ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์ เดินหน้ารับฟังข้อกล่าวหา ม.116 หลังคสช.แจ้งความเอาผิด ตั้งคำถามคนที่เรียกร้องความเป็นธรรมหรือคนที่ยึดอำนาจ ทำให้สังคมขัดแย้ง

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นรถนำขบวนแห่ขอบคุณประชาชน ภายหลังการเลือกตั้ง บริเวณย่านฝั่งธนบุรี ว่าขอบคุณทุกเสียงที่ลงคะแนนให้พรรคอนาคตใหม่

ในส่วนของคดีความนั้น เบื้องต้นทราบว่าเป็นคดีมาตรา 116 ส่วนรายละเอียดของการแจ้งข้อหา ต้องรอเข้ารับฟังในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ด้านการโจมตีพรรคอนาคตใหม่กรณีสถาบันกษัตริย์นั้น นายธนาธร ระบุว่า พรรคอนาคตใหม่ได้ชี้แจงหลายครั้งแล้ว ว่าการนำพระมหากษัตริย์มาทำลายทางการเมือง เป็นความต้องการของเผด็จการที่จะสร้างให้ประชาชนเกลียดกลัวกันเอง ให้ประชาชนแตกแยก เพื่อจะเป็นความชอบธรรมให้เผด็จการและทหารได้อยู่ปกครองต่อ 

“คนเดียวที่ทำให้สังคมแตกแยกไม่ใช่พวกเราอนาคตใหม่ แต่เป็นกองทัพที่จะสืบทอดอำนาจมากกว่า” ธนาธร กล่าว 

โดยนายธนาธร เน้นย้ำว่าจะนำประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตย จึงจำเป็นต้องแก้รัฐธรรมฉบับปี 2560 เพราะตอนนี้สังคมเห็นแล้วว่ามีปัญหาอย่างไร จึงเห็นว่าทุกฝ่ายต้องยอมรับว่าที่มาของรัฐธรรมนูญไม่ได้มาจากประชาธิปไตย ซึ่งพรรคอนาคตใหม่มีจุดยืนชัดเจนอยู่แล้วในประเด็นนี้ 

อย่างไรก็ดียืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่หวาดกลัว ยังคงแน่วแน่ไม่สะทกสะท้าน แม้ว่าจะมีแจ้งความเอาผิด อีกทั้งตนและนายปิยบุตร เตรียมใจไว้อยู่แล้ว ว่าจะถูกกระทำเช่นนี้ ดังนั้นไม่สะทกสะท้านพร้อมเดินหน้าอย่างมั่นคง เพราะพวกเราชาวอนาคตใหม่ไม่มีคุก ไม่มีปืน ไม่มีรถถัง สิ่งเดียวที่เรามีคือพรรคอนาคตใหม่ พรรคที่จะต่อสู้กับเผด็จการทหารอย่างเข้มแข็ง

นายธนาธร ยืนยันว่า พร้อมชี้แจงความบริสุทธิ์ทุกคดีที่ถูกกล่าวหาและเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมจะให้ความธรรม การเกิดขึ้นของอนาคตใหม่ ไม่ได้เป็นภัยต่อประเทศ แต่เราเป็นภัยคุกคามต่อกองทัพ ที่เป็นปฏิปักษ์กับประชาธิปไตย เราไม่ได้ต้องการให้ประเทศวุ่นวาย เราต้องการให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย เคารพสิทธิมนุษยชน มีนิติรัฐ นิติธรรม

ในส่วนการโพสต์เชิญชวนให้คนรักความยุติธรรมออกมาร่วมกัน นายธนาธร กล่าวว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมามีพี่น้องประชาชนหลายคนได้ออกมาต่อสู้เพื่อเสรีภาพ บ้างก็โดนคดีบ้างก็เสียชีวิต เพียงเพราะเรียกร้องเสรีภาพให้ประชาชนทุกคน เพราะคนที่ต่อสู้ส่วนใหญ่ไม่มีต้นทุนทางสังคม ดังนั้นถ้าคนที่มีต้นทุนทางสังคมยังเงียบเฉยต่อสถานการณ์เช่นนี้ พวกเราจะตอบคนรุ่นต่อไปยังไง เมื่อบ้านเมืองอยู่ในสภาพมืดมน จึงขอเชิญชวนคนไทยทุกคนลุกขึ้นมาต่อต้านเผด็จการร่วมกัน เพื่อทำภารกิจหยุดวงจรรัฐประหาร

ตกลงใครเป็นคนที่ทำให้คนในสังคมขัดแย้ง คนที่เรียกร้องความเป็นธรรมหรือคนที่ยึดอำนาจ ถ้าทหารเปิดทางให้ประชาชน เลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม ก็ไม่มีความขัดแย้ง แต่กลุ่มคนที่ยึดอำนาจประชาชนต่างหากที่สร้างความแตกแยก 

เมื่อถามถึงท่าทีของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ระบุว่า “อย่าซ้ายจัดดัดจริต” นายธนาธรหัวเราะก่อนถามกลับว่า “ผมเรียกร้องให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย ผมเรียกร้องให้สังคมไทยเคารพสิทธิมนุษยชน เรียกร้องให้เกิดนิติรัฐ หมายความว่ากฎหมายที่บังคับใช้กับคนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน สิ่งที่ผมเรียกร้องซ้ายจัดอย่างไร” 

ทั้งนี้ไม่ทราบว่าจะเป็นการส่งสัญญาณใดหรือไม่ แต่พรรคอนาคตใหม่ยืนยันจะเดินหน้าอย่างแน่วแน่ ทำงานกันอย่างสร้างสรรค์ และเตรียมการอบรม ส.ส. ของพรรคเพื่อให้มีคุณภาพ ก่อนเข้าสู่สภา

ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้ ผลอย่างเป็นทางการก็ยังไม่มีการประกาศ ส่วนการนับตัวเลข ส.ส. ซึ่งมีวิธีที่ถูกต้องจากนักวิชาการหลายคนที่ออกมาชี้ช่องทาง จนนำไปสู่การล่ารายชื่อเพื่อถอดถอน กกต. ของกลุ่มนักศึกษาหลายมหาวิทยาลัย จึงหวังว่า กกต.จะทำหน้าที่อย่างโปร่ง ให้การเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับการยอมรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง