ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯนัดถก ศบค.ชุดใหญ่ 10 ก.ย. จ่อเคาะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ยุบ ศบค. ใช้ พ.ร.บ โรคติดต่อ โอนงานให้ สธ.คุมแทนเริ่ม 1 ต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันนี้ (6 ก.ย. 2564) ได้เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเมื่อเวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 3/2564 ผ่านระบบ Video Conference ที่ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ชุดใหญ่ในวันศุกร์ที่ 10 ก.ย.นี้ ซึ่งคาดการณ์ว่านอกจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะรายงานสถานการณ์การระบาดเชื้อโควิด-19 และประเมินสถานการณ์หลังคลายล็อกกว่า 1 สัปดาห์แล้ว จะพิจารณาทบทวนการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ทั้งมาตรา 5 การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ซึ่งจะให้สิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ และรวมถึงมาตรา 9 ซึ่งใช้ออกข้อกำหนดต่างๆ 

โดยจะกลับไปใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 แทน ทั้งนี้จะส่งผลให้ ศบค. สิ้นสภาพไปโดยปริยาย และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบตามหน้าที่ปกติโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า แผนการยุบ ศบค.ครั้งนี้ เป็นไปได้ว่าเป็นการรองรับแผนการเปิดประเทศในเร็ววันนี้ รวมทั้งก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยืนยันว่า ภายในสิ้นปีนี้ รัฐบาลจะจัดหาวัคซีนที่ฉีดให้ประชาชนได้อย่างน้อย 120 ล้านโดส ซึ่งขยายเพิ่มจากเป้าหมายเดิม 100 ล้านโดส ซึ่งเมื่อรวมกับวัคซีนทางเลือกของเอกชน จะทำให้ประเทศไทยมีวัคซีนรวมอย่างน้อย 130 ล้านโดส และจะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนในประเทศไทยได้กว่า 65 ล้านคน

รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ยังเน้นย้ำนโยบาย “Smart Control and Living with COVID-19” โดยใช้มาตรการตั้งแต่ 1 ก.ย. เพื่อหวังฟื้นเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง