ไม่พบผลการค้นหา
เดินมิตรภาพวันที่สามเริ่มต้นบนถนนมิตรภาพแล้ว เผย เจ้าหน้าที่กดดันจนวัดไม่กล้าให้พักค้างคืนต้องกระจายนอนตามบ้านญาติ วอนเจ้าหน้าที่เห็นความตั้งใจในการสะท้อนปัญหา

วันที่สามของกิจกรรม ‘เดินมิตรภาพ’ 800,000 ก้าว 450 กิโลเมตร จากธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ถึงขอนแก่น จัดโดยเครือข่ายภาคประชาชน People Go Network ร่วมกับวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

วันนี้(22 ม.ค.61) จะเริ่มต้นเดินจากบริเวณปั๊มบางจาก หน้าวัดห้วยขมิ้น อ.หนองแค จ.สระบุรี ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายของวานนี้ โดยจะส่งมอบธงถึงชุดที่ 3 ที่รอรับที่ถนนมิตรภาพ

อย่างไรก็ตามปัญหาของการเดินเท้าเมื่อวานนี้(21 ม.ค. 61 ) นายเอกชัย อิสระทะ คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ (กป.อพช.ใต้) เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก หนึ่งในเครือข่าย People Go Network Forum กล่าวว่า เมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมา เครือข่ายฯ ต้องกระจายตัวไปพักค้างคืนตามบ้านญาติระยะทางไกลจากจุดที่ประสานงานไว้เนื่องจากไม่สามารถพักในวัดที่ติดต่อประสานงานเอาไว้

 ทั้งนี้ การที่ต้องแจ้งว่าจะมีการชุมนุม ตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาสาธารณะโดยบอกพิกัดว่าเราจะไปพักที่ไหน เดินอย่างไร ซึ่งเป็นการต้องแจ้งตามกฎหมาย กลับกลายเป็นการแจ้งดังกล่าวเป็นเครื่องมือที่จะกลั่นแกล้ง ข่มขู่คุกคามให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบ เช่นวัดที่ติดต่อประสานงานไว้ ถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่จนไม่สามารถเข้าพักได้ ต้องติดต่อประสานกับญาติๆ แล้วแยกย้ายกันไปพักตามบ้านญาติ แยกย้ายไปหลายพื้นที่ ห่างจากจุดที่เดินเท้าประมาณ 20 -30 กม.

“เป็นสิ่งที่น่าลำบากใจ และเราไม่อยากบอกใครว่าเราไปพักที่ไหนเพราะการที่เราไปทำให้เจ้าของบ้านถูกข่มขู่คุกคาม” นายเอกชัยบอก

นอกจากนี้ นายเอกชัยยังย้ำว่า หากรัฐบาลมีเจตนารมณ์ชัด ก็ขอให้ประกาศให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทราบเลยว่า การเดินเหล่านี้ เป็นการเดินตามสิทธิ ตามรัฐธรรมนูญ เป็นการเดินตาม พ.ร.บ. ชุมนุมสาธารณะ เพราะฉะนั้น ควรเอื้ออำนวยความสะดวกในการชุมนุม เอื้อให้ได้ทำภารกิจได้เต็มที่ เป็นหน้าที่รัฐต้องทำ

ส่วนบรรยากาศทั่วไปของการเดินเท้าที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากประชาชนสองข้างทาง โดย นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ตัวแทนเครือข่าย People Go Network กล่าวว่า เครือข่ายฯ ใช้เวลา 3 วันกับความยากลำบากกว่าจะเดินถึงถนนมิตรภาพ แต่ได้รับมิตรภาพจากประชาชนทั่วไปตลอดเส้นทาง

ทั้งนี้นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นมิตรภาพจากส่วนงานของรัฐ จึงขอส่งความปรารถนาดี และอยากขอความเห็นใจให้มีมิตรภาพต่อเรา เพราะมีความตั้งใจอย่างมาก ที่จะทำให้การเดินบนถนนสายนี้ เพราะเห็นว่า เป็นชื่อที่สื่อความหมายได้ดีในภาวะสังคมที่หามิตรภาพระหว่างกันไม่ได้

 สำหรับการ‘เดินมิตรภาพ’ จัดขึ้นเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับประชาชนใน 4 ประเด็นที่ประชาชนควรมีส่วนร่วม ประกอบด้วย หลักประกันสุขภาพดูแลทุกคนในประเทศอย่างเท่าเทียม, นโยบายที่ไม่ทำลายความมั่นคงทางอาหาร, กฎหมายที่ไม่ลดทอนสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน, รัฐธรรมนูญและการเลือกตั้งบนฐานการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน

ส่วนสมาชิกเครือข่ายภาคประชาชน People Go Network ประกอบด้วย เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ, เครือข่ายเกษตรกรทางเลือกและความมั่นคงทางอาหาร , เครือข่ายทรัพยากรและสิทธิชุมชน, เครือข่ายนักวิชาการและนักกฎหมายที่ติดตามรัฐธรรมนูญและการเลือกตั้ง การละเมิดสิทธิเสรีภาพ, เครือข่ายสลัมสี่ภาค ผู้สนใจติดตามการเดินได้ที่เพจ People GO network ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 17 กุมภาพันธ์ 2561