ไม่พบผลการค้นหา
องค์การเภสัชกรรม เตรียมเสนอขออนุมัติงบการปลูกกัญชาเพื่องานวิจัยและพัฒนา ระยะเร่งด่วน 10 ล้านบาท และระยะยาว 120 ล้านบาท ให้บอร์ดองค์การเภสัชกรรมเห็นชอบในสัปดาห์หน้า

เภสัชกรหญิงนันทกาญจน์ สุวรรณปิฏกกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา องค์การเภสัชกรรม กล่าวถึงถึงความคืบหน้าการจัดทำพื้นที่ปลูกกัญชาระยะเร่งด่วนว่า องค์การเภสัชกรรมได้ประชุมเพื่อจัดทำข้อมูล แผนการดำเนินงาน และงบประมาณ เสนอต่อคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรมพิจารณาเห็นชอบในสัปดาห์หน้า

โดยจะเสนอทั้งในส่วนของการปลูกกัญชาระยะเร่งด่วนงบประมาณ 10 ล้านบาท และการปลูกและสกัด ในระดับกึ่งอุตสาหกรรม งบประมาณ 120 ล้านบาท ซึ่งที่จะเสนอให้พิจารณา คือ การทำระดับกึ่งอุตสาหกรรม ซึ่งจะดำเนินการบนชั้นดาดฟ้าของอาคารแห่งหนึ่งในโรงงานผลิตยารังสิต

ส่วนการจัดทำพื้นที่ปลูกกัญชาเร่งด่วนนั้น เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา องค์การเภสัชกรรม ได้เชิญทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. มาตรวจสอบสถานที่ที่จะใช้ปลูกแล้ว ซึ่งได้รับคำแนะนำจาก อย. ว่า จะต้องมีการกำหนดมาตรการความปลอดภัยอย่างไร เช่น ต้องติดตั้งกล้องวงจรปิดจุดไหน หรือจุดใดที่จะต้องมีการสแกนนิ้วในการเข้าออกพื้นที่

ขณะนี้ อยู่ระหว่างที่องค์การเภสัชกรรมกำลังปรับปรุงสถานที่ให้เป็นไปตามที่ อย. เสนอ และจะเชิญ อย.มาตรวจสอบอีกครั้ง หากผ่านก็สามารถเสนอคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษพิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินการปลูกได้ ซึ่งคณะกรรมการฯ จะมีการประชุมทุกเดือน ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะทันภายในเดือน ธ.ค. 2561 แต่น่าจะเสนอทันภายใน ม.ค. 2562 ส่วนเป้าหมายในการสกัดกัญชายังคงเป็นไปตามเดิม