ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงข่าวแผนปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอคาเดมี ยืนยันเจ้าหน้าที่มีความพร้อม ขณะที่การสื่อสารอยู่ระหว่างการลำเลียง ด้านแผนปฏิบัติการทางทหาร ล่าสุด ผบ.ทบ.สั่งเพิ่มนักประดาน้ำ ร่วมเสริมหน่วยซีล

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงข่าวการเตรียมปฏิบัติการช่วยเหลือโค้ชและนักเตะเยาวชนทีมหมูป่าอคาเดมี ทั้ง 13 ชีวิต โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนมีความพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ ขณะที่แผนการช่วยเหลือต้องมีความมั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ ว่าทั้ง 13 ชีวิตต้องออกมาอย่างปลอดภัย และไม่จำเป็นต้องออกมาพร้อมกัน ทั้งนี้ยืนยันว่าภารกิจยังดำเนินการตามแผนเดิม ขณะที่ภายในถ้ำระดับน้ำล่าสุดลดลง หลังจากระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีขอความกรุณาสื่อมวลชนอยู่ในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ให้ เพราะเรามีความกังวลว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุระหว่างเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ 

"ทุกแผนปฏิบัติเสี่ยงกับชีวิต เพราะหน้างานเราต้องมีความพร้อมตลอดเวลา เนื่องจากไม่สามารถตอบได้ว่าการพาทั้ง 13 ชีวิตออกมาในเวลากลางวันหรือกลางคืน" ผู้ว่าฯเชียงราย กล่าว

ขณะที่การนำเครื่องมือในการสื่อสารระหว่างเด็กและผู้ปกครอง ยังไม่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากเครื่องมือได้รับความเสียหายระหว่างการนำเครื่องมือเข้าไป 

ด้านพลตรีฉลองชัย ชัยยะคํา รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวถึงการปฏิบัติทางทหารว่า การลำเลียงอุปกรณ์ช่วยเเหลือและเครื่องมือสื่อสารยังมีอุปสรรค ล่าสุดผู้บัญชาการทหารบก ได้อนุมัติสั่งการให้เพิ่มนักประดาน้ำจากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ เพื่อช่วยเสริมกับหน่วยซีล ขณะที่ทหารและตำรวจยังคงมุ่งหมายในการลาดตระเวนหาปล่องเพื่อหาช่องทางในการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตออกมาข้างนอก 

ทีมแพทย์พยาบาล เตรียมพร้อมให้การรักษาพยาบาลทีมหมูป่าอะคาเดมี


พลตรีวุฒิชัย อิศระ แพทย์ใหญ่ กองทัพภาคที่ 3 หัวหน้าทีมโรงพยาบาลสนาม กล่าวถึงการเตรียมการ ด้านการรักษาพยาบาลน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี และโค้ช ที่พลัดหลงในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ว่าคณะทำงานประกอบด้วย หน่วยแพทย์กองทัพภาคที่ 3 ทั้ง 10 โรงพยาบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงสาธารณสุข โดยกระบวนการรักษามี 3 ขั้นตอน

ขั้นแรกเป็นขั้นเตรียมการ มีการหาข้อมูลความเจ็บป่วยของทั้ง 13 คน ประเมินจากน้ำหนัก อายุ โรคประจำตัว และปัจจัยเสี่ยงของแต่ละบุคคลที่ก่อให้เกิดความเจ็บป่วย ขั้นที่สองคือ การวางแผนวิเคราะห์เหตุที่จะเกิด คือ การขาดสารอาหาร ซึ่งแพทย์ได้เตรียมสารอาหารสำหรับบำรุงร่างกายให้แข็งแรงก่อนนำออกมา เบื้องต้นเมื่อหน่วยค้นหาพบและให้การรักษาพยาบาลเพื่อช่วยชีวิตแล้ว ได้มีนักประดาน้ำคือ พันโทนายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำ จบหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือซีล ทำการประเมิน วางแผนเคลื่อนย้ายมายังโรงพยาบาลสนาม  

สำหรับเส้นทางเคลื่อนย้าย จะจัดทีมแพทย์ 13 ทีม ในหนึ่งทีมประกอบด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม ด้านภาวะฉุกเฉิน พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล พลเปลขนย้ายผู้ป่วยจากปากถ้ำมาสู่รถพยาบาล เมื่อขึ้นรถจะมีแพทย์คนที่สองมาดำเนินการตรวจร่างกาย เพื่อประเมินว่าจะให้การรักษาอย่างไร โดยมีเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์พร้อม ณ จุดรับผู้ป่วย สิ่งสำคัญคือต้องให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ให้สวมแว่นตาดำ เนื่องจากเด็กอยู่ในที่มืดเป็นเวลานาน เมื่อออกมาสู่ที่มีแสงสว่าง รูม่านตาจะไม่ทนต่อการรับแสงจ้าชั่วคราว

จากนั้นจะนำส่งขึ้นรถ 13 คน ใช้รถพยาบาล 13 คัน แต่ละคันจะมีแพทย์ดูแลคันละ 1 คน พาไปที่โรงพยาบาลสนาม ณ จุดคัดแยก มีแพทย์ พยาบาลดำเนินการคัดแยก 3 ขั้นตอน ขั้นตอนแรก สีแดง ขั้นวิกฤติ จำเป็นต้องรักษาอย่างเร่งด่วน สีเหลือง บาดเจ็บเล็กน้อย สีเขียว ไม่บาดเจ็บ หลังจากประเมินจะรักษาพยาบาลอีกครั้ง เปลี่ยนเสื้อผ้าและใส่อุปกรณ์ป้องกันตามมาตรฐานการรักษาสากล เพื่อให้เด็กมีร่างกายพร้อมที่จะเคลื่อนย้ายต่อไป โดยจัดทีมแพทย์คันละคนประกบตัวต่อตัวเพื่อนำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

ทั้งนี้ต้องวิเคราะห์จากสภาพอากาศว่าจะสามารถนำส่งทางอากาศยาน หรือรถพยาบาล ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกาย อากาศ และเวลา ขั้นตอนสุดท้ายเมื่อถึงโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ทีมแพทย์จะตรวจรักษาร่างกายอย่างละเอียด และให้การรักษาจนกว่าร่างกายจะเข้าสู่ภาวะปกติ


ขณะที่นายสมเกียรติ ประจ้าวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ความเสียหายของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำเริ่มลดลงแล้ว ซึ้งน้ำมาจากสองส่วนคือ การระบายออกจากถ้ำและน้ำบาดาล ซึ่งสูบออกมาวันละ 68,000 ลบ.เมตร ทำให้น้ำที่สูบออกมาตั้งแต่ วันที่ 26 มิถุนายนถึงวันที่ 3 กรกฎาคม ลงสู่พื้นที่นาประมาณ 600,000 ลบ.ม. เฉลี่ยลึกประมาณ 50 ซม. เมื่อช่วงที่ผ่านมาจึงทำให้พื้นที่นาเสียหายได้รับผลกระทบประมาณ 758 ไร่ จากการตรวจสอบพบว่าน้ำทยอยลงจากแม่น้ำแม่จ้องกับแม่ละ ไหลลงสู่แม่น้ำแม่โขงได้ดี ทำให้เกษตรพอใจในระดับหนึ่ง ซึ่งการชดเชยความเสียหายให้กับเกษตรกรจะเป็นไปตามระเบียบทางราชการ จากนี้หากไม่มีฝนตกเพิ่ม เชื่อว่าน้ำจะลดลงอย่าวต่อเนื่อง แต่ถ้ามีฝนตกพร้อมที่จะติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม เพื่อระบายน้ำ


อ่านเพิ่มเติม