ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" เผย พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 เข้า ครม.ต้นเดือน ต.ค. ก่อนส่งสภาพิจารณา 17 ต.ค. ยันทำตามกรอบกฎหมาย พร้อมชี้แจงแหล่งที่มารายได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ รายจ่ายงบประมาณปี 2563 ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนร่างของแต่ละกระทรวง ซึ่งทำใกล้จะเสร็จแล้ว และคาดว่าจะสามารถเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้ หลังจากนายกรัฐมนตรี กลับมาจากต่างประเทศ หรือประมาณต้นเดือนตุลาคม ก่อนเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีปฏิทินระยะเวลาวางไว้อยู่แล้ว

โดยสภาผู้แทนราษฎรจะเปิดสมัยประชุมวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ในวันที่ 17 ตุลาคม โดยเบื้องต้นสภาผู้แทนราษฎรจะใช้ระยะเวลา 2 วัน ในการพิจารณา คือ ในวันที่ 17-18 ตุลาคม จากนั้นที่ประชุมวุฒิสภา จะพิจารณากลั่นกรอง ในวันที่ 19-20 ตุลาคม เพื่อเข้าสู่วาระที 1 

ทั้งนี้ การพิจารณางบประมาณ คงไม่ต้องมีการปรึกษาหารือกัน เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ กับ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ และพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ซึ่งพ.ร.บ.งบประมาณนี้ จะต้องแสดงที่มาของรายได้ ดังนั้นต้องอธิบายรายละเอียดให้มาก เป็นเหตุผลที่รัฐบาลไม่สามารถลงรายละเอียดที่มาของรายได้ในการแถลงนโยบายของรัฐสภา

สำหรับงบประมาณรายจ่ายปี 2563 มีวงเงินงบประมาณรายจ่ายอยู่ที่ 3.2 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 2 แสนล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.7 จากงบประมาณปีก่อนหน้า แบ่งเป็นรายจ่ายประจำ 2.39 ล้านล้าน รายจ่ายลงทุน 6.55 แสนล้านบาท ขาดดุลเพิ่มขึ้น 4.69 แสนล้าน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 4.2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :