาชนคาดหวังไม่ได้

ในช่วงเช้าส่งตัวแทนยื่นหนังสือให้กับประธานวุฒิสภา เพื่อไม่ให้ ส.ว.ผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งของรัฐบาล, ของส.ส. ฝ่ายค้านและของ iLaw เพราะมองว่า ทั้ง 3 ร่างนี้มีการให้ตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยทางกลุ่มไทยภักดีมองว่าเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข 

ส่วนช่วงบ่าย จะใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 เข้ายื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุด เกี่ยวกับความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยให้มีการยกร่างใหม่ที่ถือเป็นการล้มล้างการปกครอง โดยอัยการสูงสุดมีเวลา 15 วันในการพิจารณาก่อน ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หากไม่ดำเนินการตามกรอบเวลาดังกล่าว กลุ่มไทยภักดี จะใช้สิทธิ์ยื่นเรื่องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญเอง ซึ่งทำได้ตามเงื่อนไขของกฎหมาย

นพ.วรงค์ กล่าวด้วยว่า หากจะมีการพูดคุยกับทางคณะราษฎร 2563 ซึ่งตนเชื่อว่าไม่ได้ต้องการปฏิรูปสถาบัน แต่เป็นการล้มล้างสถาบันและล้มล้างการปกครอง เพียงอ้างวาทกรรมสวยหรือว่าปฏิรูปเท่านั้น ดังนั้น หากจะพูดคุยกันต้องโจทย์ปัญหาให้ตรงกันอย่างถูกต้องเสียก่อน ซึ่งกลุ่มไทยภักดี มองว่า ปัญหาทั้งหมดของประเทศชาติอยู่ที่นักการเมืองทุจริต ไม่เกี่ยวข้องกับสถาบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :