ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยสภาพัฒน์ฯ ไม่ขัดการบินไทยบรรจุแผนซื้อเครื่องบินใหม่ พร้อมแนะแผนฟื้นฟูต้องดูให้รอบด้าน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้ประชุมติดตามความคืบหน้าของรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในแผนการฟื้นฟู โดยเฉพาะในส่วนของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) ที่ได้เสนอแผนซึ่งตั้งเป้าจะเป็น National Premium Airline ที่มีผลประกอบการและฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งนั้น จำเป็นต้องมีการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ทดแทนของเดิมที่ใช้งานมานาน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูงและไม่จูงใจให้ผู้บริโภคเลือกใช้บริการ ซึ่งสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้เสนอข้อแนะนำให้ บริษัท การบินไทย จัดทำแผนให้มีความชัดเจน รอบด้านเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่การบินไทยต้องมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยไม่ขัดเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินใหม่แต่อย่างใด

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังกล่าวอีกว่า สถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศอยู่ในสถานการณ์ที่ค่อนข้างดี แต่ยอมรับอาจจะมีผลกระทบจากตลาดภายนอกอยู่บ้าง ซึ่งค่าเงินบาทในตอนนี้ยังไม่น่ากังวลแม้มีความแข็งค่ามากกว่าภูมิภาค ส่วนด้านอัตราดอกเบี้ยนั้นมองจากปัจจัยโดยรวมว่ายังไม่มีความจำเป็นจะต้องปรับขึ้นในปีนี้ ซึ่งเชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินจะพิจารณาอย่างรอบด้านอย่างแน่นอน

สภาพัฒน์ไม่ขัดแต่ให้ 'การบินไทย' กลับไปพิจารณาในรายละเอียด

ขณะที่ สำนักวิเคราะห์การลงทุนภาครัฐ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ชี้แจงว่า ตามที่มีข่าวในหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับ "สศช. เบรกซื้อฝูงบินทีจี" นั้น ขอชี้แจงว่าอาจมีความคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริงบางประการ

กล่าวคือ สศช. ไม่ได้ขัดข้องกับข้อเสนอของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้มีบทบาทเป็น National Flag Carrier โดยเฉพาะการกำหนดมาตรการเพื่อเพิ่มรายได้และควบคุมค่าใช้จ่าย ตลอดจนการเร่งเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดและสร้างความเข้มแข็งในการบริหารจัดการเครือข่ายเส้นทางบิน (Networking) การปรับปรุงโครงสร้างองค์กรโดยการแยกภารกิจบางส่วนออกเป็นหน่วยธุรกิจ (Business Unit) เพื่อความคล่องตัวในการบริหารงาน

รวมทั้งการปรับยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องร่วมกันใน Thai Group ซึ่งทำให้มีความจำเป็นที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะต้องมีการจัดหาเครื่องบินเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี สศช. ได้มีข้อสังเกตบางประการเพื่อให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้พิจารณารายละเอียดโครงการเพิ่มเติม ให้มีความชัดเจนสมบูรณ์มากขึ้นและสามารถแข่งขันได้ในอุตสาหกรรมการบินที่มีการแข่งขันสูงมากในปัจจุบัน