ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลมีแผนแก้ปัญหาภัยแล้ง แจงขุดลำน้ำยม - ปิง ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ชี้จราจรและรถบางประเภทเป็นต้นเหตุสำคัญสร้างมลพิษ ก่อฝุ่นละออง PM2.5 ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันแก้ที่ต้นเหตุ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงมาตรการแก้ปัญหาภัยแล้งว่า รัฐบาลมีแผนและโครงสร้างทั้งหมด แต่บางเรื่องยังติดข้อกฎหมาย เช่น การทำประชาพิจารณ์ ซึ่งบางเรื่องที่จะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ได้มีการเร่งรัดเรื่องปัญหาภัยแล้งเพราะเป็นเพียงช่วงฤดู และ 4-5 ปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการมาตลอดจนถึงปีนี้ น้ำที่เก็บมีน้อยและฝนตกน้อย จนส่งผลต่อภัยแล้งตามมา 

ส่วนที่หลายฝ่ายเสนอขุดลำน้ำยม ลำน้ำปิง แต่ต้องเข้าใจระบบน้ำนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า หากขุดในตำแหน่งที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม น้ำก็จะเปลี่ยนทิศทางการไหล แต่เดิมที่มีน้ำอยู่แล้วอาจทำให้น้ำไม่มีเลย ถือเป็นสิ่งสำคัญหลักการตามวิชาการที่จะต้องคิดพิจารณาอย่างรอบคอบหากทำได้ก็ทำ และหลายคนสงสัยทำไม่รัฐบาลไม่ขุดลอกท้องน้ำให้หมด ซึ่งตนมองว่าจะยุ่งไปกันใหญ่ เพราะเส้นทางจะเปลี่ยนไปหมด ทั้งนี้จากที่เคยวางแผนไว้ แต่ลงพื้นที่สร้างไม่ได้น้ำมันก็ไหลย้อนกลับมา และในหลายพื้นที่ประชาชนก็ไม่ยอมให้ทำรัฐบาลก็ไปบังคับไม่ได้ แต่ที่ตนคิดว่าเป็นวิธีที่ดีคือการทำแก้มลิง ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 

ส่วนการแก้ปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก หรือ Pm 2.5 นายกฯ กล่าวว่าได้เตรียมแผนไว้หมด แต่ยังติดปัญหาของการทำประชาพิจารณ์ อยู่ที่ว่าประชาชนจะร่วมมือในการทำประชาพิจารณ์หรือไม่ ขณะนี้จึงขอให้ย้อนกลับไปดูว่ารถประเภทใดที่เป็นต้นเหตุสร้างมลพิษให้สูงขึ้น หากช่วยกันลดก็จะช่วยแก้ปัญหาได้ สำหรับการแก้ปัญหานี้ต้องแก้ที่การจราจรเป็นหลัก แต่ก็จะกระทบกับประชาชน จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้ได้นำร่องการดำเนินการที่เชียงใหม่แล้ว และได้มีการจัดทำแอปพลิเคชันให้ประชาชนได้รับรู้ปัญหาค่าฝุ่นละอองและได้ป้องกันตนเองด้วย

อ่านเพิ่มเติม