ไม่พบผลการค้นหา
ศาลรับคำร้องของบริษัทธรรมเกษตร เจ้าของฟาร์มไก่ใน จ.ลพบุรี ฟ้องหมิ่นประมาทอดีตนักข่าว Voice TV ที่รีทวีตข้อความของนักสิทธิมนุษยชนอังกฤษ ต่อกรณีศาลมีคำสั่งให้บริษัทจ่ายค่าชดเชยแรงงานฟาร์มไก่ 14 คน ในคดีละเมิดสิทธิแรงงาน

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.30 น. ณ ศาลจังหวัดลพบุรี ศาลมีคำสั่งในคดีหมายเลขดำที่ อ.118/2562 ระหว่าง บริษัทธรรมเกษตร จำกัด โจทก์ และนางสาวสุชาณี รุ่งเหมือนพร หรือนางสุชาณี คลัวเทอ จำเลย โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีของโจทก์มีมูลตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328 ให้ประทับรับฟ้องโจทก์ไว้พิจารณา และมีหมายเรียกจำเลยมาให้การแก้ข้อหาแห่งคดี นัดพร้อมเพื่อสอบคำให้การตรวจพยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดพิจารณาในวันที่ 14 สิงหาคม 2562 เวลา 13.30 น. ตามที่คู่ความและศาลมีวันว่างตรงกัน โดยให้โจทก์นำส่งหมายเรียกให้แก่จำเลย

คดีนี้สืบเนื่องมาจากที่นางสาวสุชาณี รุ่งเหมือนพร หรือ นางสุชาณี คลัวเทรอ นักข่าวถูก บริษัทธรรมเกษตร โดยนายชาญชัย เพิ่มผล ผู้รับมอบอำนาจ ยื่นฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.118/2562 ต่อศาลจังหวัดลพบุรี ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 โดยมีมูลเหตุมาจากในระหว่างที่นางสาวสุชาณี เป็นนักข่าวอยู่สำนักข่าว Voice TV และได้มีการติดตามรายงานข่าวการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติในภาคการเกษตร และได้เผยแพร่ข้อความเพื่อประกาศข่าวสารในทวิตเตอร์ โดยเผยแพร่ข้อความต่อจากนายอานดี้ ฮอลล์ อดีตที่ปรึกษาเครือข่ายด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติ (MWRN) ในวันที่ 14 กันยายน 2560 ว่า “ศาลสูงสุดมีคำสั่งให้เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่ จ.ลพบุรี อดีตหนึ่งในฟาร์มส่งไก่ให้บริษัทเบทาโกร จ่ายเงินชดเชยคนงานพม่า 14 คน 1.7 ล้านบาท กรณีใช้แรงงานทาส”

โดยโพสต์ประกอบกับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษที่ 597/2560 ซึ่งคดีนี้ในปัจจุบัน แรงงานชาวพม่าทั้ง 14 คน ก็ได้รับเงินชดเชยจากกรณี บริษัทธรรมเกษตร ละเมิดสิทธิแรงงานเรียบร้อยตามคำพิพากษาศาลฎีกาแล้ว

ก่อนที่บริษัท ธรรมเกษตรฯ จะดำเนินการฟ้องคดีนี้ต่อศาลจังหวัดลพบุรี บริษัท ธรรมเกษตรฯ เคยแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.โคกตูม ให้ดำเนินคดีกับนางสุชาณี ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ แต่พนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการจังหวัดลพบุรีมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ตามคำสั่งไม่ฟ้องเลขที่ อส.0042(ลบ)/3727 เนื่องจากเห็นว่าเป็นการแจ้งข่าวรายงานตามเนื้อหาของคำพิพากษา ประกอบกับเป็นการแสดงความคิดเห็น หรือข้อความโดยสุจริตในการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรมเรื่องการดำเนินการอันเปิดเผยโดยศาล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329(4) และไม่ปรากฏเจตนาโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ซึ่งจะมีลักษณะทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: