ไม่พบผลการค้นหา
'ฐิติเชษฐ์' กกต. เผยมีการหารือเรื่องย่นและขยายการจัดการเลือกตั้งเทศบาลออกไป หลังเผชิญสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ยืนยันจะเร่งพิจารณาคำร้องและประกาศรับรองผลเลือกตั้ง อบจ.โดยเร็ว

ฐิติเชษฐ์ นุชนาฏ กกต. กล่าวถึงการประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่าหากจังหวัดใดมีเรื่องร้องเรียนจะชะลอการประกาศผลไว้ก่อน และจะประกาศให้เร็วที่สุดภายใน 60 วันตามกฎหมาย ส่วนคำร้องที่ยื่นมายัง กกต. จะเร่งพิจารณาคำร้องที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง อบจ.ก่อน เพื่อประกาศผลการเลือกตั้ง และสัปดาห์หน้าจะเร่งพิจารณาเรื่องที่ค้าง จึงจะประชุมทุกวัน แต่ไม่ยืนยันว่าจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง อบจ.ครบทั้งประเทศได้หรือไม่ เพราะมีหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง 

พร้อมยอมรับว่า กกต.หารือเรื่องการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับถัดไป หรือ ระดับเทศบาล ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ว่ามีความเห็นต้องการให้ขยายหรือย่นระยะเวลาออกไป แต่ต้องบังคับใช้ทั้งประเทศเหมือนกัน และส่วนตัวเห็นว่าควรขยายออกไปเพราะสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่สามารถประเมินความรุนแรงได้ 

โดยเมื่อ ครม.มีมติให้จัดการเลือกตั้ง และ กกต.ต้องประกาศให้มีการเลือกตั้งก่อนถึงจะกำหนดวันเลือกตั้งได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปเร่งรัดการจัดการเลือกตั้ง เพราะ ครม.ต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งอยู่แล้ว และเมื่อมีการประกาศการเลือกตั้ง ก่อนที่จะมีการประกาศเปลี่ยนแปลงจำนวนประชากร ก็ไม่ต้องมีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ 

สำหรับการทำงาน กกต.ในปี 2564 หลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์การทำงานมานั้น ฐิติเชษฐ์ เชื่อมั่นว่าการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งที่ผ่านมาข้อผิดพลาดน้อย และแทบจะไม่มี และตลอดปฏิบัติหน้าที่ 2 ปีเต็มพยายามปรับปรุงมาตลอดทั้งส่วนสำนักงานและวิธีทำงานทกกต. เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :