ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทธรรมเกษตร ยื่นฟ้อง 'Voice TV' ต่อศาลแพ่งกรุงเทพฯ ใต้ กรณีแผยแพร่ข้อความพาดพิงลักษณะการจ้างงานผ่านทวิตเตอร์ พร้อมขออำนาจศาลสั่งให้ทำลายข้อความ-ขอโทษผ่านสำนักข่าวและสื่อโซเชียลมีเดีย

จากกรณีศาลจังหวัดลพบุรี มีคำสั่งในคดีหมายเลขดำที่ อ.118/2562 ระหว่าง บริษัทธรรมเกษตร จำกัด ฝ่ายโจทก์ และนางสาวสุชาณี รุ่งเหมือนพร หรือนางสุชาณี คลัวเทรอ ฝ่ายจำเลยซึ่งเป็นอดีตผู้สื่อข่าวของวอยซ์ทีวี ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 

ล่าสุดวันนี้(25ต.ค.2562) บริษัทธรรมเกษตร จำกัด ได้ยื่นฟ้อง วอยซ์ ทีวี ต่อศาลแพ่งกรุงเทพฯ ใต้ ฐานละเมิด โดยกล่าวหาว่า วอยซ์ ทีวี เผยแพร่ข้อความข่าวรายงานกรณีนายแอนดี้ ฮอลล์ ช่วยเหลือทางคดีแก่แรงงาน 14 รายฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก บ.ธรรมเกษตร โดยวอยซ์ทีวี รายงานผ่านทวิตเตอร์ Voice Online หรือ VoiceOnlineTH 

ในคำฟ้อง บจก.ธรรมเกษตร ร้องขอให้ศาลสั่งให้วอยซ์ ทีวี ดำเนินการดังนี้   

1.ขอให้ทำลายข้อความดังกล่าวในระบบอินเตอร์เน็ตหรือระบบคอมพิวเตอร์ โดยวอยซ์ ทีวี เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง

2.ขอให้วอยซ์ ทีวี ลงประกาศขอโทษ บริษัทธรรมเกษตร ในหนังสือพิมพ์ เดอะเนชั่น บางกอกโพสต์ ไทยรัฐ เดลินิวส์ และในเว็ปไซต์ และทวิตเตอร์ของวอยซ์ ทีวี โดยให้วอยซ์ ทีวี เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง

3. ขอให้วอยซ์ ทีวี จ่ายค่าธรรมเนียมและค่าทนายความแทน

ทั้งนี้ ในคำฟ้องไม่ได้ระบุเรียกร้องค่าเสียหาย

ก่อนหน้านี้ บ.ธรรมเกษตรได้ดำเนินการฟ้องร้องนางสาวสุชาณี อดีตผู้สื่อข่าวสังกัด Voice TV จากกรณีติดตามและรายงานข่าวการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติในภาคการเกษตร และเผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ โดยอ้างอิงข้อความจากนายอานดี้ ฮอลล์ อดีตที่ปรึกษาเครือข่ายด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติ (MWRN) ในวันที่ 14 กันยายน 2560 ว่า

และบริษัทธรรมเกษตร ยังได้ยื่นฟ้องเอาผิด งามศุกร์ รัตนเสถียร นักวิชาการสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ในข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องจากเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 จำเลยได้ใช้เฟซบุ๊ก ‘สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ม.มหิดล’ โพสต์บทความภาษาอังกฤษชื่อ “#Thailand: End Judicial Harassment of Human Rights Defenders Nan Win and Sutharee Wannasiri” โดยบทความดังกล่าวมีเนื้อหาพาดพิงบริษัทธรรมเกษตร ถึงกรณีการใช้แรงงาน และภายหลังได้ถอนฟ้องไป

บริษัทดังกล่าวยังยื่นฟ้อง น.ส. สุธารี วรรณศิริ อดีตที่ปรึกษาด้านสิทธิมนุษยชนขององค์กรสิทธิมนุษยชน ฟอร์ติฟาย ไรท์ กรณีแชร์วิดีโอเรื่องบริษัทละเมิดกฎหมายแรงงานลงบนโซเชียลมีเดีย โดยในชั้นศาล น.ส. สุธารีแจงว่าถ้าข้อมูลใดคลาดเคลื่อนทำให้โจทก์เสียหาย ขอแสดงความเสียใจด้วย โจทก์ยอมรับและถอนฟ้อง

ทั้งนี้ กรณีของ น.ส. สุธารีที่ถูกฟ้องร้อง มีการเคลื่อนไหวขององค์กรสิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ร้องทางการไทย-บริษัทธรรมเกษตร จำกัด บ.ฟาร์มไก่ของไทย ยุติดำเนินคดีหมิ่นประมาท แพ่งและอาญาต่อนักสิทธิมนุษยชน

บริษัทธรรมเกษตร จํากัด ยังฟ้องร้องข้อหาหมิ่นประมาททางอาญาตามมาตรา 137 และ 326 ของประมวลกฎหมายอาญาต่อคนงาน 14 คน กล่าวหาว่าการร้องเรียนของพวกเขากับ กสม.ทำลายชื่อเสียงของ บริษัท คนงานทั้ง 14 คนซึ่งประกอบด้วยชาย 9 คนและหญิง 5 คน มีภูมิลําเนาอยู่ที่ภาคพะโค เมียนมา โดยศาลชั้นต้นยกฟ้องและศาลอุทธรณ์พิพากษายืนยกฟ้องเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2562

บริษัทธรรมเกษตรยังเคยฟ้องนายอานดี้ ฮอลล์ นักวิจัยด้านสิทธิแรงงานในคดีหมิ่นประมาท และ พ.ร.บ. การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ จากการใช้โซเชียลมีเดียเรียกร้องให้เกิดความเป็นธรรมและให้มีการชดเชยอย่างเพียงพอต่อคนงานข้ามชาติ 14 คน

สำหรับการฟ้องร้อง บ.วอยซ์ ทีวี จำกัด เป็นกรณีล่าสุดที่บริษัทดังกล่าวฟ้องร้อง


อ่านเพิ่มเติม