ไม่พบผลการค้นหา
ทั่วประเทศไทยผุด "ตู้ปันสุข" แบ่งอาหาร-ของใช้ ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หลังกลุ่มจิตอาสา "อิฐน้อย" แชร์ไอเดียจากต่างประเทศมาประยุกต์ใช้

ภายหลังจากเมื่อวันที่ 7 พ.ค.2563 เฟซบุ๊ก Supakit Bank Kulchartvijit ของนายสุภกฤษ กุลชาติวิจิตร ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ได้รวมตัวกันในนามกลุ่มอิฐน้อย จัดตั้งโครงการ THE PANTRY OF SHARING ตู้ปันสุข “หยิบไปแต่พอดี ถ้าท่านมีใส่ตู้แบ่งปัน” เป็นการนำตู้ไปตั้งในชุมชนต่างๆ เพื่อให้ชาวบ้านได้นำอาหารมาใส่ในตู้ แบ่งปันสำหรับผู้ขาดแคลนในช่วงไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดระบาด

ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวเป็นการประยุกต์มาจาก โครงการ Free Pantry ของต่างประเทศ โดยเริ่มแรกมีการจัดตั้งตู้ทั้งหมด 5 ตู้ ได้แก่ สุขุมวิท 71 หน้าร้านประจักษ์เบเกอรี่ , เพชรเกษม 54 หน้ายุวพุทธสมาคม แห่งประเทศไทย , ซอยวิภาวดี 60 (วงเวียนกลางซอย) , ตลาดบางคอแหลม และ หน้าโครงการ Sky Ville บ้านแลง จ.ระยอง

ล่าสุดพบว่า แนวคิดดังกล่าว ได้ถูกกระจายไปทั่วประเทศไทยอย่างรวดเร็ว อาทิ จังหวัดยะลา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดอยุธยา เป็นต้น มีการตั้งตู้ปันสุขกระจายในหลายจุด ซึ่งมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรวมถึงผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมาก โพสต์ข้อความแจ้งจุดตั้งตู้

Untitled0001110000477.jpg


ชาวอุดรยังแห่เติมของใส่ตู้แบ่งสุขจนล้น

เช่นเดียวกับที่จังหวัดอุดรธานีว่า มีการตั้งตู้ปันสุขบริเวณ ตลาดบ้านเหล่าหน้าวัดศรีคุณเมือง หรือวัดบ้านเหล่า เขตเทศบาลนครอุดรธานี ล่าสุดประชาชน ยังนำข้าวสาร บะหมี่สำเร็จรูป ปลากระป๋อง ไข่ น้ำดื่ม และผลไม้ แม้แต่อาหารสำเร็จถุง มาเติมใส่ตู้อย่างต่อเนื่อง

นางปิยะพร ประเสริฐสังข์ ประธานชุมชนบ้านเหล่า1 กล่าวว่า หลังจากนำตู้แบ่งสุขมาตั้งได้ 1 วัน มีประชาชนเอาของกินมาเติมกันเยอะมาก ขณะเดียวกันคนมาหยิบอาหารก็เยอะเช่นกัน โดยตู้แบ่งสุขจะนำมาตั้งให้หยิบของตั้งแต่เวลา 06.00 น.-21.00 น.

ddddd.jpg


พิษณุโลกนำร่องตั้งตู้ 12 จุดทั่วตัวเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มประชาชนพิษณุโลกกลุ่มหนึ่ง จัดตั้งโครงการตู้แบ่งปันเพื่อคนพิษณุโลก ภายใต้ชื่อ ตู้ส่งต่อพิษณุโลก ที่เป็นการนำอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค มาวางไว้ในตู้ ให้คนที่ขาดแคลนมาหยิบไปใช้ได้ โดยจะนำร่อง 12 ตู้ทั่วตัวเมืองพิษณุโลก ดังนี้ 

1.ตู้หน้าร้านดอกไม้พฤกษชาติ 1 ลังวัดใหญ่ 

2.ตู้หน้าโรงพยาบาลสัตว์กิตติคุณ บึงพระจันทร์ 

3.ตู้หน้าร้านรังนกน้อยในไร่ส้ม ตรงข้ามโรงแรมไพลิน 

4.ตู้หน้าร้านคานาอัน 

5.ตู้หน้าบ้าน สส.อ๋อง ตรงข้าม รร. อู่ทอง 

6.ตู้หน้าบ้านท่านรอง ผวจ.ไพบูลย์

7.ตู้หน้าร้านสวยบิวตี้ วัดอรัญญิก 

8.ตู้หน้าสำนักงานป้องกันควบคุมโรค( หัวรอ ) 

9.ตู้หลังวัดคูหาสวรรค์

10.ตู้ตลาดร่วมใจ 

11.ตู้ชุมชนเทพารักษ์ 

12.ตู้ย่านศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก

111.jpg

นายมนัสชัย อนันตะ เจ้าของร้านรังนกน้อยในไร่ส้ม 1 ใน 12 จุดตั้งตู้ส่งต่อพิษณุโลก กล่าวว่า มีความตั้งใจที่จะเป็นศูนย์กลางให้กับกลุ่มคนที่พอมีเหลือใช้กับกลุ่มคนที่ขาดแคลนอยู่แล้ว พอได้เห็นกลุ่มประชาชนคนพิษณุโลก สื่อสารกันในโซเซียลว่าจะทำตู้ส่งต่อพิษณุโลก จึงได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด ประชาชนพิษณุโลกบางส่วนได้รับผลกระทบ ขาดแคลนสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต หากท่านใดต้องการใส่ของ ใกล้ตรงไหนก็ไปได้ ส่วนใครที่ได้รับผลกระทบใกล้ที่ไหนก็ไปรับของจากตู้ได้ 

888888.jpg

นายมนัสชัย  กล่าวว่า หลังจากตั้งตู้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบที่ทราบข่าวก็ทยอยเดินทางมาเลือกอาหารแห้งที่อยู่ในตู้ โดยขอความร่วมมือให้หยิบไปแต่พอดีในแต่ละวัน เพื่อที่จะได้แบ่งปันให้คนอื่นๆ ด้วย ซึ่งอาหารแห้งเหล่านี้จะช่วยลดความเดือดร้อนในช่วงนี้ได้เป็นอย่างมาก สำหรับอาหารที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดคือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง และน้ำดื่ม เป็นต้น พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือกับผู้รับอาสาเป็นโฮสต์ประจำจุดให้จัดมีเจลล้างมือบริการ ทำป้ายเตือน สังเกตพฤติกรรมผู้รับ หมั่นช่วยดูแลรักษาความสะอาดของตู้ส่งต่อ อย่างสม่ำเสมอด้วย


ขอนแก่น ชาวบ้านนำสิ่งของมาใส่ตู้มากกว่าผู้รับ

ที่บริเวณหน้าศูนย์จำหน่ายรถยนต์โตโยต้าชัวร์ ริมถนนมิตรภาพ สายขอนแก่น-นครราชสีมา ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พบว่ามีตู้กับข้าวตั้งอยู่พร้อมกับมีป้ายติดไว้ระบุว่า “ตู้ปันสุข เชิญหยิบฟรี หยิบไปแต่พอดี ถ้าท่านมีใส่ของตู้แบ่งปัน” โดยบรรยากาศมีประชาชนนำสิ่งของมาใส่ตู้กับข้าวแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง โดยสิ่งของที่นำมา ส่วนใหญ่เป็นน้ำดื่ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่ไก่ ปลากระป๋อง ยารักษาโรค และขนมต่างๆ พร้อมทั้งยังพบว่ามีประชาชนนำสิ่งของมาให้ใส่ตู้ปันสุขมากกว่าผู้มารับ ทำให้สิ่งของตู้นี้มีของเกือบเต็มตลอด

2456642646450.jpg

ซึ่งจากการสอบถามนายโชคชัย คุณวาสี กรรมการผู้จัดการบริษัทโตโยต้าชัวร์ เจ้าของสถานที่เปิดเผยว่า มีชาวขอนแก่นท่านหนึ่งทราบชื่อนางกุลวดี ติดต่อมาทางไลน์เพื่อขอใช้สถานที่สำหรับตั้งตู้ปันสุข เพื่อเป็นสะพานบุญให้ประชาชนที่พอมีกำลังได้แบ่งปันสิ่งของ อาหาร น้ำดื่มให้กับผู้ที่เดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 จึงสนับสนุนโดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัทฯ คอยดูแลตู้นี้ กรณีที่มีฝนตกและสิ่งของหมดไปจากตู้ก็พร้อมสนับสนุนเติมให้ด้วยเช่นกัน

นางกุลวดี เทศวงศ์ เปิดเผยว่า ได้เห็นจังหวัดอื่นเค้ามีตู้ให้ประชาชนนำสิ่งของมาวางให้คนที่เดือดร้อนมารับไปจึงมีความคิดว่าอยากให้จังหวัดขอนแก่นมีบ้าง จึงไปซื้อตู้กับข้าวที่ร้านเฟอร์นิเจอร์แห่งหนึ่งและบอกว่าจะเอาไปทำตู้ปันสุข เจ้าของร้านเฟอร์เจอร์จึงลดราคาให้จากราคา 2,200 บาท เหลือเพียง 1,700 บาท จากนั้นได้ติดต่อไปยังเจ้าของสถานที่ คือบริษัท โตโยต้าชวร์ จำกัด เพราะเห็นว่าเป็นจุดที่มีคนผ่านไปมาจำนวนมากและอยู่ใกล้บ้าน ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุน และนำมาตั้งเมื่อเย็นวานพร้อมนำสิ่งของจำนวนหนึ่งใส่ไว้ พอรุ่งเช้ามาดูเห็นว่าสินค้าขาดไปก็รู้สึกดีใจที่มีคนที่เดือดร้อนมารับไป และยังมีผู้ที่ต้องการแบ่งปันนำสิ่งของมาเติมไม่ขาดสาย ถือเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันแม้จะเป็นเพียงสิ่งของเล็กน้อย

425624242453450.jpg

ขณะที่นางราณี เรือนแก้ว ชาวจังหวัดขอนแก่นที่นำสิ่งของมาบริจาค บอกว่า พอเห็นโลกโซเชียลแชร์ว่ามีตู้ปันสุขให้แบ่งปันสิ่งของแก่ผู้ที่เดือนร้อน ตนพอมีกำลังอยู่บ้างจึงรีบนำสิ่งของมาเติม รู้สึกสุขใจกับการแบ่งปันกัน ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการให้

ด้านนายเชษฐ์ สีพรมมา อาชีพช่างโรงกลึง ผู้ที่มารับของ บอกว่า ช่วงวิกฤติโควิด19 ทำให้งานลดน้อยลง รายได้ก็ลดลงด้วย ช่วงนี้ค่อนข้างเดือดร้อนเพราะแม้จะเป็นสิ่งของเล็กน้อยแต่ก็ช่วยแบ่งเบาภาระได้ในยามที่ขัดสนเช่นนี้ ขอให้ผู้ที่คิดจะบริจาคเจริญรุ่งเรืองและมีความสุข

2452434230.jpg