ไม่พบผลการค้นหา
หลังสื่อสังคมออนไลน์วิจารณ์การตัดต้นไม้หน้า ม.เกษตรศาสตร์ว่าผิดหลักการตัดแต่งกิ่ง ผอ.สำนักงานเขตจตุจักรได้เข้าแจ้งความ บ.อิตาเลียน ไทยฯ ซึ่งเป็นผู้ตัดต้นไม้เพื่อดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์การตัดต้นไม้บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผลจากที่ เฟซบุ๊กเพจ 'เฮ้ย นี่มันฟุตบาทไทยแลนด์' เผยแพร่ภาพเปรียบเทียบแนวต้นไม้หน้า ม.เกษตรฯ ก่อนและหลังที่มีการตัดแต่ง เมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) โดยมีผู้แสดงความคิดเห็นว่าการตัดต้นไม้จนกุดนั้นผิดหลักการตัดแต่งกิ่ง ทั้งยังส่งผลด้านลบต่อทัศนียภาพในบริเวณดังกล่าวโดยรวม

ด้วยเหตุนี้ นายปกครอง พลเมือง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่หน้า ม.เกษตรฯ บริเวณที่มีการตัดต้นไม้ ได้เดินทางไปแจ้งความและลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจนครบาลบางเขน เพื่อจะนำไปสู่การดำเนินคดีบริษัทเอกชนซึ่งเป็นผู้ตัดต้นไม้ ได้แก่ บริษัท อิตาเลียน ไทย ดีเวล๊อปเมนท์ จำกัด มหาชน ผู้รับจ้างงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) 

เว็บไซต์มติชนและเว็บไซต์เมเนเจอร์ออนไลน์ รายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายปกครอง ซึ่งระบุว่า บ.อิตาเลียน ไทยฯ ตัดต้นไม้บริเวณดังกล่าวจนเหี้ยนเตียน รวมทั้งหมด 14 ต้น ได้แก่ บริเวณหน้า ม.เกษตรฯ จำนวน 9 ต้น และบริเวณหน้าธนาคารออมสิน สาขา ม.เกษตรฯ อีก 5 ต้น รวมเป็น 14 ต้น โดยบริษัท อิตาเลียน ไทยฯ ไม่ได้รอผลสำรวจพื้นที่ตามแนวโครงการรถไฟฟ้าของทางสำนักงานเขตจตุจักรแต่อย่างใด

ขณะนี้สำนักงานเขตจตุจักรยังไม่อาจสรุปได้ว่ามีต้นไม้ที่ต้องตัดแต่งเพื่อคิดค่าเสียหายจากการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเป็นจำนวนเท่าใด แต่ บ.อิตาเลียน ไทยฯ จะต้องจ่ายค่าปรับตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 27 ว่าด้วยการตัดโค่นต้นไม้ในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งจะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ข้อมูลที่เผยแพร่ในเว็บไซต์สำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ ระบุด้วยว่า การลิดรอนกิ่งต้นไม้ผิดวิธี จะยิ่งทำให้กิ่งไม้ที่งอกใหม่แตกมากขึ้น และอาจแยง-ทาบหรือส่งผลกระทบต่อแนวสายไฟในเขตเมืองมากกว่าเดิม หรืออาจจะทำให้กิ่งหนักมากขึ้นและใบน้อยลงจนระบบรากผุ อาจล้มทับสายหรือเสาไฟได้

อ่านเพิ่มเติม: