ไม่พบผลการค้นหา
'อภิรัชต์' ให้สัมภาษณ์เป็นรอบที่สองของวันกับสื่อต่างชาติ หลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค.ยังไม่ได้ถูกรับรองจาก กกต. โดย ผบ.ทบ. รับ "รัฐประหารไม่ได้ทำง่ายๆ" หากทำต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ พร้อมเหน็บ 'ทักษิณ' มีเงินไม่ต้องเข้าคุก คาดรัฐบาลใหม่ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์

เดอะวอชิงตันโพสต์ สื่อเก่าแก่ของสหรัฐฯ รายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ช่วงสายวันนี้ (2 เม.ย. 2562) โดย ผบ.ทบ. ระบุว่า กองทัพพร้อมสู้เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ว่า นี่คือการส่งสัญญาณเตือนถึงนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นพรรคที่ได้รับคะแนนเสียงมากเป็นอันดับ 3 ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า นายปิยบุตรเคยเป็นสมาชิกของกลุ่มนิติราษฎร์ กลุ่มนักวิชาการด้านกฎหมาย ซึ่งเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายต่างๆ ในประเทศไทย รวมถึงกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่าด้วยเรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งมีบทลงโทษร้ายแรง แต่ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการเผยแพร่ข้อมูลใส่ร้ายป้ายสีพรรคอนาคตใหม่อยู่เรื่อยๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ของไทย โดยส่วนใหญ่เป็นการโจมตีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันหลักของประเทศไทย

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์เดอะสเตรทไทม์ส สื่อของสิงคโปร์ รายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม โดยกล่าวพาดพิงถึงอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ซึ่งออกมาให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่าการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ไม่เสรีและไม่โปร่งใส ทำให้ พล.อ.อภิรัชต์ โต้แย้งว่า อดีตนายกฯ ทักษิณก็ไม่เคยยอมรับความผิดของตัวเองเช่นกัน พร้อมตั้งคำถามว่า คนมีเงินและมีอำนาจไม่ต้องเข้าคุกอย่างนั้นหรือ? เพราะมีเงินจึงคิดว่าตัวเองสามารถเดินทางไปได้ทั่วโลกใช่หรือไม่?

สื่อสิงคโปร์รายงานว่า อดีตนายกฯ ทักษิณไม่ได้กลับไปที่ประเทศไทยอีกเลยนับตั้งแต่ปี 2551 หลังจากที่เขาถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในคดีทุจริต และเขายืนกรานมาตลอดว่านั่นคือข้อกล่าวหาที่มีแรงจูงใจทางการเมือง แต่การเลือกตั้งครั้งล่าสุดบ่งชี้ว่า 'ทักษิณ' ไม่เคยหายไปจากการเมืองไทย เพราะพรรคเพื่อไทยที่เกี่ยวโยงกับ 'ทักษิณ' ยังคงเป็นพรรคที่มีจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตมากเป็นอันดับ 1 เช่นเดียวกับการเลือกตั้งทุกครั้งที่จัดขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา แต่ก็จะถูกรัฐประหารล้มรัฐบาลไปในที่สุด

อภิรัชต์ คงสมพงษ์ สื่อมวลชน 7_1642318452578979_1556109502229512192_n.jpg

ส่วนการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศของ ผบ.ทบ.คนปัจจุบันของไทย เกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้งในรอบเกือบ 5 ปีที่คนไทยรอคอย "ยังไม่อาจหาข้อยุติได้" และพรรคที่สนับสนุนรัฐบาลทหารกับพรรคที่ต่อต้านการสืบทอดอำนาจของทหาร ต่างก็ประกาศว่าตนเองเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งและมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลด้วยกันทั้งคู่ โดยพรรคเพื่อไทยประกาศจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคอื่นๆ ที่มีแนวคิดต่อต้านรัฐบาลทหาร แต่พรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุนกองทัพ ก็อ้างว่าพรรคของตนมีคะแนนดิบสูงสุด และมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลเช่นเดียวกัน

พล.อ.อภิรัชต์ ย้ำอยู่บ่อยๆ ก่อนหน้านี้ว่า กองทัพจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่การตอบคำถามสื่อต่างประเทศครั้งล่าสุด ไม่ใช่การปฏิเสธอย่างเด็ดขาดว่าจะไม่มีการรัฐประหารเกิดขึ้นอีก เพราะ พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า "รัฐประหารไม่ได้ทำง่ายๆ" แต่ขณะเดียวกันก็กล่าวทิ้งท้ายว่า "ขึ้นอยู่กับสถานการณ์" แต่ตอนนี้ "ทุกอย่างกำลังดำเนินไปด้วยดี"

ทั้งนี้ รัฐบาลใหม่ของไทยจะหน้าตาเป็นอย่างไรคงยังบอกไม่ได้ในเร็วๆ นี้ และคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์ กว่าจะจัดการกับข้อกล่าวหาจากพรรคฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร ที่ร้องเรียนว่ามีการทุจริตและสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงนัดประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. หลังจากที่รัฐบาลไทยจัดพระราชพิธีบรมราชาเษกแล้วเสร็จ

ที่มา: The Straits Times/ Washington Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: