ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ตรวจเยี่ยมศูนย์บริการวัคซีนจามจุรีสแควร์ ยึดหลัก 3 ป.เนันฉีดบุคลากรการศึกษาก่อน มิ.ย. โดย 'ประยุทธ์'เตือนทุกที่มีโอกาสติดโควิด ครวญถูกนำภาพไปลงโซเชียลแล้วถูกถล่ม ยืนยันวอล์กอินได้ฉีดวัคซีนทุกคน หากมีเพียงพอ

วันที่ 13 พ.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.)กลาโหม ตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นพ.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล รองอธิการบดีจุฬาฯ และประธานคณะกรรมการอำนวยการโรงพยาบาลสนาม จุฬาฯ ให้การต้อนรับ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 การให้บริการฉีดวัคซีน ณ อาคารจัตุรัสจามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ใช้หลักการสำคัญ คือ ปูพรม- ฉีดวัคซีนให้มากที่สุด โดยยึดหลัก 3 ป. คือ ปลอดภัย ปูพรม ประสิทธิภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้รับบริการเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูง ได้แก่ ครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา และกลุ่มผู้ให้บริการสาธารณะ เช่น พนักงาน ขสมก.โดยทีมแพทย์ พยาบาล เภสัชกรที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มีการเตรียมระบบให้วัคซีนที่ปลอดภัยและครบถ้วนในทุกขั้นตอนจนถึงการดูแลและสังเกตอาการ

โดย นพ.นรินทร์ กล่าวว่า จุดบริการฉีดวัคซีนที่อาคารจัตุรัสจามจุรี จะสามารถให้บริการบุคลากรที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้วันละ 1,000-1,500 คน จึงขอความร่วมมือประชาชนอย่าเพิ่งวอล์กอินเข้ามาในเวลานี้ ให้รอติดตามการแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมก่อนเพื่อลดความแออัด โดยกรณีประชาชนทั่วไป จะพิจารณาแนวทางกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งว่า จะเปิดรับได้อย่างไร จึงขอให้ติดตามข้อมูลจากช่องทางต่างๆอย่างใกล้ชิด แต่ขณะนี้เน้นที่กลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก โดยพยายามฉีดบุคลากรด้านการศึกษาย่านสีลม สาทร และจุฬาฯ ให้ได้ร้อยละ 70 เพื่อให้ทันต่อการเปิดการเรียนการสอนในเดือน มิ.ย.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมด้วย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 4 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ และตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือบริการวัคซีนโควิด 19 กรุงเทพมหานคร - สภาหอการค้าไทย - โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ - สามย่านมิตรทาวน์ ณ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ   

ประยุทธ์   อนุทิน 13155953000000.jpgประยุทธ์ 13160813000000.jpeg

นายกฯชี้ทุกที่มีโอกาสติดโควิด ครวญถูกเอารูปไปใส่โซเชียลโดนถล่ม

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้ถือได้ว่าเป็นความร่วมระหว่างกันได้เป็นอย่างดี ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันทำในสิ่งที่ดีๆ แต่อย่างไรก็ตามต้องมีกติกา กฎหมายกลาง มาตรฐานกลางที่จะต้องปฏิบัติ โดยจะมีการขยายจุดบริการวัคซีนนอกสถานพยาบาลให้ได้ 25 จุดในระยะต่อไป แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับวัคซีนที่มา เนื่องจากต่อให้มีร้อยจุด แต่วัคซีนไม่พอ ก็เป็นไปไม่ได้ พร้อมกับระบุว่ารัฐบาลต้องดูแลทั้งหมดโดยเฉพาะอย่างยิ่งวันนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับภาคอุตสาหกรรม ทั้งการจ้างงาน แรงงานและมีผลิตภัณฑ์ส่งออก จึงต้องระมัดระวังการแพร่ระบาดในโรงงานต่างๆ และตนขอขอบคุณเจ้าของโรงงานที่มีมาตรการป้องกันที่เข้มแข็ง

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ทุกที่มีโอกาสติดเชื้อแต่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และเมื่อเกิดแล้วก็ต้องแก้ไขปัญหากันต่อไป ด้วยความร่วมมือของทุกคน นอกจากนี้ยังต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในการลงทะเบียนเพื่อเข้ารับวัคซีน เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่เข้าใจ มากันเต็มไปหมด แล้วก็ไม่ได้ฉีด หลายคนเอารูปนายกฯไปใส่ในโซเชียลเขียนข้อความย่อสั้นๆ ทำให้โดนโจมตีไปด้วย จริงๆแล้วต้องฟังหมอ ดูให้ละเอียด อย่าไปย่อในโซเชียล บางทีก็มีปัญหาไม่ตรงกัน

ยันทุกคนได้ฉีดแน่่หากวอล์กอิน

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ามีแผนงาน ที่จะเปิดวัคซีนวอล์กอิน หากมีปริมาณเพียงพอ ขอให้มั่นใจว่าทุกคนได้ฉีดแน่นอน จะช้าจะเร็วก็มีบ้าง วันนี้ต้องฝากสิ่งที่ต้องกังวลมากที่สุดคือต้องดูแล ร้านอาหาร รายได้ประชาชนลดลง คนตกงาน การลงทุน การส่งออก ผู้ให้บริการสาธารณะ แท็กซี่ ตนคิดว่าวันนี้ดูแลใกล้ชิดที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ ยังยืนยันว่ารัฐบาลมีแผนงานในเปิดการฉีดวัคซีนแบบวอล์กอิน ถ้าวัคซีนมีเพียงพอในแต่ละวันมีวัคซีนสำรองที่เหลือจากคนที่ไม่ได้มาฉีดอยู่บ้าง พร้อมให้ความมั่นใจว่าทุกคนได้ฉีดแน่ ๆ จะช้าหรือเร็วก็มีบ้าง 

นายกรัฐมนตรียังได้มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ชี้แจงความชัดเจนในการให้บริการฉีดวัคซีนแบบวอล์กอินให้ประชาชนได้เข้าใจอย่างชัดเจนแล้ว ซึ่งเป็นการเตรียมการในช่วงเดือนมิ.ย. ถ้ามีวัคซีนเพียงพอ โดยจะต้องมีการรวมอยู่ในระบบหมอพร้อมด้วย

ส่วนการจัดการวัคซีนในรายจังหวัด ได้มอบหมายให้ ผู้ว่าฯเป็นประธานคณะกรรมการบริหารร่วมกับ สสจ.จังหวัด ซึ่งมาตรการและแผน ถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลงก็สามารถปรับได้ เว้นแต่สถานการณ์เปลี่ยนก็ปรับไปตามนั้น ขออย่าให้สับสนอลหม่านไปมากกว่านี้ รัฐบาลได้สั่งการให้วัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ มีนโยบายออกมาให้ปฏิบัติต่อไป วันนี้ไม่เชื่อหมอได้อย่างไร 

ห่วงข่าวปลอม วอนสามัคคีร่วมมือ ยันวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไม่สะดุด

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ารู้สึกกังวลกับเฟคนิวส์ ตนขอร้องอย่าเผยแพร่ให้เป็นประเด็นในสื่อไปกันใหญ่ ตนห้ามไม่ได้ แต่ทุกคนต้องถือว่าต้องรักสามัคคี ร่วมมือกันให้ได้มากที่สุด

ส่วนแอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม" นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาอะไร แต่ยอมรับทุกอย่างก็มีปัญหา อะไรที่ไม่เคยทำก็ทำแล้วมีปัญหาหมด และในเรื่องเทคนิคก็ต้องมีจำเป็นต้องเร่งรัดในการดำเนินการ แรกๆก็มีปัญหาอยู่บ้าง แต่ต้องดำเนินการกันไป ระบบแบบนี้ไม่เคยมีในประเทศมาก่อน นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในรัฐบาลเรา ได้มีการเตรียมความพร้อมมาหลายปีแล้ว ถึงมีวันนี้หากไม่เริ่มมาหลายปีก่อน ในเรื่องของดิจิทัล ออนไลน์ 4G ก็ทำตรงนี้ไม่ได้ บางทีก็ใช่ไปแบบไม่รู้ตัว แต่ขอต้องเห็นใจกันบ้าง ตนเห็นใจประชาชน ไม่มีอะไรที่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เราอยากให้ร้อย แต่ก็ไม่ถึงก็ต้องแก้กันไป ปฏิเสธไม่ได้

ประยุทธ์ 0000.jpgประยุทธ์ 13160813000000.jpeg

ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ในเดือนมิ.ย. จะมีความล่าช้าหรือสะดุดหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่า ไม่มีสะดุด ยืนยันว่าสามารถพูดคุยเจรจาได้ขอให้เขาส่งตามสิ่งที่สัญญากันไว้ และวันนี้ก็ยังไม่หยุดเจรจานำเข้าวัคซีนอื่น พร้อมกับยืนยันว่าตนไม่ปิดกั้นใคร วันนี้เขาไปพูดกันเสียหาย ถ้าใครมีผลประโยชน์ ตนก็ลงโทษเต็มที่อยู่แล้ว ตนขอยืนยันจะต้องไม่มีใครได้รับผลประโยชน์ทั้งสิ้น คนที่ได้รับประโยชน์คือประชาชน พร้อมกับระบุว่า เราจะต้องไม่ทำลายประเทศของเรา ไม่ทำลายความเป็นหนึ่งเดียวและตนโทษใครไม่ได้ กำลังกลับยังว่าตอนนั้นสามารถกำกับดูแลและบริหารจัดการได้

ส่วนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของ พล.ต.นายแพทย์เหรียญทอง แน่นหนา ที่บริเวณเขตหลักสี่นั้น นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า เรียบร้อยแล้ว อย่าไปเอาประเด็นมากนัก ตนทราบ ไม่ใช่ไม่ทราบและสั่งการไปแล้ว ตอนนี้ก็ดูแลผู้ป่วยอยู่แล้ว ไม่ต้องขออนุญาตอะไร เพียงแต่ต้องทำตามกติกาและกฎเกณฑ์ เพราะอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน บางคนไม่เข้าใจก็ไปขัดแย้ง

วัคซีน 1000000.jpgประยุทธ์  จุฬา ฉีดวัคซีน 10513160423000000.jpeg

สำหรับศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ จัด สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ถือเป็นหนึ่งสถานที่ที่ได้รับการคัดเลือกจากกรุงเทพฯ โดยสามารถรองรับจำนวนผู้ฉีดวัคซีน โควิด -19 ได้ประมาณ 1500 คนต่อวัน ซึ่งในวันนี้มีการทดสอบระบบทั้งสิ้น 440 คน โดยในวันนี้จะเป็นการทดสอบการให้บริการฉีดวัคซีนกับคุมบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า และประชาชนในสามย่านที่มีการลงทะเบียนไว้แล้ว

โดยขั้นตอน การฉีดวัคซีนมีทั้งหมด 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 พักคอยบริเวณจุดบริการ ก่อนลงทะเบียนเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน

ขั้นตอนที่ 2 ลงทะเบียนกรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อทำบัตรเข้ารับการฉีดวัคซีน

ขั้นตอนที่ 3 วัดความดันเพื่อเช็คความพร้อมของร่างกาย

ขั้นตอนที่ 4 คัดกรองประวัติใครมีโรคประจำตัวหรือมีประวัติเสียควรแจ้งแพทย์ให้ทราบเพื่อประเมินความเสี่ยงก่อนเข้ารับวัคซีน

ขั้นตอนที่ 5 ฉีดวัคซีน ควรใช้แขนที่ไม่ถนัดเพราะหลังจากฉีดอาจมีอาการตึงปวดบริเวณที่รับการฉีดวัคซีนได้

และขั้นตอนที่ 6 คือสังเกตอาการเป็นระยะเวลา 30 นาทีพร้อมออกหนังสือรับรองการฉีดวัคซีน โควิด -19 เข็มที่ 2

ส่วนจุดบริการ 14 แห่ง ทั่วกรุงเทพมหานครประกอบด้วยศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว ร่วมกับโรงพยาบาลรามาธิบดี /เซ็นทรัลปิ่นเกล้า ร่วมกับโรงพยาบาลวชิรพยาบาล /ไอคอนสยามร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช /ทรู ดิจิทัล พาร์ค (True Digital Park) ร่วมมือกับโรงพยาบาลศิริราช/ สามย่านมิตรทาวน์ ร่วมมือกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ / SCG บางซื่อ ร่วมกับกรมการแพทย์/ เดอะมอลล์บางกะปิ ร่วมกับโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี/ เดอะมอลล์บางแค ร่วมกับมหาวิทยาลัยสยาม 

โดยคณะแพทยศาสตร์และคณะพยาบาลศาสตร์/ ธัญญาพาร์ค ความร่วมมือกับโรงพยาบาลในเครือบางปะกอก/ เอเชียทีค ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก / โรบินสันลาดกระบัง ร่วมมือกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก /โลตัส มีนบุรีร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก /บิ๊กซีบางบอน ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก/ PTT Station พระราม 2 ร่วมกับโรงพยาบาลในเครือบางปะกอก

ขณะนี้สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้เสนอสถานที่ฉีดวัคซีนเพิ่มเติมอีก 11 แห่งโดยอยู่ระหว่างการดำเนินการเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์และบุคลากร ซึ่งหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 กรุงเทพฯ หอการค้าไทยในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยหากเปิดสถานบริการครบทั้ง 25 แห่ง แต่ละแห่งจะมีศักยภาพการให้บริการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 1,000 -3,000 คนต่อวัน รวมสามารถให้บริการได้ 30,000 ถึง 50,000 ต่อวัน ซึ่งทุกแห่งจะเปิดให้บริการต่อเนื่อง 7 เดือนเพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง