ไม่พบผลการค้นหา
เวทีเสวนา "การเมืองกับคนรุ่นใหม่" ครบรอบ 70 ปีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชงหยุดยั้งการรัฐประหาร สืบทอดอำนาจ คสช. ชี้การเลือกตั้งจะทำให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองได้ ด้านหลานชาย 'อภิสิทธิ์' แนะ ปชป.ต้องไม่หนุนนายกฯคนนอก

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า คนรุ่นใหม่ซึ่งเกิดมาในช่วงตั้งแต่ปี 2540 ยังไม่เคยเจอกับประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ต้องอยู่กับอนาคตที่ไม่มีเสรีภาพและประชาธิปไตย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันที่ถูกลิดรอนสิทธิเสรีภาพ การถูกปิดปากจาก พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ การวาดอนาคตโดยคนที่จะไม่มีชีวิตอยู่ในอนาคต ซึ่งถึงเวลาแล้วที่คนรุ่นใหม่จะต้องแสดงออกว่าไม่ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ และตัดสินใจอนาคตของตัวเองว่าจะอยู่กับการถูกกดขี่ หรืออยู่อย่างมีเสรีภาพ ซึ่งโจทย์ใหญ่ที่สำคัญที่สุด คือการต่อต้านรัฐประหาร หยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช. และไม่ให้รัฐประหารเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ-นักการเมือง

น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล จากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การเลือกตั้งคือหนทางที่จะทำให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองได้ ซึ่งพรรคการเมืองต่างๆจะต้องผลักดันให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น และหลังการเลือกตั้งพรรคการเมืองตัองร่วมกันลบล้างผลพวงที่เกิดขึ้นจากการรัฐประหาร ไม่สถาปนาอำนาจเผด็จการกลับมาอีก

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า บทบาทของคนรุ่นใหม่ต้องโดดเด่น แต่เสมอภาค แต่ตราบใดที่ยังมีรัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตย การมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนรุ่นใหม่จะเกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากถูกจำกัดทั้งสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งทางแก้คือการทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย แก้ไขรัฐธรรนูญ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับนายกฯคนนอก ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้ง ซึ่งหวังว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ยกมือสนับสนุนนายกฯคนนอกทุกรูปแบบ อย่างไรก็ตาม นายพริษฐ์ ยังยอมรับว่า ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นพรรคประชาธิปัตย์ชนะเลือกตั้ง ซึ่งเกิดจากนโยบายที่ไม่ตอบโจทย์ ซึ่งทางออกคือพรรคประชาธิปัตย์ต้องชัดเจนว่าอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยเป็นรัฐบาลผ่านการเลือกตั้งเท่านั้น จะต้องไม่เกิดคำถามกับสิ่งนี้อีกในอนาคต

วราวุธ ศิลปอาชา-นักการเมือง

นายวราวุธ ศิลปอาชา ตัวแทนจากพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า การแก้ไขปัญหาให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองนั้น จะต้องผลักดันให้เกิดการเลือกตั้ง ขณะที่คนรุ่นใหม่จะต้องเดินไปพร้อมกับคนรุ่นเก่า โดยนำประสบการณ์ของคนรุ่นเก่ามาปรับใช้

นายชวน ชูจันทร์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่คนรุ่นใหม่ต้องบอกกับตัวเองว่าเราเป็นผู้ที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนประเทศไทย เพราะเป็นผู้ที่มีความคิดมีวิจารณญาณในเรื่องข้อมูลต่างๆ แต่ต้องมีวิจารณญาณที่ถูกต้องและครอบคลุม เพื่อให้ประเทศไทยมีความเจริญเทียบเท่ากับต่างประเทศ

ชวน ชูจันทร์-นักการเมือง

ขอบคุณภาพจาก พรรคอนาคตใหม่