ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เก่าเมืองปทุมฯ ส่งตัวแทนร้อง กกต. 'คำรณวิทย์' ทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้งออกนโยบายหลอกลวงประชาชน ทำไม่ได้จริง อยู่เหนืออำนาจ อบจ.

ชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี หมายเลข 1 กลุ่มปทุมรักไทย ได้มอบให้ ไพศาล กล่ำสนอง ผู้สมัคร ส.อบจ. เขตเลือกตั้งที่ 1 อำเภอเมือง เป็นตัวแทนกลุ่มปทุมรักไทย ไปยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีและ ส.อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2563 โดยมี อมร รัชตังกูร รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปทุมธานีเป็นผู้รับเรื่อง

คำร้องคัดค้านระบุว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานีหมายเลข 2 และผู้สมัคร กลุ่มคนรักปทุม กระทำผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น มาตรา 65 วรรคหนึ่ง (5) และวรรคสอง ในการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2563 และนโยบายที่ใช้หาเสียงเลือกตั้งเป็นการหลอกลวงประชาชน อยู่นอกอำนาจหน้าที่ของ อบจ. และไม่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมายซึ่งมีประเด็นที่กระทำผิดดังนี้

(1) ก่อใช้ สนับสนุน ให้ อดิศร เพียงเกษ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ขึ้นปราศรัยหาเสียงให้ร้าย ใส่ความด้วยถ้อยคำอันเป็นเท็จว่า น้ำท่วมปทุมธานี ปี 2554 เกิดจากผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครปล่อยให้น้ำท่วมปทุม เพราะนายก อบจ.ปทุมธานี ในขณะนั้นไม่มีความสามารถ และยังปราศรัยว่าขณะที่ชาญ พวงเพ็ชร์เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี มีคดีทุจริตอยู่ในการสอบสวนของ ป.ป.ช. กว่าสี่สิบคดี และหากินกับผู้รับเหมา และด่าว่าเป็นสัตว์เดรัจฉาน

(2) นโยบายในการหาเสียงพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง และกลุ่มคนรักปทุมเป็นนโยบายที่หลอกลวงประชาชน อยู่นอกอำนาจหน้าที่ของอบจ. และไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากเป็นนโยบายที่ใช้งบประมาณเกินกว่าอำนาจหน้าที่ อบจ.

1. นโยบายกำจัดผักตบชวาแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ในความดูแลของกรมเจ้าท่า ไม่สามารถดำเนินการได้

2. นโยบายแก้ไขปัญหาน้ำประปาไหลอ่อน มีราคาแพง เรื่องการผลิตน้ำประปาอยู่ของการประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค อบจ.ปทุมธานี ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากอยู่จะซ้ำซ้อนกับรัฐวิสาหกิจ

3. นโยบายแก้ปัญหารถติด ด้วยรถไฟฟ้าโมโนเรล เป็นการใช้งบประมาณเกินกว่าที่อบจ.ปทุมธานี หากดำเนินการต้องใช้งบประมาณหลายหมื่นล้านบาท ไม่สามารถดำเนินการได้ อบจ.ไม่สามารถดำเนินการจัดทำบริการสาธารณะที่ซ้ำซ้อนกับกระทรวงคมนาคมได้

4. นโยบายด้านการกีฬา จัดสร้างสนามฟุตบอล มาตรฐานระดับฟีฟ่า และจัดตั้งทีมฟุตบอลปทุมธานี เอฟซี เพื่อส่งแข่งขันในลีกสูงสุดของอาชีพ ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของอบจ.ปทุมธานี เนื่องจากอบจ.สามารถส่งเสริมการกีฬาได้เท่านั้น การสร้างสนามกีฬามาตรฐานฟีฟ่าต้องใช้พื้นที่และงบประมาณหลายร้อยล้านบาท อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำหรับการสร้างทีมฟุตบอลอาชีพ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเคยวินิจฉัยว่า องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นไม่สามารถอุดหนุนกีฬาอาชีพได้ และมีการเรียกคืนเงินงบประมาณดังกล่าวแล้วหลายครั้ง

มีพยานหลักฐานชัดแจ้ง โดยเป็นคลิปปราศรัยสดผ่านทาง Facebook ของพล.ต.ท.คำรณวิทย์ คลิปวิดีโอที่ใช้หาเสียงของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์และผ่าน Youtube ของนายอดิศร เพียงเกษ

ภาพจากเฟซบุ๊ก ชาญ พวงเพ็ชร์

อ่านข่าวอื่นๆ :