ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ลงพื้นที่ติดตาม 'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์' วอนประชาชนเชื่อมั่นรัฐบาล ยันไม่ทิ้งประชาชน ย้ำตั้งเป้าลุยเปิดประเทศ 120 วัน ชู 'ภูเก็ต' ต้นแบบจังหวัดอื่นเปิดรับนักท่องเที่ยว ยอมรับตัวเองเจ็บปวดที่ออกมาตรเข้มงวดกระทบทุกคน

วันที่ 1 ก.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลังเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อก และตรวจด่านเข้าออกท่าฉัตรไชย ว่า จากการรับฟังข้อมูลที่ผ่านมา ตนถือว่าเป็นที่น่าพอใจ และเป็นกำลังใจให้กับชาวจังหวัดภูเก็ต และมีการรายงานว่ามีเที่ยวบินเริ่มทยอยเข้ามาแล้วจากอาบูดาบี และมีการใช้ต่อมาเป็นระยะ โดยจากวันนี้ไปจนถึง 14 วันข้างหน้าและไตรมาสต่อไปก็ดีมากขึ้น หากทำตรงนี้สำเร็จ ไม่ได้สำเร็จโดยใคร แต่สำเร็จโดยคนไทย ทุกคนคนก็คนไทย ทำภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ได้ก็สามารถขยายพื้นที่อื่นได้ 

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าตนได้สั่งแนวทางว่าจะนำไปใช้เป็นแซนด์บ็อกซ์กับที่อื่นได้หรือไม่ ในทุกภาคก็มีการท่องเที่ยว ต้องไปทีละขั้น ทุกอย่างต้องมีการเริ่มต้นนับหนึ่งเสมอ เปิดโครมทีเดียวมีปัญหาหมด เพราะการสัญจรไปมาคือปัญหา จึงจำเป็นต้องเร่งรัด ซึ่งภูเก็ตน่าจะมีศักยภาพอยู่แล้วและมีพื้นที่เล็ก และสามารถควบคุมได้ มีสามารถการสัญจรไปมาทางรถทางอากาศทางเรือก็สามารถควบคุมได้

โดยอาจขอความร่วมมือ อาจมีความเดือดร้อนกับประชาชนที่อาศัยอยู่ทั่วไปบ้าง แต่ละจังหวัดแต่ละพื้นที่ต้องเชื่อมโยงหลายอย่าง เพราะฉะนั้นการเปิดธุรกิจไม่ใช่เรื่องของภูเก็ตอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของทั้งประเทศ ทุกจังหวัดที่จะต้องมีการเริ่มนำร่องเพื่อความเหมาะสม หากมองดูประสิทธิภาพของมาตรการและขั้นตอนต่างๆ 

ลั่นลุยเปิดประเทศ 120 วัน คุยบางประเทศไม่เคยมาแต่มาเที่ยวภูเก็ต

"ประเทศไทยต้องเดินไปในข้างหน้า 120 วันตามที่ผมพูด ตรงไหนเปิดได้เปิดเมื่อไหร่ทำได้ทำ ฉะนั้นตัวอย่างเกิดขึ้นอย่างนี้จึงเรียกว่าจะบ็อกซ์ จะเห็นได้ว่าจะเห็นประเทศในยุโรป มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมาอีก ประเทศที่เคยเป็น จำนวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวประเทศไทยจำนวนมากในทุกปี วันนี้มีสถิติเข้ามาอีกนี่คือลูกค้าเรา ผมไม่ขอเอ่ยชื่อประเทศ แต่เราจะประมาทได้หรือไม่ เพราะฉะนั้นเราต้องรอบคอบ ทำอะไรก็ตามนึกถึงชีวิตประชาชนเสมอ แต่เศรษฐกิจก็ต้องเดินไปด้วยเดินอย่างระมัดระวังเดิน อย่างผ่อนคลาย แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามคำสั่งก็ต้องมีมาตรการ มีอย่างเดียวคือกฎหมาย หากไม่มีสักอย่างก็อยู่ไม่ได้"

ประยุทธ์ ภูเก็ต 000000.jpg

นายกรัฐมนตรียังระบุอีกว่า สถิติการ การติดเชื้อในบางประเทศ ทำให้ประเทศต่างๆต้องกลับมาใช้มาตรการควบคุมโรคซ้ำอีก เปิดแล้วก็ปิด นี่คือความเสี่ยงว่าจะยอมรับฟังได้หรือไม่ แต่ให้ประชาชนคนไทยได้ทำมาหากินได้บ้างสิ่งสำคัญที่สุดคือรับไว้ ไม่รับความเสี่ยงได้ไหม หากทำได้ก็ทำต่อไปเป็นขั้นเป็นพื้นที่ไป 

"บางประเทศไม่เคยมาประเทศไทยก็มา แสดงให้เห็นว่ามาตรการที่เปิดที่ภูเก็ตเป็นมาตรการที่ยอมรับได้ และยอมปฏิบัติตามกติกาของเรา ถ้าเปิดมั่วไปหมดก็มีปัญหาเหมือนเดิม ถูกหรือไม่ วันนี้จึงขอความร่วมมือกับประชาชน รัฐบาลยืนยันไม่เคยทิ้งประชาชน ไม่เคยทิ้งใครอยู่ข้างหลังแต่ทุกอย่างต้องค่อยๆแก้ปัญหาไป ทุกอย่างทำไปด้วยกันทั้งหมด ไม่ใช่ทำปูนอย่างเดียวต้อง landscape ประเทศไทยใหม่เพื่อการปฏิรูปเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน ต้องช่วยกันพัฒนา ไม่สนับสนุนการทุจริตทุกเรื่องนี่คือมาตรฐานที่ตนต้องการในอนาคต ทุกคนต้องให้กำลังใจพื้นที่ อย่าแปลเจตนาผิด นายกพูดอะไรก็ไปแปลเจตนาคนละเรื่อง ตนก็เรื่องเยอะหลายเรื่อง สถานการณ์อื่นก็ต้องทำด้วย วันๆก็ทำงานทุกงาน หยุดนิ่งไม่ได้ประเทศ อย่าทำให้อะไรดึงขาลงๅ

วอนประชาชนเชื่อมั่น รบ. ขอเชื่อหมอ หยุดโจมตี

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชน เชื่อมั่นรัฐบาล อย่าไปเชื่อมั่นคนอื่น ขอให้เชื่อหมอ ขอให้เชื่อรัฐบาลจะเชื่อหมอ เพราะทุกคนทำงานอย่างทุ่มเทเสียสละ ถ้าประชาชนก็ทุ่มเท ขอให้ปรบมือให้กับหมอพยาบาล ตนสวดมนต์ทุกวันไหว้พระอวยพรให้เขาปลอดภัยพลเรือนตำรวจทหาร การโจมตีซึ่งกันและกันไม่เกิดประโยชน์กับใครเลย ไม่เกิดประโยชน์กับประเทศชาติความก้าวหน้ากับประเทศไทยไม่เกิดขึ้นทั้งหมดติดกับอยู่กับที่เดิมตนขอฝากเอาไว้ ให้ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ขอให้ทุกอย่างประสบความสำเร็จ

โดยในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรีระบุว่า หลังจากนี้แสงสีจะค่อยๆเปิดขึ้นมา หากปิดไปเสียหมดก็จะเงียบเหงา แต่เดี๋ยวไปดูแลกันต่อไป ว่าอะไรได้ตรงไหนตกหล่นตรงไหนดูแลกันต่อไป ตนกำลังแก้ไขปัญหาเรื่องเศรษฐกิจทุกเรื่อง ต้องเก็บของเก่ามาแก้จำนวนมาก และก็ต้องเติมของใหม่เข้าไปด้วยแล้ววันนี้จะอยู่กันอย่างไร พร้อมขอบคุณชาวภูเก็ตทุกคน และขอบคุณทุกจังหวัดที่ร่วมมือตามมาตรการของ ศบค. 

ประยุทธ์ ภูเก็ต 053000000.jpgประยุทธ์ ภูเก็ต อนุพงษ์  อนุุทิน 701152413000000.jpgประยุทธ์ ภูเก็ต 01153430000000.jpg

นายกฯ ย้ำมาภูเก็ตมีความสุข ชูภูเก็ตต้นแบบจังหวัดอื่นเปิดตาม

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ยังร่วมเปิดโครงการ “ฮักไทย ฮักภูเก็ต” (HUG THAIS HUG PHUKET) ภายใต้โครงการ “ฮักไทย” โดยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต และหอการค้าจังหวัดภูเก็ต 

โดย นายกรัฐมนตรี บอกวันนี้มาภูเก็ตมีความสุข 2 ข้างทางผู้คนโบกโบกมือต้อนรับมีรอยยิ้ม โดยโครงการนี้ เป็นโครงการที่ดีมากที่ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับเอกชนเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ เราต้องเดินไปด้วยกันทั้งเศรษฐกิจและสุขภาพ ทำสุขภาพให้ปลอดภัยความสำเร็จก็จะตามมา 

โครงการ ฮัก ไทย ฮักภูเก็ต ความหมายของชื่อโครงการเป็นการส่งกำลังใจมอบให้กันด้วยความรักในเวลานี้ ยามที่ต้องการกำลังใจซึ่งกันและกันเพื่อผ่านความท้าทายไปด้วยกัน วันนี้ตนมาติดตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกด์ เป็นจังหวัดนำร่อง ถ้าทำสำเร็จตามที่วางแผนไว้ก็จะเปิดในอีกหลายจังหวัด ถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งยวด เราจำเป็นต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจของเราโดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต ที่มีผู้ประกอบการจำนวนมาก

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุวา่ทราบดีทุกคนฝากความหวังไว้กับรัฐบาล ฝากไว้กับตน ซึ่งตนจะทำให้ดีที่สุด วันนี้เป็นสิ่งที่ทุกท่านต้องเรียนรู้เพื่อสร้างความเข้าใจตรงกัน เรามีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นเสมอ วันนี้เป็นโลกไร้พรมแดน ทั้งเศรษฐกิจและดิจิตอลถึงกันหมด เราต้องทำอย่างไรให้คนเราพร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลงตรงนั้น ได้รับประโยชน์โดยไม่สร้างความขัดแย้ง เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของคนไทยมาหลายร้อยปี ยืนยันไม่ท้อแท้และจะทำการบริหารงบประมาณให้ดีอย่างคุ้มค่าที่สุด 

โดยต้องนึกถึงคนอื่นอีก 76 จังหวัดด้วย วันนี้ทุกคนต้องร่วมมือกับตนในการสร้างประวัติศาสตร์ ประเทศไทยนำประเทศชาติไทยยุคโควิด-19 ตามแผนของประเทศเปิดประเทศ 120 วัน หากที่จังหวัดนี้ทำได้ทุกพื้นที่ทำได้มันเปิดได้ทั้งหมด ประชาชนทุกคนต้องดูแลตนเองดูแลสังคมดูแลเพื่อนบ้านในความเป็นไทยของเรา มอบความรักซึ่งกันและกัน เราอย่าอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง มันแก้อะไรไม่ได้สักอย่าง ไม่ใช่เวลาทำการเมืองอะไรทั้งสิ้น เป็นการแก้ปัญหาอุปสรรคที่ยากลำบาก เราอยู่บนแผ่นดินเดียวกันทุกคนคือคนไทยเราต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน 

มาภูเก็ตมีความสุขแต่รับเจ็บปวดด้วยออกมาตรการกระทบทุกคน แต่จำเป็นต้องทำ

นายกฯย้ำว่าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เป็นหน้าตาของประเทศ ส่วนตัวพร้อมยอมรับฟังข้อคิดเห็นทุกระดับ โดยทุกคนรู้ปัญหาอยู่ที่ว่าจะช่วยกันหรือไม่ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเชิงรุก วันนี้ยอมรับว่ามีความสุข แม้ว่าเหนื่อยตั้งแต่เช้า เมื่อวานเจ็บคอไม่พูดกับใคร แต่มาพูดที่ภูเก็ต เพราะไม่อยากพูดแล้วมีปัญหา และขอคนภูเก็ตต้อนรับนักท่องเที่ยวคนไทยด้วย นอกจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยอย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา ขอให้ทุกคนคืนรอยยิ้มให้กับประชาชนทุกคน

ยอมรับว่าตนเองเจ็บปวด เมื่อมีมาตรการออกไป เพราะกระทบกับทุกคน แต่มีความจำเป็นต้องทำ ถ้าไม่ทำก็จะแย่ไปหมด ดังนั้นทุกคนต้องร่วมมือกันควบคุมโรค แต่รัฐบาลก็มีแผนฉุกเฉิน แผนรองรับไว้หมดแล้ว โดยทั่วโลกจับตามองภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์อยู่ นี่คือประเทศของเรา ถ้าไม่ร่วมมือก็ไม่สำเร็จ ไม่มีชาติไหนอยู่ได้ถ้าไม่ร่วมมือกัน จำคำพูดตนเองไว้

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ และคณะเดินทางมายังอุทยานแห่งชาติสิรินาถ โดยนายกฯ ทำกิจกรรมปลูกต้น" จิกทะเล" โดยนายกฯกล่าวกับต้นไม้ว่า "โตไวๆนะ ห้ามตาย ขอให้ร่มเย็นเป็นสุข" ก่อนที่จะเดินไปปล่อยเต่าที่ชายหาด พร้อมกล่าวกับเต่าว่า"ไป ลงทะเล ลืมตาได้แล้ว"

จากนั้น นายกฯและคณะได้พักผ่อนชมทิวทัศน์ทะเลภูเก็ต ก่อนออกเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เพื่อรับนักท่องเที่ยวจากสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ในเวลา17.10น

ประยุทธ์ ภูเก็ต 000000.jpgประยุทธ์ ภูเก็ต  000000.jpgประยุทธ์ นักท่องเที่ยว  ภูเก็ต 000000.jpgประยุทธ์ นักท่องเที่ยว  ภูเก็ต 000000.jpg

'ประยุทธ์' ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสายการบินสิงคโปร์

เวลา 16.30 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม และคณะเดินทางมายังท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จากสายการสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ 736 โดยมีนักท่องเที่ยวจำนวน 51 คน 

เวลา 17.28 น.ทันทีที่นักท่องเที่ยวเดินก้าวเข้าภายในอาคาร นายกฯ พร้อมคณะได้ปรบมือต้อน โดยนายกฯ กล่าวทักทายว่า" Hello welcome to Thailand " ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลายคนเนื่องจากไม่ทราบมาก่อน ว่านายกฯ และคณะจะมาต้อนรับ และเมื่อมีเจ้าหน้าที่แนะนำว่านี่คือนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย นักท่องเที่ยวเกือบทุกคนเข้ามาขอถ่ายรูป บางคนก็ขอเซลฟี่ด้วย 

โดยขั้นตอนตามมาตรการสาธารณสุข นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงจะต้องผ่านจุดคัดกรอง เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิ จากนั้นจะต้องไปตรวจหาเชื้อโดยวิธี swab ที่บริเวณทางออกสนามบิน ก่อนจะขึ้นรถที่สนามบินจัดให้เพื่อไปยังโรงแรมที่พักและรอฟังผล ถ้าหากผลออกมาเป็นลบถึงจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัดภูเก็ตได้ จากนั้นจะมีการ swab อีกครั้งในวันที่ 6 และวันที่ 12 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ และคณะ ได้เดินทางกลับกทม.

นายกฯ โพสต์ชี้ลุยเปิดประเทศ 120 วัน ย้ำติดเชื้อพุ่งต้องรับความเสี่ยงบ้าง

ขณะที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ โพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพถ่ายทางอากาศขณะนั่งเครื่องบินลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อเปิดโครงการ"ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" พร้อมระบุว่า “การเปิดจังหวัดภูเก็ตต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วให้เข้ามาได้โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งเริ่มในวันนี้ (1 ก.ค. 64) ไม่ใช่เป็นเรื่องของจังหวัดภูเก็ตเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของทั้งประเทศ ถือเป็นก้าวสำคัญก้าวหนึ่งในการนำร่องเพื่อดูความเหมาะสมและประสิทธิภาพของมาตรการและขั้นตอนต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมตัวและเดินหน้าไปสู่เป้าหมายการเปิดทั้งประเทศใน 120 วันตามที่ผมได้ตั้งไว้ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเปิดโอกาสให้การใช้ชีวิตและการทำมาหากินของพี่น้องคนไทย เริ่มกลับมาได้อีกครั้ง”

นายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่า แม้จะรู้ว่ามีความเสี่ยง อย่างตอนนี้ ในบางประเทศ ทั้งในประเทศใหญ่ และประเทศที่เป็นประเทศเป้าหมายที่น่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทย ล่าสุดเริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อ และจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มกลับขึ้นมาอีก แต่เราจำเป็นต้องยอมรับความเสี่ยงบ้าง สิ่งสำคัญคือเราต้องมีการติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อะไรที่เห็นว่าควรต้องปรับเปลี่ยน ต้องดำเนินการให้เหมาะสมทันที เพี่อไม่ให้ส่งผลกระทบไปถึงเป้าหมายใหญ่ในการเปิดประเทศใน 120 วัน

“ผมขอให้ชาวภูเก็ตทุกคนร่วมมือกัน ช่วยกันอย่างเต็มที่ ระมัดระวังอย่างที่สุด และขอให้ช่วยกันทำตามกฏกติกาอย่างเคร่งครัด ไม่ให้มีการฝ่าฝืนมาตรการต่างๆ ไม่ให้มีการพาคนเดินทางเข้าหรือออกจากพื้นที่โดยไม่ถูกขั้นตอน ขอให้ทุกท่านคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อประเทศตลอดเวลานะครับ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นที่ภูเก็ต มีผลต่อทั้งประเทศ ขอให้ชาวภูเก็ตภูมิใจที่ได้ร่วมกันทำภารกิจชาติ ทั้งประเทศดูท่านอยู่ และเป็นกำลังใจให้ท่าน”พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง