ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ร่วมงานวันสถาปนาครบ 68 ปี ร.21 รอ. เผยในหลวงทรงรับสั่งให้ถอดบทเรียนกรณีช่วยเหลือทีมหมูป่า 13 ชีวิตให้กำลังพลนำมาฝึกดำน้ำ-จัดระเบียบหน่วยซีล - กู้ภัยในอนาคต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และพล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ร่วมงานวันสถาปนาครบรอบ 68 ปี กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ค่ายนวมินทราชินี อ.เมือง จ.ชลบุรี โดยทันทีที่มาถึง นายกรัฐมนตรี ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ พร้อมกับสักการะ พระพุทธชินราช ณ หอพระพุทธไตรรัตนะเฉลิมพระเกียรติ พร้อมถวายสักการะพระบรมราชนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทั้งนี้ก่อนร่วมพิธีสงฆ์ นายกรัฐมนตรีได้พบปะทักทายกับอดีตผู้ใต้บังคับบัญชาเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บังคับกองพันที่ 2 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ อย่างเป็นกันเอง พร้อมบอกว่าดีใจที่ได้เจอทุกคน 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมยุทโธปกรณ์ พร้อมกำชับพลขับให้ดูแลยุทโธปกรณ์ ให้เสมือนบ้านตัวเองเนื่องจากมีราคาแพง ยังผลิตเองไม่ได้ และอาวุธยุทโธปกรณ์เหล่านี้แม้ไม่ได้นำไปรบ แต่สามารถนำไปช่วยเหลือประชาชนได้เวลามีภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม จึงขออย่าโจมตีเวลาจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ รวมทั้งนายกรัฐมนตรี ยังได้เยี่ยมชมการก่อสร้างสระน้ำทางยุทธวิธี เพื่อใช้สำหรับการฝึกหลักสูตรทหารเสือ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งให้ถอดบทเรียนกรณีช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อนำมาสู่การฝึกและในอนาคตจะได้จัดระเบียบได้ ที่ทั้งหน่วยซีล กู้ภัย และหน่วยต่างๆมาร่วมกัน ถือเป็นกรณีศึกษา ซึ่งการดำน้ำภายในถ้ำไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีช่องแคบต่างๆ หรือต้องถอดถังอากาศบางช่วงด้วย จึงต้องสร้างเพื่อรองรับต่อไป ซึ่งการมาตรวจการก่อสร้างทางว่ายน้ำทางยุทธวิธี ที่ ร.21 รอ. ก็ตรงกับสถานการณ์พอดี ซึ่งจะได้ใช้ในการกู้ภัย ไม่ใช่ไปเป็นพระเอก เพื่อไปสนับสนุน

"วันนี้ก็ได้มีการจัดกำลังไปเพื่อนำทั้ง 13 คนออกมา ดังนั้นขอให้ใช้กรณี 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเป็นบทเรียน และถอดบทเรียนครั้งนี้ มาปรับใช้ในการฝึกดำน้ำ ว่ายน้ำแก่กำลังพลหน่วยปฏิบัติการพิเศษต่อไป เพราะเป็นรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ ร.21 รอ. ได้ส่งกำลังสนับสนุน ทั้งชุดปฏิบัติการดำน้ำ ชั้นครู พร้อมทีมแพทย์เสนารักษ์ รวม 12 นาย สนับสนุน ภารกิจการพาทั้ง 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวงตามหลักการกู้ชีพอย่างปลอดภัย 

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า เรื่องที่ทุกคนกำลังติดตามอยู่ทุกวันนี้ในเรื่องของ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ก็มีดราม่าออกมาจำนวนมาก และสื่อมวลชนก็พยายามที่จะรายงานข่าวขอให้คิดใช้สติปัญหาใคร่ครวญ ซึ่งรัฐบาลก็เป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารงานทั้งหมด ไม่มีใครสามารถรับผิดชอบแทนได้ ทุกคนจึงต้องทำหน้าที่ตามลำดับสายบังคับบัญชา ขณะเดียวกันสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นห่วงเป็นใย และทรงมีแต่พระเมตตา พร้อมถามประชาชนด้วยว่ามีใครจะอาสาไปถ้ำหลวงหรือไม่ แต่ขณะนี้มีคนจำนวนมากแล้วซึ่งคนที้ยังอยู่ก็จะทำงานต่อไป


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง