ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.วิสามัญศึกษาแก้ไข รธน. ตั้ง 'พีระพันธุ์' ที่ปรึกษานายกฯ นั่งประธาน กมธ. ขณะที่ 'ไพบูลย์' รองประธานคนที่ 1 - 'วัฒนา' รองประธานคนที่ 3 ด้าน 'โภคิน' ยันดันตั้ง ส.ส.ร. แก้ไข รธน.

ที่รัฐสภา ย่ายเกียกกาย คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 ได้เริ่มประชุมอย่างเป็นทางการ โดยนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมาธิการวิสามัญฯสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ได้ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุมชั่วคราวในฐานะที่มีอาวุโสสูงสุด ซึ่งได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนบันทึกภาพประมาณ 20 นาที ก่อนจะเชิญออกจากห้องเพื่อที่คณะกรรมาธิการวิสามัญจะได้ดำเนินการพิจารณาเลือกประธาน รองประธาน เลขานุการ และโฆษกคณะกรรมาธิการฯ รวมไปถึงตำแหน่งอื่นๆ ที่มีความสำคัญต่อไป

ทั้งนี้ บรรยากาศก่อนการเริ่มประชุมพบว่ากรรมาธิการฯจากซีกฝ่ายค้านและรัฐบาลต่างทักทายอย่างเป็นกันเอง โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดที่นั่งให้กรรมาธิการวิสามัญเรียงตามตัวอักษร ทำให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตัวเต็งในตำแหน่งประธานกรรมาธิการ ได้นั่งคู่กับนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคเพื่อไทย ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างพูดคุยและหารือด้วยท่าทีเป็นมิตรต่อกัน

อย่างไรก็ตาม เวลานี้คณะกรรมาธิการวิสามัญอยู่ในระหว่างการพิจารณาเลือกตำแหน่งประธานกรรมาธิการ ซึ่งเป็นชิงกันระหว่างนายพีระพันธุ์ และ นายโภคิน พลกุล กรรมาธิการวิสามัญในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย 

ทั้งนี้ ผลการประชุม กมธ.วิสามัญ มีมติแต่งตั้งให้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กมธ. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นรองประธานคนที่ 1 นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานคนที่2 

นายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นรองประธานคนที่3 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรองประธานคนที่4 

นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นรองประธานคนที่5

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นรองประธานคนที่6 

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานคนที่7 

นายทศพล เพ็งส้ม คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ เป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการ


รังสิมัน โรม .jpgอุดม รัฐอมฤต แก้รัฐธรรมนูญ 5682026.jpgสมชัย 25682021.jpg

โฆษกกรรมาธิการ 5 คน ประกอบด้วย นายสุทิน คลังเเสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค นายธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ

ที่ปรึกษาคณะกรรมการธิการ 6 คน นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลังพลเมืองไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ

นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

ด้านนายโภคิน พลกุล กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวก่อนการประชุมว่า กมธ.แก้รัฐธรรมนูญในสัดส่วนฝ่ายค้านมีมติเสนอชื่อตนชิงตำแหน่งประธานกมธ. แม้รู้ว่าโหวตแล้วจะแพ้ แต่ต้องทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ ฝ่ายค้านยังเชื่อว่าแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญดีที่สุดคือ การตั้ง ส.ส.ร. มาแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด1และ2 โดยอาจแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อเปิดช่องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ขอเชิญทุกฝ่ายร่วมมือให้การแก้รัฐธรรมนูญเดินหน้าไปได้ วันนี้เป็นเพียงการศึกษาแนวทางแก้ไข เราจะตั้งตุ๊กตาไว้ให้ แล้วให้กระบวนการต่อไปมาดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจว่ารัฐบาลจะให้แก้รัฐธรรมนูญจริงหรือไม่ นายโภคินตอบว่า คนเราต้องอยู่ด้วยความหวังและความเชื่อ ถ้ารัฐบาลมองประเทศเป็นหลักคิดว่าควรมาร่วมเดินกับฝ่ายค้านด้วย วันนี้ยังไม่รู้เลยว่า รัฐธรรมนูญที่ส.ส.ร.จะร่างมาจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร ถ้าทุกพรรคเห็นด้วย มาตรา256จะไม่มีความหมาย สามารถแก้ไขได้เลย แต่จะแก้ไขไม่ได้ ถ้ามีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่เห็นด้วย ดังนั้นมาตรา256 ไม่ใช่อุปสรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง