ไม่พบผลการค้นหา
น.ส. แสงศิริ ตรีมรรคาผู้ประสานงาน เครือข่าย People GO network เผยกับวอยซ์ออนไลน์ ระบุ ตัวแทนของเครือข่ายจำนวน 9 คนออกเดินจาก ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตแล้ว โดยแยกเดินป็นกลุ่มๆ ละ 3 คน คาดคืนนี้หยุดพักที่ อ.วังน้อย อยุธยา

น.ส. แสงศิริ ระบุว่าหลังการเจรจาระหว่างเครือข่าย People GO network กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง ที่ผ่านมาหลายชั่วโมงไม่ประสบความสำเร็จ สถานการณ์การชุมนุมของเครือข่ายภาคประชาชนในนาม People GO network ขณะนี้ยังมีสมาชิกของเครือข่ายอยู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ราวๆ 60-70 คน อย่างไรก็ตาม สมาชิกจำนวน 9 คนได้ตัดสินใจออกเดินโดยแยกเป็นกลุ่มๆ ละ 3 คน และบางส่วนเดินถึงนิคมอุตสาหกรรมนวนคร อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีแล้ว

เครือข่าย People GO network ได้ปักหลักแต่เช้าโดยคาดหมายว่าจะเริ่มต้นกิจกรรม we walk เดินมิตรภาพ 800,000 ก้าว 450 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ ถึงขอนแก่นจากรุงเทพฯ ถึงขอนแก่น ระหว่างวันที่ 20 มกราคม 2561 – 17 กุมภาพันธ์ 2561 แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยระบุว่า กิจกรรมดังกล่าว การมั่วสุม หรือชุมนุมการเมือง ตามข้อ 12 ของคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 ซึ่งหากฝ่าฝืนต้องรับโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

19554578_10160245136105019_7257856666126352050_n.jpg

และแม้จะผ่านการเจรจาเป็นเวลาหลายชั่วโมง ก็ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ โดยเครือข่่ายราว 60 กว่าคนที่เหลือตัดสินใจจะเดินทางกลับบ้าน ขณะที่ตัวแทนอีก 9 คนจะเดินรณรงค์ต่อไป โดยจะมีการรายงานผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์เป็นระยะๆ

217927.jpg

People Go Network Forum ประกอบด้วยเครือข่ายประชาชน 4 เครือข่าย ได้แก่ เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เครือข่ายเกษตรกรรรมทางเลือก – ความมั่นคงทางอาหาร เครือข่ายทรัพยากร – สิทธิชุมชน และเครือข่ายนักวิชาการและนักกฎหมายที่ติดตามรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้ง และการละเมิดสิทธิเสรีภาพ

217935.jpg

สำหรับเป้าหมายในการณรรงค์นั้น เครือข่ายฯ ระบุว่ามี 4 ประเด็นคือ หลักประกันสุขภาพ ที่จะสามารถดูแลทุกคนในประเทศ นโยบายที่ไม่ทำลายความมั่นคงทางอาหาร กฎหมายที่จะไม่ลดทอนสิทธิมนุษยชน และสิทธิชุมชน ดูแลให้เกิดการจัดสรรทรัพยากรอย่างเหมาะสม และรัฐธรรมนูญซึ่งมีส่วนร่วมจากประชาชนอย่างรอบด้าน  

โฆษกรัฐบาลบอก เจ้าหน้าที่พยายามยืดหยุ่นให้ถึงที่สุด

ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่ม People GO network จัดกิจกรรมเดินมิตรภาพวันนี้ว่า โดยปกติแล้ว ประกาศ คสช.ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ยังมีผลบังคับใช้อยู่

“การเดินจำนวนชุดละ 4 คน ก็ถือเป็นดุลพินิจของท่าน แต่อยากขอให้ทุกคนเคารพในกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่เองก็พยายามยืดหยุ่นให้ถึงที่สุด”

พล.ท. สรรเสริญกล่าวและว่าเรื่องที่ทางกลุ่มเรียกร้องนั้น รัฐบาลมีความตั้งใจจริงที่จะแก้ไขปัญหาทั้งหมดอยู่แล้ว และหลายเรื่องก็ดำเนินการได้ดีขึ้น เพียงแต่ว่าในช่วงเวลานี้ ยังไม่ใช่ช่วงเวลาปกติ จึงขอความกรุณาให้หันหน้าเข้ามาคุยกัน และประเด็นไหนที่สามารถร่วมกันแก้ปัญหาให้ลุล่วงมากกว่าเดิมได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดี ในขณะเดียวกันสิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วง คือการเดินของกลุ่มดังกล่าวที่มีระยะทางไกล หากในระหว่างเดินมีอุบัติเหตุอะไรเกิดขึ้น ก็จะสร้างความเสียใจให้กับทุกฝ่าย ประกอบกับอากาศที่ร้อน จึงอยากให้ทุกฝ่ายคุยกัน เพื่อแก้ไขปัญหาจะดีกว่า