ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอุทธรณ์ของฝรั่งเศสตัดสินว่า การเสียชีวิตขณะกำลังมีเพศสัมพันธ์ ระหว่างการเดินทางไปทำงานต่างเมือง ให้ถือเป็น “อุบัติเหตุจากการทำงาน” แม้จะเป็นการเสียชีวิตหลังเวลาการทำงาน และไม่ได้เสียชีวิตในสถานที่ทำงานก็ตาม

สำนักข่าวยูโรนิวส์รายงานว่า คำตัดสินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีการฟ้องร้องคดีระหว่างบริษัท TSO บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างกับหน่วยงานประกันสังคม จากกรณีที่ช่างเทคนิคด้านความปลอดภัยชาวฝรั่งเศสเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายขณะกำลังมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงนิรนาม ระหว่างการเดินทางไปทำงานในเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส 

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเดอะนิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า ชายคนนี้ไปมีเซ็กซ์กับผู้หญิงคนหนึ่งที่บ้านของเธอ แล้วกลับไปที่โรงแรมของตัวเอง ก่อนที่จะหัวใจวาย แต่ก็คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการมีเซ็กซ์

บริษัท TSO ซึ่งเป็นนายจ้างของผู้ตาย โต้แย้งบนชั้นศาลว่า บริษัทไม่ควรต้องรับผิดชอบค่าเสียหายจากการเสียชีวิตของชายคนนี้ เนื่องจากอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลังเวลาทำงานของผู้ตาย และเขาไม่ได้เสียชีวิตในห้องของโรงแรมที่บริษัทจองไว้ให้เขาอีกด้วย การเสียชีวิตเกิดขึ้นโดยที่พนักงานไปทำกิจกรรมอื่นนอกเหนือจากตารางงาน โดยที่รู้ตัวอยู่แล้วว่า “การไปเป็นชู้กับคนแปลกหน้า” เป็นการหาประโยชน์ส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับการจ้างงาน 

อย่างไรก็ตาม โฆษกศาลอุทธรณ์ฝรั่งเศสเปิดเผยกับสำนักข่าวยูโรนิวส์ว่า กฎหมายของฝรั่งเศสมาตรา L 411-1 ว่าด้วยเรื่องของประกันสังคม ได้กำหนดไว้ว่า อุบัติเหตุจากการทำงานเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างที่ทำงาน และงานในบริบทนี้ก็อ้างอิงถึงเวลาการทำงานจริงในที่ทำงานประจำ หรือในเวลาที่ลูกจ้างเดินทางไปทำงานให้กับนายจ้าง 

โฆษกของศาลอธิบายว่า ในคดีนี้ ลูกจ้างเดินทางไปทำงานให้นายจ้าง ซึ่งคิดรวมเวลาที่ลูกจ้างต้องอุทิศให้นายจ้าง ทั้งเวลาในการเดินทาง การทำงานช่วงระหว่างวัน และช่วงเวลาพักผ่อนระหว่างการทำงาน ซึ่งครอบคลุมถึงช่วงเวลากลางคืนที่ลูกจ้างจะไม่ได้อยู่ที่บ้านของตัวเอง 

ดังนั้น ช่วงเวลาทั้งหมดของการเดินทางไปทำงานต่างเมือง ผู้ตายยังอยู่ในความรับผิดชอบของนายจ้าง จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่า ผู้ตายเอาเวลางานไปทำกิจกรรมที่อยู่นอกเหนือจากชีวิตประจำวัน ซึ่งในกรณีนี้ ผู้พิพากษาชี้ให้เห็นว่า การมีเซ็กซ์ก็เป็น “ส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน” เหมือนกับการอาบน้ำหรือกินข้าว และแม้อุบัติเหตุจะเกิดขึ้นนอกห้องที่นายจ้างจองไว้ให้พนักงานก็ไม่ได้ทำให้เขาอยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของนายจ้าง

กองทุนประกันสุขภาพแห่งชาติของฝรั่งเศสระบุว่า คู่ชีวิตของคนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจากการทำงานจะได้รับเงินบำนาญมากถึงร้อยละ 40 ของรายได้รายปีของผู้ตาย และประกันจะสมทบค่าจัดงานศพ และคู่ชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือก้อนใหญ่ 1 ครั้งประมาณ 3,800 ดอลลาร์ หรือประมาณ 116,000 บาท

ที่มา : Euro News, The New York Times

Photo by JESHOOTS.COM on Unsplash