ไม่พบผลการค้นหา
หอการค้าไทย เผยเศรษฐกิจทั่วไทยยังไม่ฟื้น นักธุรกิจยังกังวลต่อการจัดตั้งรัฐบาล สถานการณ์ทางการเมืองมีความไม่แน่นอนและขาดเสถียรภาพ ทำดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยลดลงต่ำสุดรอบ 15 เดือน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนพฤษภาคม 2562 อยู่ที่ระดับ 47.4 ต่ำสุดในรอบ 15 เดือน นับตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2561 ซึ่งผู้ประกอบการในทุกภูมิภาค รวมทั้งกรุงเทพมหานคร มีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยลดลง ทั้งในภาคเกษตร เศรษฐกิจโดยรวม การบริโภค ภาคการค้า และการจ้างงาน สาเหตุสำคัญมาจากความกังวลต่อการจัดตั้งรัฐบาล และสถานการณ์ทางการเมืองมีความไม่แน่นอนและขาดเสถียรภาพ ประกอบกับปัญหาสงครามการค้ามีแนวโน้มรุนแรงขึ้น การส่งออกลดลง และราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ กดดันให้กำลังซื้อในภูมิภาคลดลง

นายธนวรรธน์ ระบุว่า ภาพรวมของดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยล่าสุด สะท้อนว่า เศรษฐกิจไทยยังคงอยู่ในภาวะซึมตัว ทุกภาคมีปัญหาตรงกันคือราคาสินค้าเกษตร ทั้งนี้ คาดว่า ในเดือนมิถุนายนความเชื่อมั่นภาคธุรกิจน่าจะปรับตัวดีขึ้น หลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ รวมถึงราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะปาล์มน้ำมันน่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยประเมินว่าเศรษฐกิจปี 2562 จะขยายตัวในระดับร้อยละ 3.5 ภายใต้ความคาดหวังที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการดูแลราคาสินค้าเกษตร และการท่องเที่ยว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :