ไม่พบผลการค้นหา
โซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ คนฉวยโอกาสกวาดของ "ตู้ปันสุข" ไม่เผื่อแผ่คนอื่นที่เดือดร้อน ด้านจ.นครสวรรค์พบรุมแย่งของกัน จนต้องย้ายจุดตั้งตู้ ขณะที่ จ.อุบลราชธานี พบพ่อ-ลูกขี่มอเตอร์ไซค์โกยของในตู้จนหมดเกลี้ยง ศรีราชาพบกลุ่มคนขนของจนเกือบเกลี้ยงตู้ คนเติมวอนหยิบแต่พอดี เผื่อแผ่คนข้างหลัง

ภายหลังมีการแชร์ไอเดีย "ตู้ปันสุข" ให้ชาวบ้านนำอาหาร ของใช้จำเป็นมาแบ่งปันใส่ตู้กับข้าว เพื่อช่วยเหลือและแบ่งปันผู้ที่ประสบปัญหาจากโควิด-19 ทำให้ขณะนี้มีการตั้งตู้ปันสุขหลายแห่งด้วยกันทั่วประเทศ ขณะเดียวกันในแต่ละจุดก็ยังมีชาวบ้านใจดีนำของมาเติมในตู้อย่างต่อเนื่อง

แต่ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Akarapong Wangphaisal เผยคลิปวิดีโอสะท้อนอีกด้านหนึ่งของโครงการดีๆดังกล่าว เป็นภาพประชาชนจำนวนมาก รุมแย่งอาหารจากตู้ปันสุข บริเวณหน้าห้างแฟรี่แลนด์ จ.นครสวรรค์ ซึ่งไม่มีการเว้นระยะห่างทางสังคมแต่อย่างใด และจะเห็นได้ว่าบางคนหยิบไปเกินความจำเป็น ไม่เผื่อแผ่ให้กับคนอื่น จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งระบุว่า โครงการดังกล่าวก็เหมือนดาบ 2 คม สำหรับคนที่เดือดร้อนจริงๆ ก็ได้ช่วยเหลือ แต่ถ้าเป็นพวกไม่ลำบากจริงหรือเห็นแก่ตัว ก็ยิ่งเป็นการสนับสนุนให้คนพวกนี้ไม่คิดจะช่วยอะไรตัวเองเลย รอแต่ให้คนอื่นมาช่วยอยู่อย่างเดียว

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งแสดงความเห็นว่า ยังไงก็ตามมองว่าโครงการดังกล่าวยังควรที่จะเดินหน้าต่อไป เพราะคนที่ยังเดือดร้อนยังมีอยู่ เพียงแต่ว่าบางคนยังขาดจิตสำนึกเท่านั้น

Untitled.jpg


จนกระทั่งเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.2563) นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจในสังกัดเทศบาล ทำการย้ายตู้ปันสุข ออกไปตั้งที่บริเวณหน้าสถานีตำรวจดับเพลิงเทศบาลนครนครสวรรค์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอยู่ตลอดเวลา  

นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ ระบุว่าขณะนี้ทางเทศบาลนครนครสวรรค์ได้เข้ามาจัดระเบียบการรับมอบของตู้ปันสุข โดยจัดเจ้าหน้าที่วัดไข้ แอลกอฮอล์ล้างมือ และจำกัดให้ 1 คนสามารถหยิบของในตู้ได้ 4 ชิ้นเท่านั้น เพื่อเป็นการกระจายของบริจาคในตู้ให้คนอื่นๆได้ทั่วถึงกัน และผู้ที่ได้ของแล้วให้เดินทางกลับบ้านทันทีไม่ต้องนั่งเฝ้ารอ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโรคโคโรนา2019 หรือโควิด-19 ด้วย

96609564.jpg


อุบลฯพบพ่อ-ลูกโกยข้าวของ “ตู้ปันสุข” จนหมดเกลี้ยง

ด้านเพจเฟซบุ๊ก มีอะไรบอกด้วย อุบลราชธานี เผยพฤติกรรมพ่อ-ลูกโกยของจากตู้ปันสุขใส่ตระกร้าหน้ารถ โดยผู้ที่นำของมาเติมตู้เปิดเผยว่า วันนี้หนูเป็นคนนึงที่มีโอกาสได้ไปเติมของใส่ตู้ที่หน้าร้านสันติและหน้าพิพิธภัณฑ์อุบลค่ะ เมื่อไปถึงตู้หน้าพิพิธภัณฑ์ ไปเจอรถมอเตอร์ไซค์ 2 คัน พ่อและลูกชาย 3 คน มาหอบของในตู้จนหมดค่ะ คันพ่อเอาน้ำเปล่าใส่ตะกร้าหน้ารถจนเต็ม จนไม่สามารถใส่อะไรได้อีก และมีถุงพลาสติกใส่ไข่น่าจะ 1-2 ถาดค่ะ ส่วนคันลูกชาย มีตระกร้าใบใหญ่ ใส่ของจนเต็มและเอาผ้าปิดบังไว้ ในตู้เหลือน้ำเปล่าแค่ 4-5 ขวดเอง คือเกลี้ยงตู้เลยค่ะ เลยลงรถไปถาม พอลงรถคนพ่อขับหนีค่ะเลยถามลูกว่าไม่แบ่งคนอื่นเลยเหรอ ลูกก็บอกว่าคนอื่นเอาเยอะกว่าผมอีก”

ศรีราชา กลุ่มคนขนของจนเกือบเกลี้ยงตู้ คนเติมวอนหยิบแต่พอดี

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Jintra Kitchokjarensakun ได้โพสต์ภาพและคลิปวิดีโอลงในกลุ่ม กินไรดี ศรีราชา เป็นคลิปเหตการณ์คนกลุ่มหนึ่งที่มาขนของในตู้ปันสุขไปโดยไม่นึกถึงคนข้างหลัง โดยระบุข้อความว่า ขอความร่วมมือ ช่วยกันเฝ้าระวัง ณ.ตู้แบ่งปัน หน้าศูนย์นักเรียน และตู้แบ่งปันอื่นๆและถึงกลุ่มคน รถแจ๊สสีบอร์น

เราเพิ่งมาเติมของให้ที่ตู้นี้ เวลาประมาณ 09.40 พอเติมเสร็จก็เดินขึ้นรถ กำลังจะออก เห็นกลุ่มคนนี้ 3 คน ถือถุงผ้ามาคนละใบหลังจากนั้นก็โกย เรามาเติมนมวัวแดง , สบู่ , ปลากระป๋อง และไข่ แต่ที่เราเห็นคือโกยนมวัวแดงไปเลย และของต่างๆ เราตั้งใจเอามาเติมเพื่อให้เด็กๆที่เค้าไม่มีได้ดื่ม

พวกคุณยังมีรถขับ มีเงินเติมน้ำมันรถมาเอาของ ในขณะที่บางคนไม่มีมีแม้แต่จักรยาน เค้าต้องเดินมาเอาของ ช่วยกันเถอะอย่าตัดโอกาสพวกเค้าคนที่ลำบากจริงๆมากกว่าคุณหลายเท่า ถ้าคุณโกยกันแบบนี้ แล้วถ้าคนที่ลำบากจริงมาถึงเปิดตู้มาแล้วเจอแต่ความว่างเปล่าล่ะ และถ้าเค้าเดินมาล่ะ ไม่ได้ขับรถมาแบบพวกคุณ แต่เค้าเดินเท้ามาเพื่อจะได้ของตรงนี้ไปทำให้เค้าอิ่มท้องล่ะ เคยคิดถึงตรงนี้ไหม ถ้าคุณจะบอกว่ารถคันนี้ไม่ใช่ของคุณ (แต่เราเห็นกับตา) เรากำลังจะเดินไปที่ตู้เพื่อคุยด้วย เลยไม่ได้ถ่าย แต่พวกคุณก็เดินขึ้นรถไปก่อน ถ้าพวกคุณทำอีกเราจะไปขอกล้องที่หน้าศูนย์นักเรียนมาเพื่อยืนยันสิ่งที่เราได้เห็นแล้วเอามาลงนะ

ตู้เค้าก็เขียนอยู่ว่าแบ่งปัน หยิบแต่พอดีแต่สิ่งที่คุณทำ เค้าเรียกฉวยโอกาสได้เลยนะ แบ่งปันกันเถอะ ลองทำดู มันดี หรือหยิบแต่พอดี แต่มาบ่อยๆเราก็ไม่ว่า ไม่เอามาทีเดียวแล้วโกยไปซะเกือบหมด คนข้างหลังเค้าจะไม่ได้อะไรกลับบ้านไปเลยนะ


Untitled00.jpg


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :