ไม่พบผลการค้นหา
องค์การเภสัชกรรม เผยแผนวิจัย พัฒนา ผลิตสารสกัดต้นแบบกัญชาทางการแพทย์ ยันได้สารสกัดกัญชาชุดแรกเดือน พ.ค. 2562

นายแพทย์โสภณ เฆมธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม ในวาระพิเศษ ว่า องค์การเภสัชกรรมได้ดำเนินโครงการผลิตสารสกัดต้นแบบกัญชาทางการแพทย์ ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสนับสนุนให้มีการใช้ยาสมุนไพรในประเทศ ลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ และเพื่อให้คนไทยสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชาที่มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพและคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสม ซึงโครงการได้แบ่งการดำเนินการออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่

ระยะที่ 1 เป็นการวิจัยพัฒนาการสกัดและผลิตภัณฑ์จากกัญชาของกลาง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชาสำหรับการศึกษาทางคลินิกเบื้องต้นในเดือน พ.ค. 2562 แต่อย่างไรก็ตามจากการตรวจคุณภาพกัญชาของกลางพบว่ามีปริมาณสารปนเปื้อนสูงกว่ามาตรฐาน ทำให้ไม่สามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบได้ องค์การเภสัชกรรมจึงมีความจำเป็นต้องเร่งปลูกกัญชาสายพันธุ์ลูกผสม ภายในอาคารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ของฝ่ายเภสัชเคมีภัณฑ์ องค์การเภสัชกรรม อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อให้ทันตามกำหนดการเดิม โดยคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรมได้อนุมัติงบสำรองกรณีจำเป็นเร่งด่วนปีงบประมาณ 2562 จำนวนเงิน 10,000,000 บาท ในการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อ วันที่ 26 พ.ย. 2561 เพื่อติดตั้งระบบเพาะปลูก ชั้น 2 อาคารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ฝ่ายเภสัชเคมีภัณฑ์

ระยะที่ 2 เป็นการปรับปรุง พัฒนาสายพันธุ์กัญชาให้ผลิตสารสำคัญได้ปริมาณสูงและสามารถปลูกลงแปลงได้ รวมทั้งขยายกำลังการผลิตสารสกัดเป็นระดับกึ่งอุตสาหกรรม โดยใช้พื้นที่ชั้นดาดฟ้าและชั้น 1 อาคารผลิตหลังใหม่ ฝ่ายเภสัชเคมีภัณฑ์ องค์การเภสัชกรรม อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยในเบื้องต้นคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรมได้อนุมัติงบสำรองกรณีจำเป็นเร่งด่วนปีงบประมาณ 2562 จำนวน 14,600,000 บาท ในการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อ วันที่ 29 ต.ค. 2561 และเห็นชอบในหลักการงบลงทุนเพิ่มเติมกลางปีงบประมาณ 2562 สำหรับปรับปรุงอาคารและติดตั้งระบบเพาะปลูกและปรับปรุงพันธุ์กัญชาทางการแพทย์จำนวนเงิน 130,000,000 บาท 

ระยะที่ 3 เป็นการขยายขนาดการปลูกและการผลิตสารสกัดกัญชาสู่ระดับอุตสาหกรรม โดยใช้พื้นที่ขององค์การเภสัชกรรม อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี ซึ่งจะมีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง