ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ เตรียมบริจาควัคซีนรวม 80 ล้านโดส สิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ช่วยเหลือนานาชาติ หลังปริมาณวัคซีนในประเทศเพียงพอแล้ว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะดำเนินการส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของทั้งไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เป็นจำนวนรวม 20 ล้านโดส เพื่อสมทบกับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่สหรัฐฯ เคยประกาศว่าเตรียมบริจาคในก่อนหน้านี้จำนวน 60 ล้านโดส ส่งผลให้สหรัฐฯ มีแผนเตรียมส่งออกวัคซีนไปช่วยเหลือนานาชาติรวม 80 ล้านโดส

ไบเดนกล่าวว่า วัคซีนเหล่านี้ล้วนเป็นวัคซีนที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขสหรัฐฯ อนุมัติใช้งานแล้วทั้งสิ้น โดยจะเริ่มทยอยส่งมอบให้แก่นานาชาติช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม รายงานไม่ได้ระบุว่ามีประเทศใดบางที่รัฐบาลวอชิงตันเลือกบริจาค และให้ในจำนวนเท่าใด แต่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอาจเป็นชาติพันธมิตรใกล้ชิดกับสหรัฐฯ

ตอนหนึ่งในคำแถลงของไบเดนกล่าวว่า ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง สหรัฐฯเคยเป็นคลังอาวุธแห่งประชาธิปไตย เช่นเดียวกับสงครามกับเชื้อไวรัส สหรัฐอเมริกาจะเป็นคลังอาวุธแห่งวัคซีน ไบเดนยังประกาศกร้าวว่าสหรัฐฯ จะเป็นผู้ส่งออกวัคซีนให้กับนานาชาติมากที่สุดในโลก โดยว่าเมื่อคำนวณแล้วสหรัฐจะส่งออกวัคซีนที่ผลิตในประเทศไปประเทศต่างๆ ตลอดช่วง 6 สัปดาห์นับจากนี้ไปในสัดส่วน 13%

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้แบ่งปันวัคซีนจำนวน 4.5 ล้านโดสซึ่งเป็นของบริษัทแอสตราเซนเนก้า ให้แคนาดาและเม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน โดยการตัดสินใจแบ่งปันวัคซีนล็อตใหญ่นี้มีขึ้นท่ามกลางที่ไบเดนกำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักในการให้ความช่วยเหลืออินเดียซึ่งกำลังเผชิญสถานการณ์โควิดขั้นวิกฤต ประกอบกับปริมาณในประเทศมีมากเพียงพอสำหรับครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่แล้ว