ไม่พบผลการค้นหา
สภานิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ออกแถลงการณ์ตั้งคำถามถึงกระบวนการยุติธรรม กรณีศาลรัฐธรรมนูญ ฟันอนาคตใหม่ปมเงินกู้ ชี้กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน

สภานิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ออกแถลงการณ์เรื่อง ความคิดเห็นและข้อกังวลกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยมีเนื้อหาดังนี้ จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่เป็นเวลา 10 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา สภานิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า

กรณีดังกล่าวอาจเป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชนกว่า 6 ล้านคนที่ลงคะแนนเสียงเลือกพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากพรรคการเมืองเป็นองค์กรที่ทำงานตามอุดมการณ์ที่ตั้งไว้ เพื่อตอบสนองเจตนารมณ์ของประชาชน เป็นกระบอกเสียงของประชาชน และยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย การยุบพรรคอนาคตใหม่จึงมิใช่เป็นเพียงการทำลายสิทธิทางการเมืองของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่ยังเป็นการทำลายกระบอกเสียงของประชาชนในฐานะผู้แทนราษฎร

ดังนั้น สภานิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จึงมีความคิดเห็นและข้อกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ทำให้เกิดการตั้งคำถามถึงเรื่องความยุติธรรมในการวินิจฉัยคดี รวมถึงย่อมส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ความศรัทธา ของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่มีต่อศาลรัฐธรรมนูญ

สภานิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในฐานะที่เป็นองค์กรนิสิต ที่มุ่งเน้นและส่งเสริมการพิทักษ์รักษาสิทธิ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการเป็นที่พึ่งของมวลนิสิต ที่ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย เราขอยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย และร่วมยืนเคียงข้างประชาชน เพื่อธำรงไว้ซึ่งหลักนิติรัฐ นิติธรรม อันเป็นหลักการสำคัญในสังคมประชาธิปไตยที่มีความเสมอภาค ความเท่าเทียมกัน และเคารพเสียงของประชาชน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง

“สภานิสิต โดยนิสิต เพื่อนิสิต กับการรับใช้สังคมและชุมชน”


87935019_2837125623000762_527162812737257472_o.jpg

อ่านเพิ่มเติม