ไม่พบผลการค้นหา
ไทยภัก นัดชุมนุมหน้ารัฐสภา 17 พ.ย. ปกป้อง รธน.ปี 2560 คัดค้านตั้ง ส.ส.ร. หวั่นล้มล้างพระราชอำนาจ ไม่ขัดข้องแก้รายมาตรา พร้อมร้อง อสส.ชงศาล รธน.ยับยั้งแก้ รธน.เปิดทางตั้ง ส.ส.ร.

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 พ.ย. ที่สำนักงานไทยภักดี เชิงสะพานพระราม 5 จ.นนทบุรี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้ก่อตั้งกลุ่มไทยภักดี แถลงคัดค้านการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า กลุ่มไทยภักดี มี 2 ประเด็นใหญ่ที่ต้องการแจ้งเพื่อทราบล่วงหน้า ประเด็นแรก คือ เรายืนยันจุดยืนของกลุ่มไทยภักดี ในการคัดค้านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อตั้ง ส.ส.ร. ทั้ง 3 ร่าง ไม่ว่าร่างฝ่ายค้าน ร่างรัฐบาล และ ร่างของไอลอว์ ด้วยเหตุผลสำคัญดังต่อไปนี้

1.เชื่อว่าถ้ามีการร่างรัฐธรรมนูญ โดย ส.ส.ร. มีความหมิ่นเหม่ที่จะล้มล้างพระราชอำนาจ หรือล้มล้างสถาบัน โดยใช้รัฐธรรมนูญ ด้วยการใช้ม็อบมากดดัน ให้เกิด ส.ส.ร.

2.การที่จะร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยส่วนใหญ่จะเป็นประโยชน์ของนักการเมืองทั้งสิ้น ไม่มีประโยชน์ใดๆ ของประชาชน

3.เราได้วิเคราะห์รัฐธรรมนูญ 2560 ยืนยันว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน และประเทศชาติอย่างชัดเจน และสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต 20 ปี ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองได้

4.กลุ่มไทยภักดี ยืนยันว่า ถ้าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เราไม่ขัดข้อง เพราะสามารถที่จะแจงประโยชน์ และปัญหาให้ประชาชนได้รับทราบ และเชื่อว่า การแก้ไขปัญหาด้วยการแก้รายมาตรา ดีไม่ดีประชาชนจะสนับสนุน

“จากจุดยืนของไทยภักดี วันที่ 17 พ.ย. ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน พี่น้ององค์กรเครือข่ายที่ได้ประสานงานกันไว้ ไปร่วมกัน เราจะทำหนังสือยื่นไปยังท่านประธานวุฒิสภา เพื่อเตือนความทรงจำถึง 130,000 รายชื่อ และให้ท่านวุฒิสภาได้รับทราบถึงประโยชน์ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เราจะต้องช่วยกันปกป้อง พิทักษ์ รักษาไว้ จึงขอนัดหมาย 17 พ.ย. เวลา 09.00 น. ที่หน้ารัฐสภา เกียกกาย และขอย้ำไปยังพี่น้องประชาชน และสื่อมวลชนทราบ ไม่ต้องกังวลว่า จะมีการปะทะของมวลชน เพราะเราทราบข่าวว่า อีกฝ่ายมีการระดมมวลชนไปปิดล้อมรัฐสภา แต่เท่าที่ตรวจสอบ นัดหมายกันไว้ เวลา 15.00 น. แต่กิจกรรมของกลุ่มไทยภักดี และพี่น้องประชาชนเครือข่าย น่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนเวลา 12.00 น. ทุกอย่างเสร็จสิ้นแน่นอน และขอย้ำกับพี่น้องประชาชน ถึงปัญหาการเมืองของประเทศ ว่า เกิดจากนักการเมือง ไม่ได้เกิดจากเรื่องอื่น ปัญหาเกิดที่นักการเมือง ต้องปฏิรูปนักการเมือง ไม่ใช่ปฏิรูปที่สถาบัน คือเรื่องแรก” นพ.วรงค์ กล่าว และว่า

นพ.วรงค์ระบุว่า ขณะนี้มี 3 ร่างที่จะยื่นเพื่อขอแก้ไข เพื่อตั้ง ส.ส.ร.ขณะนี้กระบวนการได้เริ่มขึ้นแล้ว จึงถือว่า การร่างเพื่อตั้ง ส.ส.ร.มีเจตนาที่จะยกเลิกหลักการระบบการเมือง ที่สร้างโดยมีรัฐธรรมนูญ ปี 2560 อันส่งผลให้กลไกการเมืองที่มีอยู่ ตลอดจนองค์กรอิสระ และศาลรัฐธรรมนูญต้องถูกยกเลิกด้วย จึงถือว่าพฤติกรรมดังกล่าว มีพฤติการณ์นำไปสู่การใช้สิทธิ เสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้น กลุ่มไทยภักดีจะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 เพื่อจะยื่นเรื่องนี้ต่ออัยการสูงสุด ให้พิจารณาร้องศาลรัฐธรรมนูญให้ระงับ ยับยั้งการกระทำดังกล่าว ในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 17 พ.ย. จึงขอนัดหมายพี่น้องที่สำนักงานอัยการสูงสุด ชั้น 2

นพ.วรงค์กล่าวอีกว่า ท้ายที่สุดนี้ ขอฝากไปยังท่าน ส.ส.และ ส.ว. สมาชิกรัฐสภา ขณะนี้มีการข่มขู่ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าบ้านเมืองจะไม่สงบสุข แต่หากสังเกตดูว่า การข่มขู่เหล่านี้ ล้วนเกิดจากพวกที่ทำผิด แล้วไม่รู้จักผิด พวกที่แพ้แล้วไม่รู้จักแพ้ จึงอยากเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภายึดมั่นในหลักการของประเทศ อย่าไปหวั่นไหวกับกระบวนการข่มขู่ของพวกที่แพ้ไม่รู้จักแพ้ พวกทำผิดไม่รู้จักผิด เพราะถ้าท่านหวั่นไหว ไปดำเนินการตามคำข่มขู่ของคนกลุ่มนี้ หมิ่นเหม่ที่จะนำไปสู่กลียุคของสังคม แต่ถ้าท่านยึดมั่นในหลักการ เชื่อว่าท้ายที่สุดสังคมจะกลับมาสู่ความสงบสุข