ไม่พบผลการค้นหา
เลขา สมช.ขอประชาชนอย่าห่วงการชุมนุม ของกลุ่มคนเลือกตั้ง 5 พค.นี้ เพราะชุมนุมในธรรมศาสตร์

พลเอกวัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ขอให้ประชาชนไม่ต้องห่วงการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในวันที่ 5 พค.นี้ เพราะเป็นการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่วนคู่มือเจ้าหน้าที่ในการปฎิบัติงานตามกฎหมาย ที่ใช้ในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม จะรีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อแจกให้กับเจ้าหน้าที่เป็นกรอบใช้ดำเนินงาน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กล่าวถึงการดูแลความปลอดภัยในการชุมนุมดังกล่าว ว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคสช. ได้ให้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง สำหรับมือที่สาม ที่อาจจะเข้ามาก่อความวุ่นวาย มีเจ้าหน้าที่ติดตามกลุ่มบุคคลหรือคนที่อาจจะมีรายชื่อ ที่เคยก่อเหตุหรือสร้างสถานการณ์ จะดูว่ามีความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติหรือไม่

ทั้งนี้ ในพื้นที่ที่ทำกิจกรรม จะดูแลอย่างเหมาะสม และใช้เครื่องมืออย่างเหมาะสมไม่มากเกินไป ไม่ทำอะไรรุนแรงต่อพี่น้องประชาชน ภาพรวมก็คือเราเป็นพี่น้องคนไทยด้วยกัน

การชุมนุมครั้งนี้เป็นการรวมตัวครั้งที่ 5 ของกลุ่ม 'คนอยากเลือกตั้ง' และแกนนำหลายคนถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่น-ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. 3/2558 ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดเชียงใหม่ แต่แกนนำยืนยันว่าจะเดินหน้าจัดการชุมนุมในวันที่ 5 พ.ค. ซึ่งเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของพลเมืองตามปกติ

ขณะเดียวกัน สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (OHCHR) เพิ่งแถลงก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วันว่า ไทยเป็นหนึ่งในรัฐสมาชิกของกติการะหว่างประเทศ จึงมีหน้าที่จะต้องเคารพและคุ้มครองสิทธิพลเมือง ตลอดจนสิทธิทางการเมือง

อ่านเพิ่มเติม