ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจพบผู้บริหาร-พนักงานการบินไทย ย้ำต้องทำแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนให้เห็นรูปธรรมภายใน 3 เดือน หรือ ก่อนสิ้นปีนี้ ลั่นรัฐบาลพร้อมสนับสนุนสายการบินแห่งชาติ แต่ก่อนซื้อเครื่องบินใหม่ 23 ลำ วงเงิน 1 แสนล้านบาท ต้องทำแผนจัดซื้อ-แผนเพิ่มรายได้-วางเส้นทางให้เสร็จก่อน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานเสวนา "สานพลังพันธมิตร เพื่อไทยก้าวไกลอย่างยั่งยืน" จัดโดย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ว่า ได้ให้ทางการบินไทยไปจัดทำแผนยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมภายใน 3 เดือน ทั้งแผนการจัดซื้อเครื่องบิน การวางเส้นทางการบิน และแผนงานเพิ่มรายได้ให้กับการบินไทย ซึ่งที่ผ่านมายังไม่พอใจกับรายได้ที่มีอยู่ แม้เรื่องขาดทุนไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ต้องมีการวางยุทธศาตร์ระยะยาว และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่และยังมีความหวังที่จะเห็นการบินไทยเป็นสายการบินชั้นนำ

"ขอให้มีความชัดเจนในเรื่องการซื้อเครื่องบิน จะซื้ออะไร ซื้ออย่างไร และมีเส้นทางบินใหม่ที่รองรับ ต้องการทราบก่อนสิ้นปีนี้ (2561) " รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลพร้อมให้ธนาคารกรุงไทยให้การสนับสนุน เนื่องจากการบินไทยเป็นหน่วยงานสำคัญที่ต้องการได้รับการสนับสนุน

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน กล่าวในงานเสวนา สานพลังพันธมิตร เพื่อไทยก้าวไกลอย่างยั่งยืน ระบุว่า สำหรับแผนฟื้นฟูกิจการของ การบินไทย ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. และได้ผ่านความเห็นชอบจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมคิด จาตรุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แล้ว

อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งเป้าว่าจะผลักดันให้การบินไทยเป็นสายการบินอันดับ 5 ของโลกภายในปี 2565 ขณะเดียวกันต้องการให้ภาครัฐ และ รัฐวิสาหกิจ ทำงานร่วมมือกัน เดินไปพร้อมกันโดยผู้บริหารทั้ง 4 หน่วยงาน เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ท่าอากาศยานไทย ธนาคารกรุงไทย 

นโยบายดังกล่าว เกิดขึ้นหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซูเปอร์บอร์ด ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้ให้นโยบายไปจัดทำแผนที่ชัดเจนมาเสนอ เนื่องจากปัจจุบันบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อยู่ในสถานะที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง 

สำหรับกรณีที่การบินไทยจะจัดซื้อฝูงบินใหม่ รัฐบาลไม่ได้คัดค้าน และให้การสนับสนุนอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องมียุทธศาสตร์ให้ชัดเจน ส่วนกรณีที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตีกลับโครงการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ของบริษัทก็ไม่เป็นความจริง สิ่งที่ สศช. ทำคือเพียงแนะนำตามหน้าที่ว่าให้มีการพิจารณาให้ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังคงมีแผนการที่จะเช่าซื้อเครื่องบิน 23 ลำ ในวงเงิน 1 แสนล้านบาท โดยมีแนวคิดออกพันธบัตรเพื่อช่วยสนับสนุนการเช่าซื้อ ซึ่งจะต้องนำเสนอต่อกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาอนุมัติต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :