ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุกราดยิงนายกเทศมนตรีของเมืองซานมิกูเอล โตโตโลปันในเม็กซิโกตะวันตกเฉียงใต้จนถึงแก่ความตาย พร้อมผู้เสียชีวิตคนอื่นๆ อีกอย่างน้อย 18 คน

ตำรวจกล่าวว่า คนร้ายได้บุกเข้ากราดยิงศาลาว่าการเมือง ในช่วงบ่ายสองโมงตามเวลาท้องถิ่นของเม็กซิโกในวันพุธ (5 ต.ค.) โดยมีภาพที่เผยแพร่ในสื่อออนไลน์ เป็นรูปของอาคารศาลาว่าการที่เต็มไปด้วยรอยกระสุน

พรรคการเมืองของ กอนโดรา เมนโดซา อัลเมดา นายกเทศมนตรีที่เสียชีวิตได้ออกมาประณามการลอบสังหารในครั้งนี้ว่าเป็นการกระทำที่ “ขี้ขลาด” พร้อมทั้งเรียกร้องให้เกิดความยุติธรรมขึ้น

ทั้งนี้ การโจมตีในครั้งนี้ถูกคาดการณ์ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มอาชญากร โลส เตกีเลอโรส ซึ่งได้โพสต์วิดีโอลงโซเชียลมีเดียที่ระบุว่า กลุ่มของตนได้กลับเข้ามาในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเม็กซิโก สถานที่ซึ่งทางกลุ่มมีการปะทะกับขบวนการค้ายาเสพติดคู่อริแล้ว

การบุกกราดยิงในครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและสมาชิกสภาจำนวนหนึ่งถูกฆ่าด้วยเช่นกัน โดยมีภาพของศพผู้เสียชีวิตจมกองเลือดเผยแพร่อยู่ในโลกออนไลน์อีกด้วย

ฆวน เมนโดซา อาคอสตา พ่อของนายกเทศมนตรีเมนโดซา ก็ถูกฆ่าเสียชีวิตในบ้านของตนด้วย ก่อนที่การโจมตีจะย้ายออกไปยังศาลาว่าการเมือง

ในขณะที่เกิดเหตุกราดยิงขึ้น มีการรายงานว่า ทางหลวงในรัฐเกอเรโรซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองซานมิกูเอล โตโตลาปัน ถูกกีดขวางการจราจรเพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าถึงตัวเมืองได้ นอกจากนี้ จากรายงานข่าวเบื้องต้นโดยสื่อท้องถิ่นระบุว่า ทนายของรัฐเกอเรโรแถลงว่ามีคน 18 คนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้ ในขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติมอีก 3 คน

ภายหลังการโจมตี กระทรวงกลาโหมของเม็กซิโกกล่าวว่า รัฐบาลกำลังเตรียมกำลังทหารบกและทหารเรือเข้าไปในพื้นที่เพื่อค้นหาตัวคนร้าย ในขณะที่ เอเวอลิน ปิเนดา ผู้ว่าการรัฐเกอเรโร ได้แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตผ่านทวิตเตอร์ของเธอ

กลุ่มโลส เตกีเลอโรสเป็นกลุ่มอาชญากร ที่สร้างความไม่สงบในรัฐเกอเรโร ระหว่างปี 2558-2560 และเป็นที่รู้จักกัน เนื่องจากทางกลุ่มมักมีการขู่ฆ่านายกเทศมนตรีของเมืองต่างๆ ในรัฐอยู่บ่อยๆ จนกระทั่งกิจกรรมของกลุ่มเงียบไปเมื่อ เรย์เบล จาโกโบ เดอ อัลมอนเต หัวหน้าของกลุ่มถูกลอบสังหาร ก่อนจะมีการกลับมาก่อเหตุอีกครั้งในวันพุธที่ผ่านมา


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-63153362