ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลัง เผยยังไม่สรุปแนวทางเยียวยาลูกจ้างมาตรา 33 ในระบบประกันสังคม ชี้ยังต้องหารือในรายละเอียดอีกรอบ คาดรูปแบบคล้ายโครงการเราชนะ ให้เป็นสิทธิแทนเงินสด

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับกระทรวงแรงงานเพื่อกำหนดมาตรการเยียวยาแรงในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 จำนวน 11 ล้านคน เบื้องต้นรูปแบบการจ่ายเงินนั้นจะต้องทำผ่านระบบประกันสังคม ซึ่งอาจจะมีรูปแบบคล้ายๆ โครงการเราชนะ ที่จ่ายเงินผ่านทางแอปพลิเคชัน โดยในเบื้องต้นจะยึดจำนวนผู้ที่มีสิทธิตามฐานข้อมูลของสำงานประกันสังคมแล้วจึงนำมาประยุกต์ใช้กับการจ่ายเงินของกระทรวงการคลังผ่านแอปพลิเคชันของรัฐ แต่ยังไม่สามารถสรุปจำนวนเงินที่จะจ่ายเยียวยาได้ โดยขอพิจารณารายละเอียด และเกณฑ์ต่างๆ ร่วมกันอีกครั้ง โดยจะเร่งหาข้อสรุปโดยเร็วที่สุด

ก่อนหน้านี้ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า แนวทางการช่วยเหลือแรงงานที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 อยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงการคลัง และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โดยเบื้องต้นระบุเงินช่วยเหลือผู้ประกันตนกลุ่มนี้ จำนวน 4,000-5,000 บาท ใน 3 วิธี คือ วิธีแรกจ่ายเงินเยียวยา คนละ 4,000 บาท วิธีที่สองคนละ 4,500 บาท วิธีที่สาม คนละ 5,000 บาท โดยจะทยอยจ่ายเป็นสัปดาห์ละประมาณ 1,000 บาท โดยคิดจากฐานมาตรการช่วยเหลือของกระทรวงแรงงานก่อนหน้านี้