ไม่พบผลการค้นหา
รมว.แรงงาน เผยนายกรัฐมนตรี เคาะเงินเยียวยาผู้ประกันตน ม.33 ภายใต้ชื่อโครงการ 'ม.33 เรารักกัน' เงื่อนไขเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 5 แสนบาท คาดเข้าหลักเกณฑ์กว่า 9 ล้านคน เบื้องต้นคาดได้คนละ 3,500-4,500 บาท เตรียมเสนอ ครม. 9 ก.พ. นี้

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังประชุมทีมเศรษฐกิจ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเพื่อเคาะเงินเยียวยาช่วยเหลือผู้ประกันตนมาตรา 33 ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปภายใต้ชื่อโครงการ 'ม.33 เรารักกัน' ซึ่งผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ทั้งหมดกว่า 11 ล้านคน จะได้รับเงินช่วยเหลือเท่ากัน และไม่นำเงื่อนไขเรื่องเงินเดือนเข้ามาเป็นหลักเกณฑ์ แต่จะใช้เพียงเกณฑ์เงินฝากในบัญชีที่ไม่เกิน 500,000 บาท เข้ามาพิจารณาเหมือนกับโครงการเราชนะ โดยจะใช้เงินของกระทรวงการคลังโอนเข้าแอปพลิเคชั่น 'เป๋าตังค์' เบื้องต้นจากการตรวจสอบแล้ว ว่ามีผู้ประกันตนที่ได้รับเงินเยียวยา และมีเงินฝากไม่ถึง 500,000 บาท ในบัญชี ประมาณ 9 ล้านคน โดยจะใช้งบประมาณ 40,000 ล้านบาท

ส่วนจะได้คนเท่าไหร่นั้น สุชาติ กล่าวว่า ขอไปหารือกับกระทรวงการคลังก่อน เบื้องต้นคาดว่าจะได้ประมาณคนละ 3,500 - 4,500 บาท

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวนายกรัฐมนตรี มีแนวคิด ก็เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการเยียวยาประชาชน จึงให้ผู้ประกันตนได้รับเงินเท่ากัน โดยไม่นำเรื่องฐานเงินเดือนมาคิด รวมถึง เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ที่นายจ้างจ่ายเงินสมบทให้กับผู้ประกันตน มาเป็นตัวชี้วัด เพราะบางคนเงินเดือนสูง ค่าใช้จ่ายก็ยิ่งสูง 

ทั้งนี้ จะนำโครงการ ม.33 เรารักกัน ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาเร็วสุดวันอังคารที่ 9 ก.พ. ที่จะถึงนี้



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :