ไม่พบผลการค้นหา
ผู้สื่อข่าววอยซ์ ออนไลน์ ลงพื้นที่สำรวจสภาพต้นไม้บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างชื่อดังตัดทำลายโดยไม่ได้ขออนุญาตจากสำนักงานเขตจตุจักร

ต้นไม้ที่ถูกตัดไปนั้นคือ ต้นนนทรี ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จำนวน 14 ต้น อยู่บริเวณริมถนนพหลโยธินฝั่งขาออก และมีสายสื่อสารระโยงระยางพาดอยู่ แบ่งเป็น 2 จุด คือ หน้ามหาวิทยาลัย 9 ต้น และหน้าธนาคารออมสินอีก 5 ต้น ซึ่งอยู่ห่างจากหน้า ม.เกษตรฯ 100 เมตร

ขณะที่สำนักเขตจตุจักร ทราบเรื่องนี้แล้ว และส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งความดำเนินคดี บริษัท อิตาเลียนไทยฯ ในฐานะผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต่อ สน.บางเขน เมื่อวานนี้ (4มี.ค.61) 2 ข้อหา คือ 

1. ตัดต้นไม้สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 27 แห่ง พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโค่นต้นไม้ตัด เด็ด หรือกระทำด้วยประการใดๆ ให้เกิดความเสียหายหรือน่าจะเป็นอันตรายแก่ ต้นไม้หรือใบ ดอกผล หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของต้นไม้ที่ปลูกไว้ หรือขึ้นเองตามธรรมชาติในที่สาธารณะหรือสถานสาธารณะ ยกเว้นจะได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น / ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 2,000 บาท

2. ทำลายทรัพพย์สินสาธารณะ ตามมาตรา 360 ประมวลกฎหมายอาญา ระบุว่า ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ / ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ต้นไม้

นายปกครอง พลเมือง ผอ.เขตจตุจักร กล่าวว่า ที่ผ่านมา หากผู้รับเหมาก่อสร้างต้องการให้ย้ายต้นไม้สาธารณะออกจากพื้นที่ จะแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ฯ ให้ดำเนินการเคลื่อนย้ายไปปลูกที่อื่นแทน แต่ทั้งนี้ถือว่า กระทำโดยพลการ ไม่เป็นไปตามข้อตกลง จึงแจ้งความดำเนินคดี และจะส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้รับเหมาภายในวันนี้ (5มี.ค.61) นอกจากนี้ ยังส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจความเสียหายอย่างละเอียด เพื่อเอาผิดทางแพ่ง โดยพิจารณาจากชนิดต้นไม้, อายุ และการใช้ประโยชน์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ เขตจตุจักรได้วัดวงรอบต้นนนทรี ที่ถูกตัดหน้า ม.เกษตรฯ ทั้ง 14 ต้น เพื่อประเมินค่าเสียหาย ทั้งนี้ถ้าขนาดวงรอบไม่เกิน 100 ซม. จะปรับ 1,000 บาท หากเกิน 100 ซม. จะปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตามมาตรา 27 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ


ต้นไม้ต้นไม้

ภาพ : วีรนันต์ กัณหา 

อ่านเพิ่มเติม: เขตจตุจักรแจ้งความ 'อิตาเลียน ไทย' ตัดต้นไม้หน้า ม.เกษตรจนกุด